TIN TỨC » Kiến thức

Là xe gia đình, SUV hay sedan cái nào tốt hơn? Đọc xong bạn sẽ hiểu

Thứ bảy, 23/09/2023 07:39

Trên Internet luôn có câu nói “tài xế cũ không mua xe SUV”, ước tính tuyên bố này đang dần lan rộng vì xe SUV cực kỳ phổ biến hiện nay và hầu hết mọi người đều chạy theo xu hướng và mua xe SUV.

Tại sao các tài xế kỳ cựu không mua SUV chỉ là vấn đề tiêu hao nhiên liệu, khả năng vận hành và các khía cạnh khác. Thực tế, nên mua ô tô sedan hay SUV, những người am hiểu về ô tô nên lựa chọn dựa trên nhu cầu của bản thân thay vì mù quáng chạy theo xu hướng.

Nhìn chung xe SUV có khung gầm cao hơn nên đương nhiên khả năng vượt qua tốt hơn. Tôi tin rằng một số người sẽ nói rằng khả năng vượt qua của xe SUV đô thị thực sự rất kém. Tuy nhiên, ngay cả những chiếc SUV đô thị vẫn có một chút lợi thế khi gặp những đoạn đường có điều kiện đường xấu. Ô tô không thể so sánh với SUV vốn có khả năng off-road, gầm xe thấp so với mặt đất nên bạn phải luôn cảnh giác khi gặp đường xấu.

Nếu bạn là người đam mê off-road, hoặc sống ở nơi xa xôi với điều kiện đường sá kém thì bạn nhất định phải mua một chiếc SUV. Thị trường SUV những năm gần đây phát triển rất nhanh, nhưng trên thực tế đa số là SUV đô thị, ngoài khung gầm cao hơn thì khả năng off-road ở mức trung bình, nên những ai thích off-road có thể coi là off-road thuần túy, phương tiện giao thông đường bộ có kết cấu thân xe không chịu tải như Haval. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lái nó trong thành phố chỉ vì mục đích khả năng vượt địa hình tốt hơn thì một chiếc SUV đô thị như CRV là đủ.

Nếu bạn có túi tiền eo hẹp nhưng muốn mua một chiếc xe có cấu hình cao hơn thì sedan sẽ là một lựa chọn phù hợp. Tôi không biết bạn có nhận thấy rằng trong những hoàn cảnh tương tự, những chiếc xe có cùng nền tảng và đẳng cấp sẽ rẻ hơn những chiếc SUV.

Mẫu xe SUV

Đây được gọi là SUV cao cấp trong ngành ô tô, đó là lý do tại sao nhiều thương hiệu độc lập đã phát triển bằng cách bán các mẫu SUV trong những năm gần đây.

Vì sedan có hệ số cản thấp hơn SUV nên ô tô sedan có cùng phân khối sẽ tiêu hao nhiên liệu ít hơn, về mặt lý thuyết, lực cản càng nhỏ thì mức tiêu hao nhiên liệu càng thấp. Hơn nữa, xét về giá xe, cả hai đều là sản phẩm cùng một khung gầm, sản phẩm SUV có thể được bán đắt hơn sedan. So với SUV, sedan tinh tế hơn và cấu hình cũng tiết kiệm chi phí hơn một chút.

Đặc điểm lớn nhất của một chiếc SUV là bụng to, sức chứa rộng rãi, có thể chứa được nhiều thành viên trong gia đình hoặc những hành lý cồng kềnh. Tuy nhiên, liệu mọi người có thực sự cần một không gian rộng rãi như vậy? Nếu trên xe phần lớn chỉ có tài xế thì không cần không gian rộng như vậy cũng đủ sử dụng, và với hầu hết những gia đình chỉ có một hai con thì cốp xe cũng không cần quá lớn, và một chiếc xe hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của gia đình. Đối với những người này, không gian rộng rãi mà những chiếc SUV tự hào thực chất lại ít được sử dụng nên không cần thiết phải chọn một chiếc SUV.

Mẫu xe sedan

Thực ra, bạn không cần phải lo lắng về việc nên mua sedan hay SUV chứ đừng nói đến việc chạy theo xu hướng của những người biết về ô tô, khi mua xe bạn phải xem xét nhu cầu của bản thân. Vì vậy, SUV sẽ phù hợp hơn, nếu bạn thường xuyên chạy đường dài và coi trọng sự thoải mái thì có thể chọn sedan, hoặc nếu thích vị trí ngồi ưu việt thì bạn cũng có thể chọn SUV; nếu bạn di chuyển thường xuyên và có yêu cầu về tải trọng thì chắc chắn SUV sẽ phù hợp hơn; nếu bạn chỉ đi làm và đi làm. Nếu muốn đi du lịch thì bạn phải cân nhắc chi phí tiêu thụ nhiên liệu, và xe ô tô sedan phù hợp hơn.

Nói chung, từ góc độ thực tế, một chiếc SUV thực dụng hơn, nhưng từ góc độ tài chính thì phải là một chiếc sedan!

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)