TIN TỨC » Kiến thức

Kỳ lạ sầu riêng không gai, vỏ ngoài nhẵn như quả vải nhưng múi lại ngọt hơn sầu riêng bình thường

Thứ ba, 04/07/2023 16:15

Những chiếc gai là một phần không thể thiếu của sầu riêng - loài quả được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”. Nhưng hóa ra, có một phiên bản sầu riêng không gai tồn tại.

Theo South China Morning Post (SCMP), sự tồn tại của loại sầu riêng không gai này lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 2007. Sầu riêng gundul, như cách gọi của nó ở Indonesia, được phát hiện mọc cùng với những người anh em có gai của nó, trên cây của một người dân ở Lombok. Những trái sầu riêng không gai lủng lẳng trên cây khiến chủ nhân lo lắng, họ sợ rằng nó có độc và bỏ mặc nó.

Tuy nhiên, đến mùa sầu riêng tiếp theo, loại trái cây không gai lại tiếp tục mọc. Tò mò, con trai của chủ vườn đã cắt trái sầu riêng ra để nếm thử và phát hiện ra rằng nó có vị giống như bất kỳ loại sầu riêng nào khác.

Thành phố Davao của Philippines cũng là nơi sản xuất sầu riêng không gai. Ngay cả trang web du lịch của Philippines cũng tự hào tuyên bố rằng: “Philippines có loại sầu riêng không gai thực sự duy nhất, loại mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác!” Một blog về sầu riêng có tên là Year of the Durian mô tả nó giống với sầu riêng kampung với vị ngọt, nhiều đường. Tuy nhiên, có vẻ như không ai thực sự muốn một quả sầu riêng không gai.

Dựa trên một bài báo vào tháng 6 năm 2019 của một cổng thông tin địa phương, Bộ Nông nghiệp - Davao thực sự không khuyến khích nông dân trồng trên quy mô lớn giống sầu riêng không gai vì đơn giản là không có thị trường cho nó - trong nước hoặc quốc tế.

Bất chấp việc sầu riêng không gai không thể ra mắt ở Davao, các chuyên gia nông nghiệp ở Indonesia vẫn đang nỗ lực để trồng loại sầu riêng này. SCMP đưa tin các quan chức nông nghiệp địa phương đã lấy những cành giâm từ cây sầu riêng không gai ở Lombok với hy vọng chúng có thể cho nhiều trái đặc biệt hơn.

Hóa ra, phải mất tới 12 năm cùng với nhiều nỗ lực ghép cành để đạt kết quả như mong muốn. Trong số 50 cây, cuối cùng một cây đã cho quả sầu riêng không gai. Hơn nữa phần vỏ của loài sầu riêng này mỏng hơn một chút so với các loài sầu riêng thông thường và chúng lại có vị ngọt hơn. Từ đó cho phép người ăn có thể dễ dàng tách vỏ ra mà không bị gai đâm như các loài sầu riêng khác.

Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu là ông Maisin thì họ đã phải chọn ra 23.000 hạt giống và chỉ có 2% số hạt giống nảy mầm và phát triển tốt, họ gọi loại cây này là sầu riêng Gundul.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới