TIN TỨC » Kiến thức

Làm thế nào để ngăn chặn việc làm giả tiền giấy cổ? Công nghệ siêu điên rồ mà người bình thường không thể học được

Chủ nhật, 15/05/2022 10:03

Để ngăn chặn người dân làm tiền giả, nhiều công nghệ chống làm giả đã được phát triển trong thời hiện đại, mặc dù vậy, vẫn không thể ngăn chặn được sự tồn tại của tiền giả, tuy nhiên công nghệ cổ đại không tiến bộ như thời hiện đại, và nghề làm tiền giấy vẫn cần phải dựa vào vẽ tay.

Liệu nó có gây ra tình thế tiến thoái lưỡng nan “tiền giả bay khắp bầu trời” không? Tiền giấy cổ đại chống làm giả như thế nào?

Đồng tiền giấy đầu tiên trên thế giới được gọi là Jiao Zi xuất hiện vào đầu triều đại Bắc Tống (960-1127). Công nghệ chống làm giả cổ đại rất khắt khe, không chỉ trong việc lựa chọn giấy, mà còn cả các mẫu ký tự phức tạp, bí mật đặc biệt và chữ khắc bí mật.

Lịch sử ra đời của tiền tệ Trung Quốc đã đánh 1 dấu mốc quan trọng cho nguồn gốc tiền tệ của thế giới với những tờ tiền giấy đầu tiên.

Vào thời nhà Tống, tờ tiền chính thức đầu tiên trên thế giới "Jiaozi" xuất hiện và tiền giấy giả cũng ra đời. Theo ghi chép của "Song History", Jiaozi đã được lưu hành chưa đầy 20 năm, tiền giấy giả bắt đầu xuất hiện, phá vỡ trật tự thị trường bình thường, và việc chuyển giao quyền kiểm soát tài chính ở nhiều nơi khiến tiền Jiaozi "muốn xóa bỏ", đồng thời cũng mở đầu cho cuộc chiến chống hàng giả của người xưa.

Công nghệ chống hàng giả cổ xưa đầu tiên bắt đầu từ giấy, lúc đó "giấy Tứ Xuyên" được chọn làm loại giấy đặc biệt để in tiền giấy, bởi vì Tứ Xuyên đã phát minh ra "giấy hoa văn nước" với hai kiểu sáng tối sớm nhất vào thời nhà Đường. Vì vậy, chính phủ đã thành lập nơi sản xuất tiền ở Tứ Xuyên để in và phát hành tiền giấy tại chỗ, đồng thời thành lập "Viện giấy và tiền giấy" ở Thành Đô để quản lý tính xác thực của tiền giấy. Không chỉ vậy, vào các triều đại Tống, Tấn, Nguyên đều sử dụng chất liệu giấy cao cấp “dâu da đất” nên tiền giấy thời bấy giờ còn được gọi là “tiền chu”.

Tuy nhiên, dựa vào chất liệu giấy để chống làm giả tối đa chỉ có thể ngăn chặn được người bình thường, khó có thể ngăn được người giàu làm giả. Màu sắc của tiền giấy cổ tương đối đơn giản, nhưng chúng bị ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa và phai màu của mực, có các màu sắc dập khác nhau, chẳng hạn như tiền giấy thời Tống có ba màu đỏ, xanh và đen.

Ngoài ra, các bản in tiền giấy hầu hết được làm bằng bản đồng thay vì bản gỗ, chạm khắc rất phức tạp, người không chuyên nghiệp cũng khó có thể bắt chước được, phông chữ sử dụng trên con dấu cũng là một nét rất đặc biệt và khó bắt chước "Cửu Trùng Đài".

Điểm mấu chốt của việc chống hàng giả cũng phải có luật, hầu như tất cả các triều đại đều có luật để hạn chế tiền giả. Ví dụ, nhà Tống quy định rằng những người làm tiền giả sẽ bị lưu đày 3.000 dặm khi bị phát hiện làm tiền giả, phạt 1.000 phần tiền. Nếu ai báo cáo và tố người làm tiền giả, sẽ không chỉ nhận được tiền thưởng, mà còn nhận được tất cả tài sản của bên kia.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới