TIN TỨC » Kiến thức

Kiểu 'bất hiếu mới' đang hủy hoại cuộc sống hưu trí của đông đảo người cao tuổi

Thứ ba, 18/06/2024 10:38

Thay vì được tận hưởng cuộc sống an nhàn sau nhiều năm làm việc vất vả, nhiều người cao tuổi đang phải gánh vác trách nhiệm nuôi dạy cháu chắt, điều này không chỉ gây ra căng thẳng tinh thần mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ.

Một câu chuyện điển hình là của bà Liên (55 tuổi), người đã nghỉ hưu nhưng bị con gái yêu cầu lên thành phố chăm sóc cháu nhỏ. Chỉ sau vài tháng, bà Liên sụt cân, mất ngủ và cuối cùng được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm nhẹ. Bà tâm sự: "Việc chăm sóc cháu rất mệt mỏi, tôi luôn lo sợ có sơ sót gì đó. Điều tồi tệ nhất là khi cháu bị bệnh, con gái và con rể trách móc tôi".

(Ảnh minh họa)

Theo thống kê ở Trung Quốc, có khoảng 60 - 70% trẻ em dưới 2,5 tuổi và 40% trẻ em từ 3 tuổi trở lên được chăm sóc bởi ông bà. Điều này cho thấy người cao tuổi đang trở thành lực lượng chính trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Một bác sĩ chia sẻ rằng, trong số những bệnh nhân mất ngủ mà ông tiếp nhận hàng ngày, khoảng 30% là người cao tuổi do chăm sóc cháu gây ra căng thẳng.

Việc các gia đình thường sinh hai bé đã làm gia tăng áp lực lên người cao tuổi khi họ phải chăm sóc thêm một đứa cháu nữa. Bác sĩ nhấn mạnh rằng số lượng người cao tuổi bị rối loạn cảm xúc ngày càng tăng do áp lực này. Hiện nay, một dạng "bất hiếu mới" đã xuất hiện: chỉ sinh con mà không nuôi dưỡng, để trách nhiệm chăm sóc con cái lên vai ông bà.

(Ảnh minh họa)

Hiện tượng này không chỉ xuất hiện trong một vài trường hợp cá biệt mà đang trở nên phổ biến trong xã hội. Việc giao toàn bộ việc chăm sóc con cái cho mẹ mình. Điều này không chỉ khiến các bà mệt mỏi mà còn dẫn đến sự bất hòa trong gia đình.

Không chỉ gánh nặng chăm sóc trẻ nhỏ, người cao tuổi còn thường xuyên bị trách móc nếu không làm vừa ý con cái. Nhiều phụ huynh trẻ chỉ biết phàn nàn, đổ lỗi cho ông bà khi con cái họ gặp vấn đề về sức khỏe hay có hành động không chuẩn mực. Những điều này không chỉ làm tổn thương tinh thần mà còn gây áp lực vô hình lên người cao tuổi.

(Ảnh minh họa)

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần nhận thức rõ rằng việc nuôi dạy con cái là trách nhiệm của cha mẹ, không phải của ông bà. Nếu người cao tuổi giúp đỡ chăm sóc cháu là một ân huệ, không phải nghĩa vụ. Các bậc phụ huynh trẻ cần tự mình gánh vác trách nhiệm, không nên ỷ lại vào ông bà.

Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để người cao tuổi có thể tận hưởng cuộc sống hưu trí một cách thoải mái, không bị ép buộc phải chăm sóc cháu chắt. Xã hội cần coi trọng và biết ơn sự hy sinh của họ, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng cho người cao tuổi.

(Ảnh minh họa)

Tóm lại, việc đẩy trách nhiệm nuôi dạy con cái lên vai người cao tuổi là một dạng "bất hiếu mới" đang hủy hoại cuộc sống hưu trí của họ. Chúng ta cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình và biết ơn sự giúp đỡ của ông bà, tạo điều kiện để họ có thể tận hưởng cuộc sống tuổi già một cách trọn vẹn và an nhàn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới