TIN TỨC » Kiến thức

Khủng long thống trị trái đất trong 170 triệu năm, tại sao chúng không tiến hóa thành những sinh vật thông minh hơn?

Thứ tư, 19/01/2022 08:45

Loài người mới chỉ xuất hiện trên Trái Đất vài trăm nghìn năm nhưng lại sở hữu sự tiến hóa, phát triển vượt bậc. Thế nhưng tại sao khủng long đã thống trị trái đất hơn 170 triệu năm lại không hề tiến hóa để trở thành những sinh vật thông minh hơn?

Theo nguyên tắc chọn lọc tự nhiên và sinh tồn của kẻ khỏe nhất, nhà tự nhiên học Charles Darwin đã từng nói: sinh vật sống sót được lâu dài trên trái đất không phải là sinh vật mạnh nhất, cũng không phải là sinh vật thông minh nhất, mà là sinh vật dễ thích nghi nhất với sự thay đổi của môi trường.

Các nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng từ thời cổ đại đến xã hội ngày nay, không có sinh vật nào có não bộ phát triển hơn con người.

Khủng long hoàn toàn không có cơ hội tiến hóa để có thể thông minh được như con người

Trên thực tế bộ não của con người chỉ chiếm 2% cơ thể nhưng lại tiêu thụ 25% tổng năng lượng. Mức độ tiêu thụ năng lượng này dường như là một hằng số và hầu như không giảm xuống ngay cả khi chúng ta đi ngủ. Vì vậy, đối với loài ăn thịt, trí thông minh của chúng dường như không cần phải quá ưu việt bởi chúng chỉ cần thông minh hơn loài ăn cỏ và tiến hóa để phát triển thể hình, tốc độ và sức mạnh.

Áp dụng lý thuyết này vào khủng long, không khó để nhận thấy rằng nếu một con khủng long to lớn muốn tiến hóa thành sinh vật thông minh hơn thì nó phải có trọng lượng não khổng lồ, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng cần tiêu hao nhiều hơn 20% năng lượng toàn cơ thể để duy trì hoạt động bình thường của não. Kết quả là khủng long không có đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho sự phát triển và hoạt động của não bộ, bộ não khủng long chỉ có thể duy trì một giai đoạn hoạt động ở mức độ thấp và không thể được sử dụng để cung cấp cho sự phát triển của não bộ.

Khủng long ăn thịt đứng đầu chuỗi thức ăn có thể có trí thông minh tương đối cao, có thể sánh ngang với hổ và sư tử hoặc thông minh hơn nữa, nhưng chúng hoàn toàn không có cơ hội tiến hóa để có thể thông minh được như con người.

Tóm lại, sau khi nghiên cứu hóa thạch khủng long, không khó để nhận thấy rằng não của chúng rất nhỏ so với cơ thể khổng lồ của khủng long, điều này dẫn đến chúng kém thông minh.

Phần lớn nhất của não nó là thùy thái dương, phụ trách trung tâm khứu giác và bộ phận dùng để tư duy thậm chí còn nhỏ hơn con người, nên khủng long đơn giản là không thể có tiềm năng và điều kiện để tiến hóa thành những sinh vật thông minh tiên tiến.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới