TIN TỨC » Kiến thức

Không nên vào ô tô bật điều hòa ngủ và những sai lầm cần tránh khi mất điện

Thứ sáu, 02/06/2023 15:25

Trong trường hợp mất điện, không nên vào ô tô bật điều hòa ngủ vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Những ngày qua, khi thời tiết oi nóng thì khá nhiều người phải chịu chung cảnh mất điện. Với những gia đình có ô tô, một số người nảy ra suy nghĩ là lên xe bật điều hòa ngủ.

Tuy nhiên, cách làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Lý do là bởi hệ thống điều hòa trên ô tô sử dụng hai chế độ lấy gió trong quá trình làm lạnh: lấy gió trong và lấy gió ngoài. Chế độ lấy gió làm mát nhanh hơn vì chỉ lấy khí tuần hoàn trong khoang lái, còn chế độ lấy gió ngoài làm mát chậm hơn nhưng mang được luồng khí ngoài trời giàu oxy hơn vào trong xe.

Không nên ngủ trong ô tô bật điều hòa khi trời nóng, mất điện (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, nếu xe sử dụng chế độ lấy gió trong quá lâu sẽ khiến bạn thấy ngột ngạt và mệt mỏi do thiếu dưỡng khí. Lúc này, cần mở cửa sổ hoặc bật chế độ lấy gió ngoài.

Trên hầu hết các mẫu ô tô đời mới, ngay cả khi bạn bật chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ tự động lấy gió ngoài sau một khoảng thời gian nhất định để tăng dưỡng khí bên trong xe.

Vì xe dừng một chỗ nên không khí bao quanh xe chủ yếu là khí thải từ ống xả nên sẽ có nồng độ khí CO2 cao, khiến cho việc lấy gió ngoài lúc này cũng không giúp đưa thêm nhiều oxy vào khoang lái.

Hơn nữa, xe bật điều hòa dừng một chỗ quá lâu sẽ có nguy cơ hết xăng hoặc động cơ dễ bị nóng lên quá mức do hệ thống làm mát cưỡng bức không hoạt động, dẫn đến điều hòa dừng hoạt động, bên trong xe hết dưỡng khí, người ngủ có thể lịm dần và tử vong.

Vì thế không nên ngủ trên ô tô bật điều hòa đóng kín cửa vì rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, đây cũng là những điều cần tránh khi mất điện:

Đừng thắp nến

Nến có thể bị đổ và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như cháy, nổ. Tốt hơn hết, hãy sử dụng những loại đèn tích điện, đèn pin để thắp sáng khu vực cần thiết.

Nghịch điện thoại

Đừng tận dụng điện thoại để giải trí, bạn nên để điện thoại còn pin càng lâu càng tốt bởi rất có thể sự cố xảy ra khiến bạn phải kêu gọi sự trợ giúp từ bên ngoài.

Mở tủ lạnh

Khi mất điện, tủ lạnh sẽ có chức năng duy trì hơi lạnh và giữ thực phẩm an toàn trong vòng 4 giờ. Nhưng thời gian đó chỉ đảm bảo khi bạn không mở tủ lạnh. Thực tế, lúc cúp điện bạn sẽ chán và muốn tìm cái gì đó để ăn trong lúc chờ đợi. Việc mở tủ sẽ làm mất không khí lạnh, khiến thức ăn và đồ dùng trong tủ lạnh nhanh bị hỏng.

Để nguyên phích cắm

Nhiều người có thói quen giữ nguyên phích cắm mỗi khi cúp điện, điều này có thể là một vấn đề lớn nếu bạn bất cẩn. Ví dụ, con bạn đang nghịch gần ổ điện và bạn không quan tâm vì chẳng có nguồn điện nào. Nhưng sẽ thế nào nếu điện lại bất ngờ hoạt động trở lại. Thậm chí, bạn chán và đi ra ngoài chơi, trong khi các thiết bị vẫn duy trì trạng thái ngủ. Trường hợp có điện mà bạn vẫn chưa về thì vừa gây lãng phí vừa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới