TIN TỨC » Kiến thức

Kinh nghiệm dọn bếp để cúng ông Công ông Táo và ăn Tết: Chỉ với 3 bước, vừa nhanh lại sạch sẽ

Thứ tư, 11/01/2023 14:11

Để việc dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là khu vực bếp được nhanh và dễ dàng hơn, những bước gợi ý dưới đây sẽ rất hữu ích.

Tết ông Công ông Táo là ngày 23 tháng Chạp và Tết Nguyên Đán đang đến rất gần. Trong dịp này, nhiều gia đình muốn dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt là khu bếp. Tuy nhiên, việc dọn dẹp nhà bếp vốn tốn rất nhiều thời gian - công sức nên nhiều người ngại.

Vậy làm sao để dọn dẹp nhà bếp nhanh và sạch nhất, đây là kinh nghiệm:

Kinh nghiệm dọn bếp cho các bà nội trợ tham khảo.

Bước 1: Cất bớt hoặc loại bỏ những vật dụng không cần thiết

Phân loại xem những vật dụng nào còn có thể dùng được và dụng cụ nào nên được cất đi hoặc loại bỏ. Thao tác này sẽ giúp căn bếp trông gọn gàng và sạch sẽ hơn.

Trường hợp căn bếp của gia đình bạn chứa quá nhiều đồ lặt vặt, bạn nên chuẩn bị thùng carton, và bỏ đồ vào từng thùng riêng. Sau đó, dán nhãn vào mặt trên thùng để dễ nhận biết và phân biệt khi cần tìm đến.

Bước 2: Vệ sinh đồ đạc và tường bếp

Sau khi phân loại đồ đạc trong bếp, bạn nên tiến hành vệ sinh các thiết bị điện và đồ làm bếp như tủ lạnh, lò vi sóng, bếp gas hoặc bếp từ,...

Với vệ sinh tủ lạnh, các góc khuất và kẽ nhỏ là những vị trí thường bị bỏ quên. Do đó, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng và cọ mạnh nhằm đánh bay vết bẩn, bụi bặm bám lâu ngày.

Hoặc đối với vệ sinh lò vi sóng, chị em nội trợ sử dụng nước cùng một thìa giấm, cho vào chén nhỏ và đặt bên trong lò. Cuối cùng các bạn hãy chỉnh nhiệt độ nóng vừa phải khoảng 5 phút rồi lau chùi bình thường.

Bếp ga: Ngoài việc dùng hóa chất tẩy rửa, bạn có thể đặt kiềng bếp vào một túi ni long rồi cho vào ¼ chén amoniac (mua ở tiệm làm tóc), khóa kín lại và để ngoài sân qua đêm, hơi amoniac sẽ hòa tan các vết dầu mỡ cứng đầu. Sau đó bạn chỉ cần dùng một miếng vải sạch lau lại là sẽ có một chiếc kiềng bếp như mới mua ngoài tiệm.

Bàn bếp: Dùng một củ cải, dưa chuột hoặc cà rốt cắt thành lát mỏng phối hợp với nước để lau rửa bàn bếp.

Tủ kệ và mặt bếp: Vứt bỏ những mặt hàng đã hết hạn và dùng khăn ướt lau kỹ càng ở mặt trên, mặt dưới và hai bên tủ để loại bỏ bụi bẩn hay vụn bánh mì,…

Đồ inox: Pha một chút giấm hay nước chanh hoặc muối vào nước, dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp và bắt đầu vệ sinh đồ inox. Chú ý, với những chỗ cháy hay vết bẩn bạn nên lau chùi theo vòng tròn, nồi sẽ sáng bóng như mới.

Ly, chén, đĩa: Loại bỏ các vết bẩn cứng đầu khỏi ly, cốc với hỗn hợp giấm và dung dịch muối baking soda.

Bước 3: Lau sàn nhà và tường

Bước cuối cùng không thể quên sau khi hoàn tất những mẹo dọn dẹp nhà bếp như trên, bạn chỉ cần quét dọn sạch sẽ mọi ngóc ngách, thu gom rác đi đổ và lau lại sàn nhà sạch sẽ với nước thơm. Thế là công việc dọn dẹp nhà bếp đã hoàn thành thật đơn giản và dễ dàng.

Lưu ý: Khu vực bếp thường được sử dụng hằng ngày, tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm sống khác nhau như cá thịt, rau quả,... Song, không thể tránh khỏi sự xuất hiện của nhiều loại vi khuẩn gây hại. Nhiều chị em nội trợ lựa chọn những nguyên liệu làm sạch và khử khuẩn có sẵn trong căn bếp như chanh, baking soda, bột bắp, giấm,...

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả làm sạch cao hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên lựa chọn những sản phẩm vệ sinh bếp chuyên dụng.

Nguồn: TH

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)