TIN TỨC » Kiến thức

Láng giềng Việt Nam sắp có sân bay thuộc top lớn nhất thế giới

Thứ ba, 22/10/2024 16:01

Sân bay này được đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào đầu năm 2025.

Campuchia xây dựng sân bay thuộc top lớn nhất thế giới

Tờ Khmer Times trích dẫn bài viết trên báo Daily Express (Anh): Sân bay quốc tế Techo Takhmao (TIA), đang gần hoàn thành xây dựng tại quận Takhmao của tỉnh Kandal, có thể biến thủ đô Phnom Penh của Campuchia thành "Singapore mới" của khu vực.

Theo bài báo của báo Anh, sự phát triển nhanh chóng của Singapore trong những năm qua là kết quả của vị thế dịch vụ hậu cần toàn cầu đã kết nối các nền kinh tế Đông và Tây.

Và Campuchia cũng sẽ có sự đổi mới lớn với tư cách là một trung tâm hậu cần cho thương mại và du lịch toàn cầu sau khi hoàn thành sân bay TIA mới, trị giá 1,2 tỷ USD.

Láng giềng Việt Nam - Campuchia xây dựng sân bay trị giá 1,2 tỷ USD.

Hoạt động của TIA hứa hẹn sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia và thúc đẩy tăng trưởng của thủ đô nước này lên ngang bằng với quốc gia láng giềng Singapore trong ASEAN.

TIA, nằm cạnh thủ đô Phnom Penh của Campuchia, sẽ trở thành sân bay lớn thứ chín trên toàn cầu sau khi đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025, Daily Express lưu ý.

Bài báo nêu Campuchia hiện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á và là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ ba ở châu Á nói chung. Do đó, nền kinh tế đã chứng minh được nền tảng vững chắc cho sự mở rộng liên tục trong những thập kỷ tới.

Tờ Daily Express đã so sánh tác động tiềm tàng của TIA đối với nền kinh tế Campuchia trong tương lai với các khoản đầu tư hàng không lớn vào các trung tâm thương mại và du lịch toàn cầu như Singapore và Dubai của UAE.

Sân bay Changi nổi tiếng thế giới của Singapore, nằm ở rìa phía đông của quốc gia này, chính thức được khai trương vào tháng 12 năm 1981.

Theo tờ Daily Express, hiện nay, Sân bay Changi Singapore đón hơn 100 hãng hàng không khác nhau bay đến các điểm đến ở Châu Á, Úc, Châu Phi, Châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ, và là một trung tâm hàng không đã thực sự chuyển đổi triển vọng kinh tế của đất nước.

Tương tự như vậy, Sân bay quốc tế Dubai tại thủ đô của UAE, được khai trương vào năm 1960 sau mười năm xây dựng, đã tạo ra hơn 400.000 việc làm và đóng góp hơn 26 tỷ USD cho nền kinh tế của đất nước.

Theo báo cáo, chỉ riêng các hoạt động của sân bay đã chiếm tới 27% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Dubai trong những năm đầu hoạt động.

Trong khi đó, sau thành công lịch sử này, UAE gần đây đã bắt đầu xây dựng một sân bay quốc tế mới mang tên Sân bay quốc tế Al Maktoum. Sân bay mới này, sau khi hoàn thành, dự kiến ​​sẽ là sân bay lớn nhất thế giới và có sức chứa lên tới 260 triệu hành khách mỗi năm.

Theo tờ Daily Express, thành phố Phnom Penh, nhờ sự phát triển của TIA, đang đi theo bước chân của Singapore và Dubai. "Những thành phố này đã sử dụng sân bay như những điểm kết nối toàn cầu, thúc đẩy thương mại và tăng cường du lịch. Cả hai điều này đều thúc đẩy sự hồi sinh kinh tế của Campuchia".

Khi hoàn thành, sân bay Techo Takhmao có thể đón 50 triệu khách

Đầu năm 2025 sân bay này sẽ đi vào hoạt động

Dự án TIA được công bố vào tháng 1/2018 và đang được phát triển theo ba giai đoạn. Giai đoạn một, sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào đầu năm 2025, sẽ cho phép sân bay này tiếp nhận 13 đến 15 triệu hành khách và khoảng 175.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Là hạng sân bay cao nhất được công nhận trên toàn thế giới, TIA có thể tiếp nhận các máy bay lớn với các yêu cầu mở rộng như đường băng dài hơn 3.000 mét, do đó phù hợp với các máy bay chở khách và chở hàng lớn nhất được sử dụng trong ngành hàng không hiện đại.

Giai đoạn hai sẽ mở rộng đáng kể sân bay, thêm một cánh thứ hai vào nhà ga vào năm 2030 và tăng sức chứa hành khách hàng năm lên 30 triệu người.

Giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng sẽ chứng kiến ​​sân bay tăng lên 50 triệu hành khách vào năm 2050, tương đương với khoảng 42 triệu hành khách hàng năm của Sân bay Changi của Singapore, tờ Daily Express cho biết.

Hơn nữa, tương tự như Sân bay Changi của Singapore, TIA đang được thiết kế và xây dựng để phản ánh nền văn hóa và thị hiếu kiến ​​trúc độc đáo của Campuchia cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng thấp và xây dựng xanh.

Báo cáo lưu ý rằng TIA đã được thiết kế độc đáo để tán cây giống như rừng rậm của Campuchia. Sân bay cũng tham khảo phong cách kiến ​​trúc của đất nước này, chẳng hạn như mái tranh làm từ cây cọ đường.

Mái che cũng mượn các kỹ thuật làm mát từ những thiết kế này, sử dụng các kỹ thuật xếp chồng và khoảng hở giữa mái và tường, cho phép không khí nóng được đẩy ra ngoài bằng luồng không khí mát đi vào.

Theo Daily Express, bằng cách sử dụng các kỹ thuật làm mát tự nhiên này, sân bay sẽ được hưởng lợi vì không phải phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống điều hòa không khí bên trong.

Tường San (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới