TIN TỨC » Kiến thức

Làm gì khi thấy rắn và cách nhận biết loài rắn chứa nọc độc

Thứ bảy, 26/12/2020 12:24

Với một số dấu hiệu rõ ràng dưới đây, bạn có thể biết được con rắn mình 'chạm trán' có chứa chất độc hay không.

Cách phân biệt loại rắn chứa nọc độc và rắn không độc:

Mắt rắn

Căn cứ vào đôi mắt có thể phân biệt được con rắn nào chứa nọc độc, con nào không.

Chính xác hơn thì là con ngươi. Những loài rắn không độc thường có con ngươi tròn, trong khi rắn độc thì con ngươi sọc dọc. Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ, khi con ngươi của một số loài rắn kịch độc như mamba đen (châu Phi), rắn hổ (Trung Đông, châu Á, châu Phi), và rắn taipan của Úc lại có hình tròn.

Ngoài ra, một số loài rắn dù không độc nhưng lại có khả năng thay đổi hình dạng con ngươi tùy theo tình huống nguy hiểm hay không. Vậy nên, nếu thấy tròng mắt của một con rắn có hình tròn thì cũng đừng vội tiếp cận nó. Hãy xem các đặc điểm khác nữa.

Rắn nước

Rắn nước cũng có con độc con không. Rắn nước độc, chúng thường bơi theo kiểu nổi toàn thân, còn rắn không độc thì chỉ nổi đầu, thân mình giấu dưới mặt nước.

Đầu rắn

Hầu hết các loài rắn độc có phần đầu hình tam giác, bành rộng hơn so với phần cổ và thân hình. Trong khi đó, rắn không độc thường có đầu tròn hơn.

Mũi rắn

Một con rắn độc thường có một hố cảm nhiệt giữa mắt và lỗ mũi để định vị con mồi máu nóng. Do vậy, hãy chú ý khoảng giữa mắt và lỗ mũi của rắn có hốc nhỏ hay không trước khi tiếp cận.

Màu sắc

Rắn độc thường có màu sáng hơn, có thể phát ra những tiếng rít rất đặc trưng, như rắn đuôi chuông, hổ mang. Dĩ nhiên cũng có vài ngoại lệ như rắn sữa, nhưng thường là như vậy.

Ngoài ra, nếu trên da rắn có những vân họa tiết hình kim cương, hoặc có từ 3 màu trở lên, đó nhiều khả năng là một con rắn độc.

Đuôi rắn

Vảy đuôi của rắn độc thường được phân thành từng hàng riêng lẻ, trong khi rắn không độc sẽ có một đường chia thành 2 cột vảy xen kẽ nhau.

Phòng ngừa tránh bị rắn cắn

- Dọn dẹp nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, cắt cỏ cao trong sân hoặc những nhánh cây rườm rà.

- Nếu bạn là người ưa leo núi thì phải cần thận vì rắn hay trốn trong khe đá, tối, bạn nên tránh những nơi như vậy.

- Đi lại trong những khu rừng ẩm ướt tránh khu cỏ rậm rạp hoặc cần cầm theo gậy để tạo âm thanh trước mỗi bước đi.

- Nếu đi cắm trại trong rừng qua đêm, hãy che kỹ mọi nguồn sáng vì rắn bị thu hút bởi ánh sáng.

- Hãy nhớ rằng rắn không bao giờ tấn công người nếu không bị kích động. Nhưng chúng thường trở nên hung dữ hơn trong thời gian giao phối, mang bầu. Một con rắn đang trong tình trạng sợ hãi cũng sẽ gia tăng chất độc.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới