TIN TỨC » Kiến thức

Không phải chỉ vì tham mới trộm cắp vặt, đây cũng là 1 loại bệnh lý

Thứ năm, 06/07/2017 11:12

Những người giàu có mà ăn cắp vặt thường là dấu hiệu của bệnh lý.

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi rằng: Tại sao những người có khối tài sản kếch xù lại đi ăn cắp vặt không? Và câu trả lời dành cho bạn là có.

Thực tế đúng như vậy, đã có nhiều trường hợp hi hữu khi thủ phạm của những vụ trộm vặt lại là các đại gia, tỷ phú giàu có. Kỳ lạ hơn khi với khả năng tài chính của mình thì họ hoàn toàn có thể mua những món đồ đó một cách dễ dàng. Vậy tại sao họ lại ăn cắp vặt? Câu trả lời ở đây chính là: họ đã mắc một loại bệnh lý hiếm gặp.

Không phải chỉ vì tham mới trộm cắp vặt, đây cũng là 1 loại bệnh lý

Có bệnh ''ăn cắp vặt' 'hay không?

Căn bệnh này người ta thường gọi là hội chứng ''xung động ăn cắp''. Xung động ăn cắp là một hiện tượng tự nhiên. Và khi một người giàu có làm một vụ ăn cắp vô nghĩa trong cửa hàng thì đó chỉ là sự minh họa rõ nét cho việc thể hiện những cơ chế thầm kín trong bản chất tâm lý của anh ta. Khác với ăn cắp thông thường, đối với người mắc bệnh xung động ăn cắp, việc đánh xoáy là thứ tiếng gọi, là bản năng mà anh ta không thể cưỡng lại được. Nói tóm lại, đó là một căn bệnh.

Chứng ăn cắp vặt có được coi là một căn bệnh tâm thần hay không?

Chứng ăn cắp vặt không được coi là một căn bệnh tâm thần, nhưng nó được cho rằng có sự rối loạn trong hoạt động của não bộ. Khi đó, những người này thường không thể kiểm soát được cảm xúc của mình và có các hành động kỳ lạ. Những người thực sự mắc bệnh đã ăn cắp thứ hoàn toàn không có ích lợi gì. Điều quan trọng đối với họ không phải là kết quả của vụ ăn cắp mà là bản thân quá trình.

Triệu chứng của bệnh ''ăn cắp vặt''

Những người mắc bệnh này thường có một vài biểu hiện lạ như: luôn căng thẳng khi đứng trước các đồ vật được để sơ hở; Cảm thấy có một thế lực nào đó thúc giục mình phải lấy cắp dù đó là thứ không cần thiết; Thấy thư giãn ngắn ngay sau khi trộm được đồ rồi sau đó có cảm giác ngượng ngùng, tội lỗi.

Những người này hoàn toàn không phải ăn cắp để làm giàu và hành động trộm cắp luôn được bộc phát chứ không có sự chuẩn bị trước nào. Và họ sẽ không có bất kì sự phản kháng nào nếu bị phát hiện.

Sự khác nhau giữa người mắc bệnh ''ăn cắp vặt'' và tên trộm thật

Kẻ trộm thường có sự chuẩn bị trước và lấy cắp những món đồ có giá trị. Mục đích của họ rõ ràng là muốn có tiền. Nhưng những người mắc bệnh ''ăn cắp vặt'' lại khác, họ thậm chí vẫn ăn cắp những món đồ không hề giá trị trong khi bản thân có rất nhiều tiền. Họ ăn cắp đôi khi chỉ là để bản thân có tâm trạng tốt hơn mà thôi.

Cách điều trị chứng ''ăn cắp vặt''

Có thể điều trị căn bệnh này qua hai hướng. Một là tiếp cận chữa trị bằng tâm lý, hai là tiếp cận chữa trị bằng y học. Nhưng tốt nhất vẫn là điều trị tâm lý.

Có nhiều hình thức chữa trị tâm lý như chữa theo nhóm, tư vấn trị liệu cá nhân: Lên kế hoạch hành vi cho cá nhân này, xác định tình huống khiến họ rung động, muốn ăn cắp và tránh đi, bên cạnh đó có thể dùng áp lực gia đình.

>> Sau tai nạn, xin lỗi chưa hẳn là tốt và đây là 'mách nước' để không phải ân hận cả đời

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới