TIN TỨC » Kiến thức

Kinh nghiệm nuôi gà ở thành phố với diện tích chỉ 2m2 của mẹ đảm, đủ cung cấp gà ngon, trứng sạch cho cả gia đình

Thứ hai, 06/02/2023 16:24

Từ kinh nghiệm của bản thân, mẹ đảm khẳng định nuôi gà không hề khó, mà chỉ cần chịu khó.

Trên một diễn đàn, chị Diệu Thanh (39 tuổi, đang sống tại Biên Hòa) chia sẻ những kinh nghiệm khi nuôi gà của mình. Điều đáng nói là diện tích để "bà mẹ ba con" chăn nuôi chỉ khoảng 2m2. Đây là diện tích khá nhỏ, ai sống ở phố thị muốn có gà và trứng sạch cung cấp cho cả gia đình có thể áp dụng.

Kinh nghiệm nuôi gà thành công của mẹ đảm.

Để nuôi gà, trước tiên cần phải thích ăn thịt gà, thích chăm sóc gà, chim, thích sạch sẽ... Nơi nuôi, chỉ cần có một bờ tường dài tầm 2m, mát mẻ, đủ ánh sáng.

Chuẩn bị: 1 lồng 2 ngăn, 2 khay hứng phân, 1 vỏ can dầu ăn 5l, 1 vỏ nước suối 2l, 1 bịch nấm Trichoderma dùng để khử mùi hôi và ủ phân, 1 bao xơ dừa, 4 con gà mái tơ... Tổng kinh phí khoảng 1,2 triệu đồng.

Khoan 4 đinh móc lồng gà vô tường. Hãy khoan lồng ở vị trí thấp nhất, dự phòng trong quá trình nuôi thấy hiệu quả quá bạn muốn mở rộng quy mô thì còn có chỗ để khoan tường treo thêm lồng nuôi thêm gà hoặc chim bồ câu.

Lúc khoan tường treo lồng thì cho lồng nghiêng khoảng 3-5 độ để khi gà đẻ trứng lăn vào góc lồng tránh được việc gà giẫm vỡ trứng khi chưa kịp lấy trứng.

Lồng gà được khoan sát tường.

Phòng bệnh cho gà bằng tỏi xay ngâm rượu rồi pha với nước cho gà uống.

Mỗi lồng nuôi 2 gà mái là vừa đủ. Can dầu ăn cắt một khoảng rồi cột ở giữa 2 lồng. Ban đầu mình tốn tiền mua máng đựng thức ăn và nước nhưng máng nhỏ và cạn gà mổ thức ăn văng tứ tung rất lãng phí. Nước thì gà uống thì ít vẩy thì nhiều làm ướt hết khay hứng phân. Sau tôi nghĩ ra cách lấy bình dầu ăn làm máng sâu xuống vừa đựng được nhiều vừa không bị vung vãi thức ăn nước uống, đỡ lãng phí lại đỡ mất công quét dọn, đỡ bực lũ gà lại đỡ bực mình, để thú vui nuôi gà trở nên trọn vẹn.

Khay hứng phân thì rải 1 lớp nấm Trichoderma sau đó rải xơ dừa lên khay, vừa khử đc mùi hôi của phân gà vừa phân huỷ xơ dừa dùng bón rau hoặc hoa cực tốt, bón cho cây ớt thì ớt rất cay và sai quả.

Phân gà được chị ủ rồi đem bón rau và hoa.

Gà mái tơ mua về nuôi tầm 4-6 tuần là sẽ đẻ trứng. Gà đến độ đẻ trứng thì mào sẽ rất đỏ. Thức ăn cho gà thì mua bắp vỡ, thóc, gạo nguyên cám, cơm thừa, chuối, rau, đầu cá tôm thì xào chín để tránh mùi tanh.

Khay phân thì tầm 3-4 tuần mới phải thay khay 1 lần. Phân thay ra thì rải thêm nấm Trichoderma ủ thêm vài tuần cho hoai rồi đem bón cây. Luân phiên thay khay và ủ phân là rau và hoa luôn xanh tốt. Vỏ trứng cũng dùng bón cây rất tốt.

Chỉ cần nuôi 4 con gà mái là đủ trứng cho gia đình ăn thoải mái, vì gà thì ngày nào cũng đẻ còn trứng thì không phải ngày nào cũng ăn nên là tủ lạnh luôn đầy trứng, tha hồ làm bánh, chiên cơm.

Mâm cơm đầy ắp các món ngon từ gà.

Nếu thích ăn thịt gà thì thêm 1 lồng nữa. Gà mái tơ mua về nuôi thêm vài tuần là ăn thịt siêu ngon. Hoặc gà đẻ vài tháng thì thay dần gà mới luân phiên nhau luôn có thịt có trứng để ăn.

Tủ lạnh không bao giờ hết trứng vì gà nhà đẻ được.

Siêng nữa thì làm thêm lồng nuôi chim bồ câu. Nuôi chim thì nhàn hơn nuôi gà. Chim câu cũng mắn đẻ và ít công chăm sóc hơn nuôi gà.

Với quy trình trên thì nuôi gà tha hồ ăn thịt, ăn trứng mà không bụi bặm, không hề hôi. Chỉ cần chịu khó thì nuôi gà không hề khó.

Theo Facebook: Trương Diệu Thanh

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới