TIN TỨC » Kiến thức

Làm thế nào để quản lý học sinh cấp 3 nổi loạn? Hãy nghe giáo viên chuyên nghiệp nói

Thứ tư, 08/11/2023 14:56

Đối với nhiều bậc cha mẹ, việc con bước vào giai đoạn nổi loạn là một thử thách vô cùng khó khăn. Ở bậc trung học, trẻ có nhiều quyền tự chủ, lựa chọn hơn trong cuộc sống và học tập, điều này cũng sẽ khiến một số trẻ ngày càng nổi loạn.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể kỷ luật con mình một cách tốt nhất? Dưới đây là một số phương pháp chia sẻ với bạn:

Đầu tiên, hãy giao tiếp nhiều hơn với con bạn. Việc mở ra các kênh giao tiếp giữa cha mẹ và con cái là rất quan trọng. Những cuộc trò chuyện ý nghĩa với trẻ có thể giúp chúng cảm thấy được tôn trọng và tin cậy, đồng thời có thể giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về suy nghĩ và hành vi của con mình. Khi giao tiếp với con, cha mẹ nên cố gắng không quá buộc tội hay ra lệnh mà nên có thái độ tôn trọng, lắng nghe và đưa ra những góp ý.

Thứ hai, hãy cho trẻ một mức độ tự chủ nhất định. Khi bước vào bậc trung học, trẻ cần tự chủ hơn để tự giải quyết công việc của mình. Cha mẹ có thể cho con tham gia vào các quyết định như chọn lớp học hoặc tham gia câu lạc bộ. Tuy nhiên, tự chủ không có nghĩa là tự do khỏi mọi ràng buộc. Khi bàn về quyền tự chủ với con, cha mẹ cần xác định rõ một số điểm mấu chốt, nguyên tắc để ngăn chặn con hành động bốc đồng, thiếu trách nhiệm.

Làm thế nào để quản lý học sinh cấp 3 nổi loạn được nhiều cha mẹ quan tâm (Ảnh minh họa)

Thứ ba, cố gắng không can thiệp quá nhiều vào đời sống xã hội của con bạn. Đặc biệt ở trường trung học, đời sống xã hội rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển tinh thần của trẻ. Cha mẹ nên tôn trọng các phương pháp và lựa chọn xã hội của con mình và không can thiệp quá nhiều hoặc hạn chế sự tham gia của con vào các hoạt động xã hội. Tất nhiên, nếu hành vi xã hội của trẻ được phát hiện có vấn đề, cha mẹ vẫn cần hướng dẫn và giúp đỡ.

Thứ tư, không sử dụng bạo lực hay trừng phạt như một phương tiện kỷ luật. Cha mẹ sử dụng bạo lực hoặc trừng phạt có thể khiến trẻ cảm thấy thất vọng, bực bội và cũng có thể khiến chúng nổi loạn hơn. Cha mẹ cần tôn trọng nhân phẩm và cảm xúc của con, tránh dùng những biện pháp kỷ luật quá mức.

Thứ năm, chú ý đến trạng thái cảm xúc của trẻ. Trong thời gian học trung học, trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực và thử thách, trạng thái cảm xúc của trẻ rất quan trọng. Cha mẹ có thể chú ý đến phản ứng cảm xúc và hoạt động tâm lý của con mình, đồng thời kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề cảm xúc có thể xảy ra ở con mình.

(Ảnh minh họa)

Thứ sáu, hướng dẫn trẻ lập kế hoạch, sắp xếp hợp lý. Trong thời gian học trung học, trẻ em cần học cách lập kế hoạch và sắp xếp thời gian và nhiệm vụ tốt hơn, đó là chìa khóa cho sự phát triển của chúng. Cha mẹ có thể hướng dẫn con lập những kế hoạch, sắp xếp hợp lý để con không bị quá tốn thời gian, sức lực, tránh cho con có những cảm xúc tiêu cực do học hành, gánh nặng cuộc sống quá mức.

Tóm lại, giai đoạn nổi loạn của học sinh phổ thông đòi hỏi cha mẹ phải áp dụng một số biện pháp kỷ luật phù hợp. Giao tiếp nhiều hơn với con, cho con quyền tự chủ nhất định, cố gắng không can thiệp quá nhiều vào đời sống xã hội của con, không dùng bạo lực hay trừng phạt, chú ý đến trạng thái cảm xúc của con và hướng dẫn con lập những kế hoạch hợp lý và sắp xếp. Đây là tất cả những điều cha mẹ có thể làm được.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới