TIN TỨC » Kiến thức

Làm việc tại nhà trong mùa dịch: Đây là 7 sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải và cách khắc phục

Thứ hai, 20/04/2020 08:03

Dưới đây là kinh nghiệm của một người đã làm việc tại nhà trong 3 năm đã tổng kết lại những sai lầm bản thân từng mắc phải. Điều này có thể hữu ích cho những ai đang phải làm tại nhà trong mùa dịch.

Làm việc tại nhà với nhiều người là một phước lành. Một thí nghiệm của Trung Quốc cho thấy những nhân viên làm việc tại nhà có sự hài lòng trong công việc và năng suất cao hơn so với các đồng nghiệp tại văn phòng. Nhưng hạn chế là những người làm việc tại nhà thường cảm thấy cô đơn và bị tách biệt khỏi xã hội.

Kinh nghiệm dưới đây của một cô gái đã làm việc tại nhà trong 3 năm có thể giúp bạn khắc phục được những sai lầm khi làm việc tại nhà:

Một trong những sai lầm lớn khi làm việc tại nhà là coi nhẹ việc tập luyện.

Dân văn phòng vốn "lười vận động", nhưng việc ấy còn trì trệ hơn khi bạn làm việc tại nhà. Khi ấy bạn có thể ngồi lỳ trên ghế hàng giờ, chỉ di chuyển từ bàn ra... bếp để ăn, rồi quay lại làm việc. Dần dần, điều ấy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và điều bạn cần làm là chia thời gian vận động sao cho hợp lý.

Tiếp theo nhược điểm cực lớn khi làm việc tại nhà, đó là bạn có thể sẽ thấy công việc diễn ra liên tục và cực kỳ mệt mỏi, dù thực chất không làm quá nhiều, thậm chí còn nghỉ giữa giờ rất nhiều lần. Nguyên do là vì bạn không phân biệt được thời gian cho bản thân và công việc. Ví dụ như việc bạn kiểm tra email trong lúc ăn sáng, khi nghỉ ngơi vẫn đọc tin nhắn công việc, dù bản thân thừa hiểu chẳng có gì gấp gáp cả.

Trên thực tế thì khi đã làm việc tại gia, cuộc sống cá nhân và công việc chắc chắn sẽ bị trộn lẫn, nhưng bạn sẽ phải tìm cách tách biệt cả hai. Hãy tập thói quen ngừng suy nghĩ về công việc khi đã quyết định dừng làm và nghỉ ngơi.

Lợi thế khi làm việc tại nhà là bạn thích làm lúc nào cũng được, miễn là đảm bảo công việc. Nhưng cũng chính vì thế mà bản thân dễ bị xao nhãng, thiếu hiệu quả. Vì thế, bạn nên lên một thời gian biểu cụ thể để vừa đảm bảo công việc cũng như rèn luyện sức khỏe và dành thời gian cho gia đình.

Khi làm việc tại nhà, thì gia đình, người thân, bạn bè... thường không mấy coi trọng nó. Ở nhà nghĩa là chẳng làm gì - ai cũng nghĩ vậy, bất kể bạn đang phải làm việc miệt mài và chạy đua để hoàn thành bản kế hoạch đi chăng nữa. Bởi vậy, một số người trong gia đình sẽ rủ bạn đi chơi, phân việc dọn dẹp... Do đó, để được "yên ổn" bạn nên chia sẻ với bạn bè, gia đình về áp lực công việc mình đang làm.

Khi làm việc tại nhà, nhiều người tận dụng chiếc giường làm nơi làm việc. Tuy nhiên, điều này khiến công việc kém hiệu quả hơn rất nhiều. Do đó, bạn cần có một nơi làm việc riêng cho mình. Từ đó, thúc đẩy động lực làm việc hơn so với việc ngồi dài trên giường.

Một trong những lợi ích khi làm việc tại gia là bạn muốn mặc cái gì cũng được, kể cả... không mặc gì. Nhưng "Khoa học chứng minh rằng quần áo ta mặc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, thậm chí cả cách tư duy nữa. Việc mặc một bộ đồ ngủ có thể tạo cho bạn cảm giác lười biếng, quá thoải mái và mất động lực làm việc".

Do đó, ngay cả khi bạn ở nhà cả ngày, cũng nên mặc quần áo chỉnh tề khi làm việc. Sự tách biệt này sẽ cho bạn động lực để làm việc một cách hiệu quả và quy củ hơn.

Làm việc tại nhà là điều kiện có vẻ hoàn hảo cho những người không có nhu cầu giao tiếp xã hội. Nhưng thực ra, việc ngồi ở nhà cả ngày sẽ có lúc khiến bạn cảm thấy cô đơn, ngay cả khi được trò chuyện, nhắn tin với đồng nghiệp hàng ngày.Thay vào đó thì nếu có thể, thi thoảng hãy hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Trong trường hợp không thể ra ngoài (như lúc cách ly), ít nhất hãy chăm gọi video cho người thân, bạn bè.

Thiên Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới