TIN TỨC » Kiến thức

Kỳ lạ, loài nấm đầu tiên trên thế giới mọc lên từ một con ếch sống

Thứ năm, 20/06/2024 21:36

Nếu ai đã từng chơi game hoặc xem loạt phim The Last of Us chắc hẳn đều biết về sự lây lan của virus.

“Đông Trùng Hạ Thảo” (Cordyceps), loại nấm biến côn trùng thành cơ thể vô hồn, cử động được lây lan vào cơ thể con người cho đến khi con người trở thành zombie, mà trong cuộc sống thực chúng ta nấm chỉ có thể lây nhiễm côn trùng.

Nhưng mới đây, một nhóm nhà nghiên cứu Ấn Độ đã phát hiện ra một loài ếch có nấm mọc ở hai bên cơ thể. Có vẻ như những vi sinh vật này đã thích nghi để tồn tại trong những điều kiện khác nhau. (Nấm là một loại vi sinh vật.)

Con ếch được tìm thấy trong một cái ao nhỏ dưới chân núi Kudremukha. Ở Ấn Độ, theo Chinmay Maliye, một nhà tự nhiên học và Hohit Y.T., một chuyên gia về đất ngập nước, trong số 40 con ếch lưng vàng, con này là con duy nhất có nấm mọc ra từ cơ thể.

“Theo như chúng tôi biết chưa có loại nấm nào được ghi nhận mọc ra từ bên cạnh một con ếch còn sống. Do đó, chúng tôi không thể dự đoán được căn bệnh này”, cặp đôi viết trong tạp chí về những phát hiện của họ.

“Một cuộc kiểm tra chi tiết cho thấy rõ ràng là có một cây nấm mọc lệch ra ngoài”.

Còn chú ếch nhỏ vẫn sống bình thường. Và nó dường như không quan tâm đến những cây nấm nhỏ màu xám mọc ra từ cơ thể mình. Loại nấm này sau đó được xác định là một thành viên của chi Mycena sp., thường mọc trên gỗ mục nát hoặc phân động vật. Nhưng không phải trên cơ thể của một loài lưỡng cư sống như thế này.

Một lý thuyết họ có là nấm có thể bám vào vết thương của ếch và phát triển từ đó. Nhưng những bức ảnh cho thấy con ếch không có dấu hiệu bị thương hay thậm chí là bệnh ngoài da.

Nhà vi trùng học Christopher Bakke Harder, một chuyên gia về nấm học, cho biết: “Tôi đoán đây là một bệnh nhiễm nấm bề ​​ngoài trên da”. Nó có thể đã kéo dài trong một thời gian. Điều này cũng đúng đối với bệnh nhiễm nấm trên da người”.

Vẫn còn nhiều điều bí ẩn xung quanh phát hiện kỳ ​​lạ này. Đầu tiên, Mycena là một họ nấm rất lớn nên loài chính xác của nó vẫn chưa được xác định. Bao gồm cả nấm phát triển từ đâu? Nó mọc ra từ da ếch hay chỉ là chất hữu cơ dính vào vết thương cũ?

Và chuyện gì sẽ xảy ra với chú ếch này tiếp theo? Hiện tại chú ếch vẫn di chuyển bình thường. Nhưng nhóm nghiên cứu đã không thu thập nó. Vì vậy, không biết số phận tiếp theo của nó sau này sẽ ra sao.

Dù có rất nhiều câu hỏi, nhưng đây được coi là một khám phá lớn trong thế giới khoa học. Cho đến khi nhiều người tưởng tượng rằng, những loại nấm này đang biến đổi giống như trong The Last of Us.

Theo hiểu biết hiện tại của chúng tôi, điều này vẫn được coi là khó xảy ra. Do nhiệt độ cơ thể con người Nó không có lợi cho sự phát triển của các loại nấm này. Nhưng ai biết được? Trong tương lai kể từ bây giờ Nó có thể đã biến đổi đến mức có thể thích nghi để sống trên cơ thể con người.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới