TIN TỨC » Kiến thức

Không muốn khổ cả đời, từ 40 tuổi đến 50 tuổi nhất định phải biết từ chối 3 điều

Thứ năm, 02/12/2021 10:41

Trong khoảng thời gian từ 40 đến 50 tuổi là lúc căng thẳng nhất trong cuộc đời, đây là lúc vừa phải phụng dưỡng cha mẹ, vừa cần hỗ trợ con cái. Ở nơi làm việc thì gặp nhiều áp lực bởi sự vươn lên mạnh mẽ của giới trẻ.

Cuộc sống không hề dễ dàng đối với những người trung niên ở giai đoạn này. Nhưng dù có khó khăn đến đâu cũng phải từ chối “ba thứ này”, nếu không rất có thể sẽ khổ cả đời.

Đừng đánh đổi sức khỏe để lấy của cải

Áp lực công việc kèm theo đó là sự canh tranh ngày càng cao trong xã hội ngày nay, ai cũng nỗ lực, cố gắng để giữ cho mình một vị trí, một công việc với thu nhập tốt.

Ai cũng biết ngủ sớm dậy sớm rất tốt cho sức khỏe, ai cũng biết ăn uống điều độ, không rượu bia thì sẽ sống lâu, duy trì sức khỏe để làm việc, nhưng không mấy ai thực hiện được điều đó.

Khi các hạng mục công việc quá nhiều, bị dồn ép tiến độ, thời gian eo hẹp, bạn không làm thêm giờ thì có nhiều người sẽ sẵn sàng làm thêm giờ để thay thế vị trí của bạn; khi bạn ngồi vào bàn tiệc, ly rượu mà lãnh đạo mời bạn không uống thì sẵn sàng sẽ có người uống thay bạn.

Khi tôi còn trẻ, có lẽ tôi vẫn còn cảm thấy một chút ý chí và chiến đấu cho sự nghiệp của mình. Nhưng sau bốn mươi tuổi, thực sự không có sự lựa chọn giữa sức khỏe và tiền bạc, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài sức khỏe.

Sức khỏe là nền tảng của mọi thứ, nếu bạn suy sụp về thể chất thì dù bạn kiếm được bao nhiêu tiền, dù bạn có thành công đến đâu cũng trở nên vô nghĩa, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để tận hưởng nó.

Đừng trả giá cho cuộc sống của con bạn nữa

Khi tôi còn trẻ, tôi muốn tạo ra một môi trường phát triển tốt, một trường học và giáo viên tốt nhất cho con tôi. Khi con lớn lên thì muốn thu xếp công việc ổn thỏa cho con, lo cho con lập gia đình, lo cả công việc kinh doanh của con.

Từ khi lên chức bố mẹ, hầu hết mọi người không còn cuộc sống riêng nữa, họ đã ở bên cạnh con cái suốt cuộc đời. Nhưng thật đáng tiếc rằng, những hy sinh như vậy thường không nhận được sự biết ơn của đứa trẻ, đôi khi những đứa trẻ nghĩ rằng đây là “trách nghiệm và nghĩa vụ của cha mẹ”, luôn đòi hỏi nhiều hơn, ngày càng trở nên tham lam. Để rồi kết quả những đứa trẻ khi lớn lên sẽ lười biếng và không nỗ lực bởi chúng đã quen được bao bọc.

Nếu bạn không dạy con tính tự lập khi còn nhỏ thì dù bao nhiêu tuổi đi chăng nữa, chúng cũng không lo được cho cuộc sống của mình, bạn càng chiều chuộng con, đứa trẻ càng vô dụng.

Nếu bạn đã bốn mươi hay năm mươi tuổi, con bạn đã trưởng thành, thậm chí còn có khả năng sống tự lập, bạn hãy dẹp bỏ lòng tốt của mình và hãy tận hưởng cuộc sống của riêng mình thay vì “trả giá” cho cuộc sống của con bạn nữa.

Đừng từ bỏ sự trưởng thành, hãy không ngừng học hỏi

Có rất nhiều người tài giỏi, nhưng họ lại không hài lòng với bản thân và những thành quả mà mình đạt được. Nhưng có một sự thật phũ phàng rằng cho dù bạn đã đạt đến trình độ nào, chỉ cần bạn dừng lại, thì bạn sẽ sớm bị đào thải.

Người bình thường cũng vậy, nhiều người đánh mất tham vọng sau 40 tuổi.

Tuổi 40 coi như đã qua ngưỡng, sự nghiệp hanh thông, gia đình hạnh phúc, 40 tuổi có thể nghĩ về cuộc sống hưởng thụ, an nhàn. Tuy nhiên, giông tố cuộc đời sẽ ập đến bất cứ lúc nào cho dù bạn đã 40, 50, thậm chí 60 tuổi.

Khi sóng gió ập đến mà bạn không còn khả năng chống đỡ, bạn lạc lõng với thời đại này, và khả năng kiếm sống của bạn cũng đã hết, vậy bạn sẽ đối mặt với quãng đời còn lại như thế nào?

Khi bạn ngừng học, bạn có thể thoải mái trong một thời gian, nhưng kinh nghiệm của nhiều người đi trước cho chúng ta biết rằng sau khi bạn ngừng học hỏi, dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn cũng sẽ dễ bị đào thải và cuộc sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho đến cuối đời.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới