TIN TỨC » Kiến thức

Lái xe 15 năm, đúc kết 6 'luật sắt' lái xe, 3 trong số đó rất hữu ích khi chạy tốc độ cao

Thứ sáu, 21/04/2023 22:10

Một bác tài xế già sinh năm 1985 với quãng đường lái xe hơn 500.000 km, nói thật càng lớn tuổi càng kém can đảm, nói đến lái xe an toàn cần nhìn từ khía cạnh thói quen lái xe hàng ngày, kinh nghiệm lái xe, tâm lý lái xe và an toàn bị động.

Dưới đây là 6 "luật sắt" của việc lái xe. Mong rằng có thể giúp ích cho các bạn chơi xe.

Kinh nghiệm 1. Làm thế nào để nâng cao khả năng “phán đoán”?

1. Dự đoán ngã tư đèn giao thông rất quan trọng

Trên đường đô thị, chẳng hạn như ngã tư đèn giao thông, khi bạn nhìn thấy đèn xanh trong vòng 1-3 giây và có một chiếc xe phía trước sắp vượt qua vạch dừng, ngay cả khi bạn nhìn thấy chiếc xe phía trước đang tăng tốc, lúc này bạn phải giữ xe sẵn sàng dừng xe bất cứ lúc nào.

Vì bạn hoàn toàn không biết liệu giây tiếp theo chủ xe có đạp phanh và dừng ngay trên vạch kẻ ngựa vằn hay không, cứ tăng tốc mà vượt lên thì va chạm từ phía sau là điều khó tránh khỏi, nghiễm nhiên bị xe phía sau tông hoàn toàn chịu trách nhiệm.

2. "Thăm dò ma" luôn khiến chủ xe khó đề phòng

Ví dụ, hai bên đường có vành đai xanh, xe tải trọng lớn,… chắn tầm nhìn của bạn, chỉ cần có điểm mù, bạn phải nhớ giảm tốc độ và lái xe chậm trong mọi trường hợp, đồng thời bóp còi để nhắc nhở bạn khi cần thiết, bởi vì bạn không biết liệu bạn có chạy đột ngột ở cả hai phía hay không, người, động vật,...

3. Trên cao tốc, nhớ đi theo xe "dời chỗ"

Khi lái xe trên đường cao tốc, việc đầu tiên là phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, cố gắng đi lạng lách một vị trí nhất định với xe phía trước, không đi theo vết hằn của xe phía trước, lạng lách vị trí, nên để bạn luôn có thể nhìn thấy xe thứ hai phía trước, hoặc thậm chí là xe thứ ba. Đèn hậu phía sau bên trái hoặc bên phải, để nếu có phanh khẩn cấp phía trước, nó có thể phản ứng ngay lập tức.

Tương tự như vậy, như đã đề cập trước đó, ba làn đường sử dụng làn giữa và khi hai làn sử dụng làn bên trái, hãy cố gắng đi càng gần làn giữa càng tốt, giữ cho bên trái cách xa lề đường.

Khi bạn thấy đèn phanh của xe phía trước sáng, bạn cũng tự mình đạp phanh, một mặt bạn tự giảm tốc độ, mặt khác, bạn nhắc nhở bản thân rằng có thể có tình huống phía trước và bạn cần giảm tốc độ. Nếu thấy xe phía trước đột ngột bật xi nhan hoặc chuyển làn đường đột ngột, phía trước có thể có chướng ngại vật hoặc xảy ra tai nạn, bạn nên khẩn trương tránh đi, phán đoán trước.

4. Chuyển làn trước ở lối ra đường cao tốc hoặc lối vào ngã ba

Nhiều vụ tai nạn trên đường cao tốc xảy ra ở lối ra của đường cao tốc, luôn có một số chủ xe bất cẩn, không hiểu luật giao thông, đến gần lối ra vẫn chạy xe ở làn bên trái, rẽ hướng và lái xe về phía đường cao tốc thoát ra, lúc này người chịu thiệt có thể là xe phía sau.

Do đó, khi nhìn thấy lối ra phía trước, trước tiên hãy đi sang làn đường bên trái, lái xe càng chậm càng tốt và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, làn bên trái hoặc làn giữa trước thời hạn. Một số chủ xe trực tiếp lái ​​xe từ đoạn đường nối sang làn giữa hoặc thậm chí là làn bên trái và bạn chỉ có thể tránh được nếu sử dụng làn bên trái.

Kinh nghiệm 2. Khoảng cách an toàn là chính (thói quen lái xe, tốc độ, đề phòng tốc độ cao)

Điều người lái xe cần làm là giữ khoảng cách tốt giữa các phương tiện, kiểm soát tốc độ của phương tiện, không chiếm đường, tất nhiên, tốc độ và khoảng cách giữa các phương tiện cũng khó khăn, nhiều người mới lái xe thiếu kinh nghiệm, trước tiên chúng ta cần để hiểu bài toán về tốc độ

Nếu có ba làn đường, hãy cố gắng đi làn giữa, chúng ta đều biết rằng điểm mù bên phải của xe rất lớn, và có nhiều xe tải lớn hơn ở bên phải, tốt hơn là nên đi làn giữa, càng gần vạch bên trái càng tốt. Không chiếm giữ làn đường vượt bên trái trong thời gian dài. Có hai làn đường. Khi sử dụng làn đường bên trái, hãy cố gắng đi ở giữa, để bên trái có thể giữ một khoảng cách nhất định với vành đai cách ly, bằng cách này, nếu có trường hợp khẩn cấp kịp thời, vẫn có chỗ để tránh.

Có quá nhiều "kiến thức" ẩn chứa trong tốc độ và quãng đường phanh

Độ dài quãng đường phanh chủ yếu được quyết định bởi tốc độ của xe, ngoài ra còn có các yếu tố khác như trọng lượng xe, lốp xe, hệ thống phanh, thiết kế hệ thống treo và điều kiện đường sá.

Tốc độ xe: Tốc độ xe càng nhanh thì quãng đường phanh càng dài. Tốc độ xe và quãng đường phanh không đơn giản tỷ lệ thuận với nhau mà tăng theo cấp số nhân. Ví dụ khi tốc độ xe là 50 km/h thì quãng đường phanh chỉ khoảng 10 mét và tốc độ xe đạt 100 km. Khoảng cách phanh thường khoảng 40 mét mỗi giờ và khi tốc độ đạt 120 km mỗi giờ, khoảng cách phanh vượt quá 100 mét.

Lốp: Diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đất và hệ số ma sát của mặt đất đều ảnh hưởng đến hiệu suất phanh, bề rộng tiết diện lốp càng rộng thì lực dọc của xe càng lớn, hệ số ma sát càng lớn, trọng lượng không đổi của xe, tức là lực dọc nếu giữ nguyên, lốp càng rộng và mặt đường càng gồ ghề thì hiệu quả phanh càng tốt, chẳng hạn như đường xi măng và đường nhựa, ma sát của đường nhựa càng lớn hơn đường xi măng.

Trọng lượng xe và hệ thống treo: Xe càng nặng thì quãng đường phanh do quán tính khi phanh càng dài, cũng giống như xe con 1,8 tấn và xe tải 5 tấn, quãng đường phanh của xe tải dài hơn nhiều so với xe con. Khi phanh, trọng tâm càng hướng về phía trước thì lực dọc của bánh trước càng lớn, hiệu quả phanh của bánh sau càng kém, lúc này hệ thống treo ô tô và bản thân hệ thống phanh có yêu cầu cao hơn.

Loại trừ các yếu tố gây nhiễu khác, khoảng cách phanh của ô tô gia đình từ 100-0km/h nói chung là khoảng 40 mét, đối với những mẫu xe có hiệu suất tốt như Porsche 718, khoảng cách phanh trên 100 km là 32,74 mét, khoảng cách phanh là 32 mét có thể nói là "trần", tiếp theo là BMW M5, có quãng đường phanh trên 100 km là 33,86 mét.

Giống như các dòng BMW 5, Audi A6L và Mercedes-Benz E thông thường, khoảng cách phanh của chúng thường là khoảng 38 mét, và sau đó, gần 70% đến 80% các mẫu xe trên thị trường, khoảng cách phanh thường là khoảng 40 mét. -45 mét, ví dụ giống như Toyota Corolla, khoảng cách phanh của nó là khoảng 41 mét.

Tuy nhiên, quãng đường phanh trên là quãng đường thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng, quãng đường phanh thực tế lớn hơn nhiều so với giá trị này, nếu tốc độ xe đạt 120 km/h, xe sẽ đi được gần 33 mét về phía trước trong 1 giây. Bộ não con người có thể mất 1-2 giây để từ lúc phát hiện đến lúc đạp phanh, tương đương với việc xe đã chạy được bốn mươi, năm mươi mét lúc này, hãy cân nhắc xem hệ thống ABS có được kích hoạt ngay lập tức hay không.

Nói chung, trên đường lái xe thực tế, quãng đường phanh 100 km phanh ít nhất phải là 90 mét, và tốc độ 120 mỗi giờ ít nhất phải là 130 mét.

Do đó, không chỉ có thể nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi trên đường cao tốc, mà bài kiểm tra của trường lái xe cũng nhấn mạnh rằng khoảng cách giữa các phương tiện trên đường cao tốc nên được giữ ở mức 100, 150 và 200. Đây là lý do tại sao sau một vụ tai nạn trên đường cao tốc, chân máy cần được đặt phía sau xe 150 mét.

Chìa khóa để lái xe an toàn là thực hiện các biện pháp phòng vệ lái xe an toàn, đơn giản nhất là luôn giữ khoảng cách an toàn tuyệt đối giữa các phương tiện.

Kinh nghiệm 3: Nhường đường tốc độ và không nhường đường

Dù là đường nội thành hay đường cao tốc, nếu có phương tiện nào đột ngột lao tới từ bên trái hoặc bên phải, trong trường hợp này, nhiều chủ xe có thể lập tức chuyển hướng theo bản năng nếu không may mắn và không quan sát kỹ, nó sẽ gây ra va chạm với xe phía sau, và bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, điều này có phải là không công bằng không? Thực ra không sai.

Cách đúng là giảm tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả hai bên, không đảm bảo được thì chuyển làn, không chuyển hướng mà lái xe bình thường, ít nhất bên kia hoàn toàn chịu trách nhiệm về va chạm và nguy hiểm sẽ không lớn.

Kinh nghiệm 4. Không ngại vượt ẩu trên cao tốc

Vượt xe là một bài kiểm tra kinh nghiệm và kỹ năng, trước hết chỉ được vượt ở phía bên trái, sau khi vượt không được nhanh chóng quay trở lại làn đường ban đầu, trước khi vượt phải bật đèn xi nhan trái trước rồi mới thực hiện quan sát nhanh xe đi từ phía sau bên trái là đủ an toàn, trong những trường hợp như vậy, bạn cần phải chính xác hơn và ổn định hơn. Đừng để xe trước đi vào làn bên trái rồi lùi lại, có thể gây ra hậu quả, kết thúc va chạm với các phương tiện phía sau làn đường ban đầu.

Trong thành phố, nếu đông phương tiện và khoảng cách giữa các phương tiện tương đối gần, hãy bật xi nhan trước rồi từ từ áp sát dải phân cách, đợi phương tiện phía sau vượt qua rồi xác nhận lại với phương tiện phía sau rồi mới rẽ.đầu xe dần dần, lái xe vào làn đường bên trái và hoàn thành việc chuyển làn đường.

Kinh nghiệm 5, không đè bất cứ vật gì trên đường

Trong quá trình lái xe, nếu bạn nhìn thấy bất kỳ vật thể nào trên đường phía trước, chẳng hạn như đá nhỏ, bao vật liệu, vật thật, nắp cống,... đừng đè bẹp chúng, đặc biệt là đá, rất dễ nảy và va vào người đi bộ hoặc phương tiện khác.

Khi gặp chỗ nước đọng trên đường cao tốc, dù lớn hay nhỏ, hãy nhớ giảm tốc độ trước và tránh nếu có thể, khi tốc độ xe vượt quá 100, nước dù nhỏ và nông cũng ảnh hưởng đến độ bám đường của xe. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó cũng có thể gây ra trượt ngang,...

Kinh nghiệm 6, “Đi màu xám không đi màu trắng, thấy màu đen thì dừng lại”

Khi lái xe vào ban đêm, đường thường có màu xám dưới ánh sáng, điều này là bình thường, nếu màu đen, có thể có ổ gà lớn hoặc vật thể phía trước thay vì mặt đường bình thường, màu trắng có khả năng phản xạ ánh sáng từ nước tù đọng. Cần xác nhận an toàn, những điều này nên chú ý.

Nói chung, kinh nghiệm càng nhiều, gặp càng nhiều tình huống, sẽ càng chậm rãi tích lũy. Trên cao tốc phải giảm tốc mới lên được nhanh, lái nhanh chưa chắc đã giỏi, chỉ lái lâu năm mới thực sự là tay lái lão luyện.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới