TIN TỨC » Kiến thức

Lá bàng vốn rụng như rác đầy đường, nay được rao bán với giá 'khó tin' vì tác dụng không ngờ

Thứ bảy, 01/04/2023 06:12

Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi lá bàng được rao bán khắp các trang mạng với giá không hề rẻ.

Cây bàng là một loại cây được trồng nhiều ở Việt Nam đặc biệt là tại các trường học. Khi lá bàng rụng bị xem như rác phải quét vứt đi. Tuy nhiên, gần đây, lá bàng khô, lá bàng tươi lại trở thành một mặt hàng được bán trên các trang bán hàng online.

Lá bàng khô được sử dụng trong việc nuôi và chăm sóc cá cảnh

Ngoài những cửa hàng chuyên về lá bàng khô thì trên các trang bán hàng online, lá bàng cũng được rao bán với giá 1000 đồng/2 lá. Được biết lá bàng, có tác dụng đối với cá rồng. Cá rồng thường đánh nhau khiến các vây bị rách nát nhiều, vảy bị bong. Chính vì vậy, cá thường bị suy yếu sau các trận chiến hay sau khi đẻ trứng thụ tinh. Chính vì vậy, người nuôi cá thường bỏ lá bàng vào bể giúp cá mau lành vết thương.

Trong việc chơi cá cảnh người ta cũng hay dùng lá bàng, vì lá bàng giúp kích thích khả năng sinh sản, hạn chế và bảo vệ trứng cá khỏi sự tấn công của các vi khuẩn, tăng số trứng được thụ tinh. Tác dụng của lá bàng là giữ sạch nước bể cá không bị nấm, giúp cá không bị căng thẳng (stress), ngăn chặn các loài vi khuẩn và các chất độc khác. Mục đích chính là để phòng ngừa bệnh nát vây, nấm trên vây. Không những vậy, lá bàng còn giúp tăng cường miễn dịch và kích thích sự lên màu đối với cá cảnh.

Lá bàng được rao bán trên trang thương mại điện tử.

Lá bàng tươi là vị thuốc có nhiều tác dụng bất ngờ

Lá bàng tươi có tính mát nên thường được dùng làm thuốc chữa cảm sốt, làm ra mồ hôi, chữa tê thấp, chữa lỵ. Búp non phơi khô, tán bột rắc lên chỗ bị ghẻ, hoặc sắc lên lấy nước đặc ngậm chữa sâu răng. Có nơi dùng để trị bệnh dạ dày, ruột, gan.

Ngoài ra, lá bàng còn dùng để làm thuốc bôi, thuốc đắp hoặc tắm khi điều trị viêm da cơ địa. Hay lá bàng sắc lên làm nước nhỏ mũi, rơ lưỡi cho trẻ con. Trên trang thương mại điện tử, 1 kg lá bàng có giá 40 nghìn, đây là một giá bán không hề rẻ.

Lá bàng non có giá đắt hơn lá bàng khô vì sử dụng làm các bài thuốc chữa bệnh ho, cảm cúm, điều trị viêm da cơ địa.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)