TIN TỨC » Kiến thức

Không giỏi môn toán thì nên học ngành nào vừa dễ xin việc lại lương cao?

Thứ sáu, 11/10/2024 14:14

Hầu hết các khối ngành đại học đều có toán hoặc liên quan ít nhiều đến toán. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là người không giỏi toán không thể học đại học. Nhiều ngành học không hề yêu cầu bạn giỏi toán thậm chí không có môn toán trong chương trình học.

Một số người có thể cảm thấy “bất lực” khi không thể học tốt môn Toán và bối rối không biết lựa chọn ngành học nào phù hợp với bản thân. Trên thực tế, thế giới học thuật và nghề nghiệp đa dạng có thể đáp ứng nhu cầu của những người năng lực và đam mê ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sự giỏi toán không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công trong sự nghiệp hoặc lĩnh vực học. Có nhiều ngành nghề không yêu cầu kỹ năng toán cao và mỗi người có những tài năng và sở thích khác nhau. Dưới đây là một số ngành mà người không giỏi toán vẫn có thể theo học:

Có nhiều ngành nghề không yêu cầu kỹ năng toán cao và mỗi người có những tài năng và sở thích khác nhau.

Các ngành ngôn ngữ

Các ngành ngôn ngữ hoàn toàn tập trung vào kiến thức chuyên ngành như từ vựng, ngữ pháp và ngữ âm, cùng với đó là kiến thức về các môn đại cương... Do đó, học ngôn ngữ bạn căn bản không phải học toán, nên đây là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi không giỏi toán nên học ngành gì.

Về cơ hội việc làm của các ngành ngôn ngữ nói chung cũng rất rộng. Hệ thống các chuyên ngành của ngôn ngữ học gồm có ngôn ngữ thương mại, ngôn ngữ du lịch và biên phiên dịch, sư phạm.... Ngoài ra, mức lương trung bình của người chuyên ngành ngôn ngữ là 15-20 triệu một tháng. Đây là một mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung trong nước.

Báo chí và truyền thông

Nếu bạn không giỏi toán, một lựa chọn hợp lý khác có thể là ngành báo chí và truyền thông. Ngành học này tập trung vào việc nghiên cứu, phân tích và giao tiếp thông tin đến công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đa dạng như truyền hình, radio, báo chí, mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác. Người học ngành này sẽ được học về quy trình sản xuất nội dung, kỹ năng viết, biên tập, làm phim, quảng cáo và quản lý sự kiện truyền thông.

Các công việc trong ngành này bao gồm biên tập viên, phóng viên, quảng cáo viên, quản lý truyền thông, chuyên viên truyền thông xã hội và nhiều vị trí khác. Khả năng giao tiếp, sáng tạo, quản lý thời gian và hiểu biết về công nghệ truyền thông là những yếu tố quan trọng để thành công trong ngành này.

Mức thu nhập của sinh viên mới ra trường tương đối cao từ 7 đến 10 triệu một tháng tùy vị trí. Mức lương sẽ gia tăng theo thâm niên và đạt ngưỡng 20 triệu nếu bạn có đủ năng lực.

Nếu bạn không giỏi toán, một lựa chọn hợp lý khác có thể là ngành báo chí và truyền thông. (Ảnh minh họa)

Ngành công tác xã hội

Ngành học này là đào tạo ra các cá nhân có đủ phẩm chất và năng lực góp phần giải quyết các vấn đề chung của đất nước như bạo lực, nghèo đói, ô nhiễm môi trường và an sinh xã hội. Người học công tác xã hội có thể đảm nhận những vị trí công việc như: công nhân viên nhà nước, thành viên các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, nhà tư vấn, tham vấn cho các công ty và trung tâm, cán bộ nghiên cứu và phát triển các dự án cộng đồng… Mức lương trung bình cho sinh viên mới ra trường là 7-9 triệu đồng.

Ngành quan hệ công chúng

Đây là một ngành học mới phát triển trong những năm gần đây. Ngành quan hệ công chúng chuyên nghiên cứu về các vấn đề phát sinh giữa các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là quan hệ doanh nghiệp.

Nếu bạn còn đang phân vân không giỏi toán thì nên học ngành gì thì đây là một lựa chọn tốt. Toán học không được chú trọng trong chương trình đào tạo quan hệ công chúng. Mức lương trung bình cho sinh viên mới ra trường là 7-10 triệu đồng.

Quan hệ công chúng là một ngành học mới phát triển trong những năm gần đây. (Ảnh minh họa)

Ngành luật

Ngành luật đựa đánh giá là ngành nghề mang lại cơ hội việc làm lớn, phù hợp với nữ giới. Ngành Luật được chia thành nhiều chuyên ngành với khối lượng kiến thức khác nhau: Luật thương mại, Luật dân sự, Luật hành chính, Luật Quốc tế, Luật hình sự.

Tấm bằng cử nhân ngành Luật cho phép bạn đảm nhận các vị trí công việc như: luật sư, cố vấn pháp luật tự do, cố vấn pháp lý cho các công ty doanh nghiệp, nhân viên nhà nước, thẩm phán. Sinh viên tốt nghiệp mới ra trường có mức lương bình quân trên 15 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ rất lớn.

Một số ngành sư phạm không liên quan tới toán

Các ngành sư phạm đặc trưng là cơ hội việc làm được đảm bảo và thu nhập ổn định. (Ảnh minh họa)

Sư phạm là khối ngành truyền thống trong xã hội Việt Nam. Các ngành sư phạm đặc trưng là cơ hội việc làm được đảm bảo và thu nhập ổn định. Đặc biệt, chương trình học sư phạm ở Việt Nam rất được chính phủ quan tâm với việc miễn hoàn toàn học phí và có phụ cấp.

Hướng dẫn viên du lịch

Thời buổi hội nhập giúp thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ phát triển nhanh chóng. hướng dẫn viên du lịch trở thành công việc hái ra tiền và đặc biệt phù hợp cho những người theo chủ nghĩa xê dịch. Đây là một phương án khác cho câu hỏi người không giỏi toán nên học ngành gì. Mức lương của ngành này cũng khá cao. Lương cứng thường là 6-8 triệu đồng nhưng có thể lên đến 10-30 triệu nếu bạn có chuyên môn tốt.

Quản trị lữ hành, khách sạn

Là một nhánh khác của ngành công nghiệp không khói, quản trị du lịch và lữ hành chuyên đào tạo về cách quản lý và điều hành một công ty dịch vụ. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành quản trị du lịch và lữ hành có thể đảm nhận một số vị trí công việc như thiết kế tour du lịch, trung làm việc tại các công ty và trung tâm dịch vụ du lịch, chuyên gia tổ chức các hội nghị và sự kiện… Mức thu nhập trung bình của một sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị du lịch và lữ hành là 10 triệu/tháng. Đấy là chưa tính các mức hoa hồng và phụ lợi.

Quản trị khách sạn là một phương án hấp dẫn khác cho việc không giỏi toán nên học. Ngành quản trị khách sạn được đào tạo bởi hầu hết các trường đại học trên cả nước. Về vị trí việc làm thì đặc biệt phong phú và đa dạng. Một số công việc phổ biến có thể kể đến như: nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ, quản lý tiền sảnh, chăm sóc khách hàng, tổ trưởng, trưởng ca, trưởng bộ phận, quản lý hoặc thậm chí là giám đốc.

Quản trị khách sạn là một phương án hấp dẫn khác cho việc không giỏi toán nên học. (Ảnh minh họa)

Nhóm ngành nghệ thuật

Những ngành học thuộc lĩnh vực nghệ thuật hiện mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn với các bạn trẻ. Đạo diễn, quay phim, diễn viên, nhà thơ, nhà văn, tiểu thuyết gia, MC, ca sĩ, nhà thiết kế thời trang là một số công việc triển vọng của ngành học này. Để học các ngành liên quan đến nghệ thuật, thí sinh sẽ xét tuyển một số tổ hợp môn như M, N, V, H, S và R.

Hiện có rất nhiều trường đào tạo nhóm ngành nghệ thuật chất lượng: trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM…

Tâm lý học hành vi

Được xem là ngành học thú vị nhất, tâm lý học hành vi ngày càng thu hút được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Ngành học có khả năng ứng dụng rất cao trong đời sống nên sẽ đảm bảo một cơ hội việc làm ổn định cho bạn.

Không giỏi toán không thành vấn đề bạn có thể lựa chọn khối C00, D78 và D83 để xét học ngành này. Mức thu nhập trung bình của lĩnh vực này là 8 triệu đến 13 triệu một tháng.

Đông phương học

Đến với ngành Đông Phương học, sinh viên không chỉ được đào tạo về ngôn ngữ và còn về cả văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị và địa lý của các quốc gia Đông Nam Á.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn làm việc tại các văn phòng đại diện của chính phủ các nước tại Việt Nam làm giảng viên tại các trường đại học và làm nhân viên cho các tổ chức nhà nước như bộ ngoại giao, đại sứ quán.

Một số trường có đào tạo ngành Đông Phương học là đại học khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH).

Đầu bếp là một gợi thích hợp cho câu hỏi không giỏi toán nên học ngành gì. (Ảnh minh họa)

Đầu bếp

Đầu bếp cũng là một ngành đào tạo chính quy tại nhiều trường như Đại học công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh. Ngành học nghiêng về thực hành ẩm thực là một gợi thích hợp cho câu hỏi không giỏi toán nên học ngành gì.

Các ngành chăm sóc sắc đẹp

Làm đẹp là nhu cầu muôn thuở và các ngành liên quan đến chăm sóc sắc đẹp chưa bao giờ là giảm sức hút. Ngoài các trường đại học một số trung tâm và thẩm mỹ viện uy tín cũng là địa chỉ đào tạo các ngành chăm sóc sắc đẹp vô cùng chất lượng. Thu nhập của các nghành này cũng rất cao.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới