TIN TỨC » Kiến thức

Lì xì ngày Tết và những điều kiêng kỵ nhất định phải tránh để cả năm may mắn

Thứ ba, 01/02/2022 09:22

Lì xì ngày Tết tượng trưng cho những điều may mắn mà ta có thể trao cho nhau, cầu mong mọi sự bình yên, hạnh phúc thuận lợi trong năm mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điều kiêng kỵ khi cho và nhận lì xì Tết.

Lì xì là phiên âm của từ "lợi thị" trong tiếng Trung, có nghĩa là được lợi, được tiền. Vì vậy, mọi người thường trao nhau lì xì với ý nghĩa năm mới sẽ gặp nhiều điều lành, may mắn. Không chỉ người lớn lì xì cho trẻ con, con cháu cũng mừng tuổi cho ông bà, đồng nghiệp, bạn bè lì xì lẫn nhau.

Những ngày đầu năm, các gia đình bắt đầu sum họp trò chuyện với nhau, cùng nâng ly chúc mừng năm mới. Tục lì xì cũng đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam, tuy nhiên, khi cho và nhận lì xì Tết, bạn cần phải tránh phạm phải những điều kiêng kỵ dưới đây.

Không lì xì số lẻ

Nhiều người vẫn quan niệm rằng "điều tốt luôn đi đôi", do vậy, số chẵn là tượng trưng cho những con số tốt lành. Tiền đặt trong bao lì xì phải là số chẵn.

Những năm gần đây, thay vì lì xì theo những số chẵn 50.000 đồng,100.000 đồng... thì nhiều người hiện nay thích lì xì theo những con số may mắn. Chẳng hạn như số 6 có nghĩa là "Lộc" hoặc số 8 có nghĩa là "Phát" – làm ăn phát đạt; hay số 10 có nghĩa là hoàn hảo...

Một vài con số khác như 168 có ý nghĩa là "Phát lộc phát tài"; 188 có số 8 tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc. Số 188 lặp lại số 8 hai lần ý bảo "Mau chóng phát lộc phát tài".

1001 là "độc nhất vô nhị", muốn bảo người nhận lì xì là duy nhất, không ai có thể thay thế.

Thế nhưng, số 4 dù cũng là số chẵn, nhưng tiền lì xì ngày Tết cần phải tránh số 4 như 40.000 đồng, 400.000 đồng. Bởi theo dân gian, số 4 là số không may mắn.

Không dán kín bao lì xì

Phong bao lì xì không dán kín giúp người nhận có thể mở dễ dàng, điều này có thể mang đến một năm an nhàn, thuận lợi, may mắn trong cả cuộc sống gia đình và công việc. Do vậy phong bao lì xì không nên dán kín tránh việc tạo khó khăn cho người nhận.

Sử dụng bao lì xì và tiền mới

Năm mới cần bỏ lại những điều cũ, xui rủi ở phía sau nên bạn hãy chuẩn bị bao lì xì và tiền mới nhằm ngụ ý những điều may mắn, tốt lành sẽ đến trong năm mới.

Không nhận lì xì bằng một tay

Với người nhận phong bao, dù người trao là người lớn hay nhỏ hơn đều nên nhận bằng hai tay để bày tỏ sự tôn trọng với người tặng.

Không mở lì xì trước mặt người tặng

Trên thực tế, ai cũng tò mò về số tiền được lì xì phong bao đỏ. Nhưng việc bạn mở lì xì trực tiếp trước mặt những người tặng được xem là hành động rất bất lịch sự. Việc làm này thể hiện sự không tôn trọng đối phương, xem nặng đồng tiền hơn tấm lòng người tặng.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới