TIN TỨC » Kiến thức

Lần đầu tiên sau hơn 100 năm: Phát hiện loài sâu nhung mới ở Ecuador

Thứ bảy, 24/08/2024 15:18

Một loài bọ nhung mới được phát hiện ở Ecuador: bọ nhung Tiputini, thể hiện các đặc điểm hình thái và sinh thái độc đáo giúp làm phong phú thêm tính đa dạng sinh học đã biết của khu vực.

Các nhà nghiên cứu mô tả một loài bọ nhung mới độc đáo từ Ecuador. Loài Oropegatus Tiputini được tìm thấy ở các khu rừng đất thấp ở phía bắc Amazon. Đây là loài bọ nhung mới đầu tiên ở Ecuador sau hơn 100 năm.

Bọ nhung thường hoạt động về đêm và thể hiện sự chăm sóc của cha mẹ, nghĩa là bọ mẹ chăm sóc con mình sau khi chúng được sinh ra. Những động vật này là những thợ săn sử dụng chất dính do một cặp tuyến trước tiết ra để bẫy con mồi.

Đặc điểm và môi trường sống độc đáo

Sâu nhung Tiputini, một loài mới được công bố trên tạp chí truy cập mở Zoological Systematics and Evolution, có thể được phân biệt với các loài sâu nhung đã biết khác nhờ kết cấu da, màu sắc và cấu trúc chân. Bọ nhung Tiputini sinh sống trong các khu rừng cổ trên cạn có tán kín, tìm kiếm con mồi trên lá và thân các cây thân thảo nhỏ, lá rụng và rễ cây cách mặt đất chưa tới 70 cm.

Sâu nhung, còn được gọi là ctenophores hoặc ctenophores, là loài động vật không xương sống quý hiếm và độc đáo thường được gọi là "hóa thạch sống" vì chúng đã tiến hóa hơn 500 triệu năm trước, rất lâu trước khi xuất hiện khủng long. Hiện tại, chỉ có khoảng 240 loài được biết đến, sinh sống ở các khu vực nhiệt đới của Châu Mỹ, miền nam Chile, Châu Phi, Đông Nam Á, Châu Đại Dương và New Zealand. Giun nhung Ecuador được nghiên cứu lần cuối cách đây hơn 100 năm vào năm 1905.

Ý nghĩa của việc khám phá

Một nhóm nghiên cứu do Jorge Montalvo thuộc Bảo tàng Động vật học USFQ dẫn đầu đã đặt tên cho loài mới này để vinh danh Trạm Đa dạng sinh học Tiputini (TBS) của Khu dự trữ sinh quyển Yasuni nhằm ghi nhận các nhóm quản lý, nghiên cứu và thực địa của trạm vì công việc bảo vệ sinh vật của họ. Làm việc chăm chỉ về sự đa dạng. Cho đến nay, loài này chỉ được tìm thấy ở vị trí này.

Mô tả về loài bọ nhung Tiputini nâng tổng số loài bọ nhung được mô tả ở Ecuador lên bảy loài. Loài này là loài đầu tiên ở vùng đất thấp Amazon của Ecuador và là loài thứ ba ở phía tây Amazon. Hầu hết các loài bọ nhung ở Ecuador chỉ được tìm thấy ở một địa điểm và trong một số trường hợp, cách phân loại của chúng không rõ ràng và cần phải sửa đổi thêm.

Quá trình nghiên cứu và mô tả

Diego F. Cisneros-Heredia, một trong những tác giả của bài báo khoa học và giám đốc Bảo tàng Động vật học thuộc Đại học San Francisco ở Quito, Ecuador, cho biết: “Nghiên cứu về loài mới này phải mất hàng thập kỷ” vào năm 2001, và cuối cùng chúng tôi đã mô tả nó như một phần luận án của Jorge Monalvo, người hiện là đồng nghiệp của tôi tại Bảo tàng Động vật học tại Đại học bang Florida ở Hoa Kỳ. Không chỉ sử dụng các mô tả hình thái vĩ mô mà còn sử dụng cả những mô tả chi tiết. hình ảnh phóng đại thu được bằng kính hiển vi điện tử quét".

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới