TIN TỨC » Kiến thức

Lễ Thanh Minh năm nay ngày nào tốt nhất để tảo mộ, tại sao có người nói năm nay nên hoãn việc quét mộ? Có 2 lý do chính

Thứ bảy, 30/03/2024 06:07

Lễ hội Thanh Minh sắp đến gần, lễ hội cổ xưa và trang nghiêm này mang trong mình những cảm xúc và truyền thống văn hóa tưởng nhớ tổ tiên của dân tộc. Theo lịch năm nay, ngày Tảo mộ đến có vẻ hơi vội vã, ngay sau Tết Nguyên đán không lâu.

Sự khởi đầu của mùa xuân năm 2024 đến sớm trước Tết Nguyên đán khiến nhiều tiết khí tiến lên theo âm lịch. Vì vậy, Tết Thanh Minh năm nay đã được dời sang ngày 26 tháng 2 âm lịch, cách thời điểm hiện tại không xa.

Đối với nhiều người, Tết Thanh Minh là ngày quét mộ và thờ cúng tổ tiên. Khi quyết định thời điểm đi viếng mộ thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Năm nay, một số người đã đề xuất hoãn lại thời gian tảo mộ, và dường như có hai lý do chính cho việc này.

- Trước hết, Lễ hội Thanh minh truyền thống thường rơi vào khoảng ngày 5 tháng 4 theo lịch Dương, nhưng năm nay nó được dời sang ngày 4 tháng 4 dương lịch. Theo phong tục truyền thống, người dân có thói quen quét mộ vào ngày 5 tháng 4 dương. Vì vậy, ngay cả khi Ngày tảo mộ năm nay là 4/4, một số người vẫn chủ trương lùi thời gian tảo mộ sang ngày 5/4 để phù hợp với truyền thống.

- Thứ hai, điều đáng chú ý là lễ Thanh minh năm nay trùng với ngày “Cửu sao ngũ hoàng”, theo phong thủy, ngày này được coi là không thuận lợi cho mọi việc. Trong truyền thống dân gian, năm ngôi sao vàng được coi là ngôi sao xấu xa nhất trong số chín ngôi sao nên việc thực hiện các hoạt động như quét mộ vào ngày này là không thích hợp.

Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để quét mộ trong Lễ hội Thanh minh thực tế không chỉ giới hạn trong ngày Lễ hội Thanh minh. Khoảng thời gian từ sau Tết Thanh minh được coi là thời điểm thích hợp cho việc quét mộ. Trong dân gian còn có câu nói “Tiết Thanh Minh sớm, tức là trước và sau Lễ Thanh Minh đều là thời điểm tốt để quét mộ. Ngoài ra, một số người còn gọi lễ Thanh Minh là "Trịnh Thanh Minh", cho rằng ngày này không thích hợp cho việc quét mộ mà thích hợp cho các hoạt động lễ hội khác.

Vì vậy, khi chọn thời điểm quét mộ cần chú ý hơn đến lòng thành kính, thành kính bên trong. Dù là trước hay muộn, điều quan trọng nhất là phải chân thành tưởng nhớ và kính trọng tổ tiên. Khi chọn thời điểm quét mộ, bạn cũng nên tôn trọng phong tục, tập quán địa phương.

Nói chung, Tết Thanh Minh là thời điểm để tưởng nhớ và biết ơn tổ tiên. Dù chọn quét mộ, tỏ lòng thành kính vào thời điểm nào, điều quan trọng nhất vẫn là phải chân thành và biết ơn sự hy sinh, cống hiến của tổ tiên các thế hệ đi trước.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới