TIN TỨC » Kiến thức

Khủng long cai trị trái đất 170 triệu năm, tại sao chúng không tiến hóa thành sinh vật thông minh? Còn con người lại thành công

Thứ tư, 01/03/2023 06:24

Khoa học hiện đại luôn muốn tìm hiểu nguồn gốc của sự sống, mặc dù các nhà khoa học đã tìm ra sơ bộ nguồn gốc của sự sống theo hướng tổng quát, nhưng vẫn còn rất nhiều bí ẩn đang chờ các nhà khoa học làm sáng tỏ.

Trong quá trình nghiên cứu về nguồn gốc của sự sống, có một câu hỏi luôn làm đau đầu các nhà khoa học đó là - tại sao khủng long đã thống trị trái đất suốt 170 triệu năm mà không tiến hóa thành những sinh vật có trí tuệ? Và con người phải mất hàng triệu năm để thành công.

Nếu nói rằng khủng long sắp tiến hóa trí tuệ, bạn có tin không?

Trên thực tế, năng lực não bộ hay chỉ số IQ của một số loài khủng long đã đạt đến trình độ của con người trẻ tuổi, theo ước tính của các nhà khoa học, nếu cho chúng thêm 10 đến 20 triệu năm nữa, nó có thể thực sự được sinh ra từ quần thể khủng long sinh vật thông minh.

Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng cản trở sự tiến hóa trí tuệ của khủng long là kích thước cơ thể.

Thử tưởng tượng, nhìn từ cơ thể to lớn của khủng long, chúng đã tiêu tốn rất nhiều năng lượng để duy trì các hoạt động của cơ thể, nếu chúng có một bộ não thông minh thì việc cung cấp năng lượng sẽ là một vấn đề lớn.

Vì vậy, đối với một sinh vật quá lớn có trí tuệ quả thực càng khó hơn.

Vậy tại sao con người thành công?

Trong kỷ nguyên thống trị của khủng long, tổ tiên của loài người đã tồn tại. Chỉ là khi đó đối mặt với "Địa cầu bá chủ", tổ tiên loài người hoàn toàn là cặn bã, thứ hạng trong chuỗi thức ăn cũng rất thấp.

Mãi cho đến khi một tiểu hành tinh va vào trái đất quét sạch loài khủng long thì con người mới có cơ hội tiến hóa.

23 triệu năm trước, vượn rừng cổ đại bắt đầu xuất hiện, tất nhiên, vượn cổ đại thời kỳ đó về sức mạnh, tốc độ và sức chiến đấu đều cực kỳ kém cỏi so với các loài săn mồi khác.

Tuy nhiên, việc lựa chọn tiến hóa não bộ vào thời điểm đó là một “quyết định” sai lầm, bởi chức năng cơ thể còn yếu, não bộ cần tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến sự tuyệt chủng của hầu hết loài người nguyên thủy Homo sapiens.

Chỉ một số ít bộ lạc Homo sapiens với ít kẻ thù tự nhiên hơn là sống sót và từng bước tiến hóa trí tuệ cao hơn. Chỉ dần dần mới bắt đầu hiểu việc sử dụng các công cụ và tiếp tục các thuộc tính thích giao du.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)