Tứ đại mỹ nhân
Cùng điểm một chút về những mỹ nữ đã đi vào sử sách của cái đẹp trong thời cổ đại Trung Hoa.
Tứ đại mỹ nhân với vẻ đẹp đi vào sử sách
“Trầm ngư” - nàng Tây Thi
Nàng đẹp đến nỗi mà khi nàng nhăn mặt cũng làm lòng người đắm đuối, khi nàng soi bóng bên bờ sông vẻ đẹp của nàng làm lũ cá say nhìn đến nỗi quên cả bơi mà dần dần chìm xuống đáy. Từ đó “trầm ngư” tức là “cá chìm” được dùng cho nàng như một ngợi ca.
(Ảnh minh họa)
“Lạc nhạn” - Vương Chiêu Quân
Truyền thuyết kể rằng trong một lần xuất giá sang Hung Nô, khi ngang qua một hoang mạc lớn lòng buồn nhớ cố hương, nàng bèn đàn khúc “Xuất tái khúc”. Lúc ấy, một con ngỗng trời bay qua xót thương cho nỗi oán cảm thương tình trong ca khúc mà đoạn ruột, đứt gan rồi sa xuống đất. Nguồn gốc của “lạc nhạn” là từ đó.
(Ảnh minh họa)
“Bế nguyệt” - Điêu Thuyền
Nàng đẹp đến nỗi trăng cũng phải giấu mình che khuất sau bóng mây đen khi nàng đi dạo thưởng ngoạn trong đêm.
(Ảnh minh họa)
Tu Hoa - Dương Qúy Phi
Nàng sở hữu vẻ đẹp làm hoa cũng phải xấu hổ thu mỗi khi thở than, u uất: “Hoa à, hoa à! Ngươi mỗi năm mỗi tuổi đều có lúc nở, còn ta đến khi nào mới có được ngày ấy?” Lời chưa dứt lệ đã tuôn rơi, nàng vừa sờ vào hoa, hoa chợt thu mình, lá xanh cuộn vào.
(Ảnh minh họa)
Ai là người đẹp nhất?
Trong “tứ đại mỹ nhân” được nói đến, người đời vẫn tôn vinh Tây Phi là số một của vẻ đẹp “chim sa cá lặn, nghiêng nước nghiêng thành”. Nhưng nếu chỉ dùng tiêu chí về nhan sắc để bình bầu thì có lẽ danh hiệu đệ nhất mỹ nhân cổ đại phải dành cho Mao Tường.
Mao Tường được bình bầu là đệ nhất mỹ nhân Trung Quốc cổ đại (Ảnh minh họa)
Trong chính sử không tìm thấy những ghi chép cụ thể, chỉ biết nàng vốn là ái thiếp của Việt Vương Câu Tiễn cuối thời Xuân Thu. Trên thực tế, Mao Tường mới chính là hiện thân của cái đẹp. Câu thành ngữ “Chim sa cá lặn” vốn dành để miêu tả vẻ đẹp của Mao Tường, Li Cơ nổi tiếng trong “Trang Tử Tề vật luận”. Nàng mới chính là nguyên mẫu của vẻ đẹp “cá lặn” chứ không phải Tây Thi.
Các văn nhân hậu thế khi nhắc đến vẻ đẹp của mỹ nữ đầu tiên đều nhắc đến Mao Tường rồi mới đến Tây Thi cũng như các người đẹp khác. Nhưng vì sao Mao Tường lại không nổi tiếng như họ? Thực ra, các mỹ nhân trong tứ đại mỹ nhân hoàn toàn không chỉ đánh giá dựa trên nhan sắc mà còn dựa vào bối cảnh chính trị. Ngoài nhan sắc trời ban hơn người, những mỹ nhân này đều gánh trên vai một trọng trách chính trị của lịch sử, vì thế mà trở nên nổi tiếng với hậu thế.
Xưa nàng Tây Thi xả thân cứu nước Việt, Vương Chiêu Quân nhẫn nhịn vì đại nghĩa, Điêu Thuyền dùng mình làm mỹ nhân kế ly gián cha con Đổng Trác-Lã Bố, Dương Quý Phi trở thành tác nhân gây ra loạn An Sử. Mao Tường tuy nhan sắc nổi trội hơn cả, nhưng vốn là một sủng phi chỉ an phận thủ thường với cuộc sống bình yên chốn hậu cung nên ít được hậu thế biết đến và nhắc tới.
Còn Tây Thi thân nữ nhi yếu đuối nhưng lập nên “kỳ tích vĩ đại”, xả thân mình mà cứu được Việt Vương, giúp Việt đánh bại Ngô, làm nên giai thoại nổi tiếng trong lịch sử Xuân Thu chiến quốc. Cho nên, đối với hậu thế nàng luôn nhận được sự đồng cảm, ngưỡng mộ và thương cảm, cuộc đời nàng gắn với một giai đoạn lịch sử vì thế luôn được quan tâm, bình luận và trở nên nổi tiếng.