TIN TỨC » Kiến thức

Lịch sử của nhà vệ sinh từ thời kỳ đồ đá cho đến ngày nay

Thứ sáu, 23/12/2022 10:58

Bạn có biết rằng nhà vệ sinh có thể cứu mạng sống? Nếu không có chúng, những căn bệnh nguy hiểm sẽ lây lan nhanh chóng.

Ngày nay, thật khó để tưởng tượng một ngôi nhà hiện đại không có nhà vệ sinh, nhưng chính xác ngày xưa thì nó được phát minh như thế nào? Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu nguồn gốc phát minh ra nhà vệ sinh.

Hệ thống nước thải 2 kênh đơn giản nhất, được làm từ đá và vỏ cây tìm thấy ở Scotland. Nó được xây dựng vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Nước thải sinh hoạt đã được sử dụng để tưới tiêu bởi các nền văn minh thời tiền sử (Mesopotamian, Indus Valley và Minoan) kể từ thời đại đồ đồng (khoảng 3200-1100 TCN). Sau họ, nước thải cũng được sử dụng bởi các nền văn minh Hy Lạp và sau đó là người La Mã. Ở La Mã cổ đại, Cloaca Maxima được phát minh.

Nhà vệ sinh cổ đại của Trung Quốc là một hệ thống mà bạn phải vào cabin và sử dụng nhà vệ sinh. Sau đó, chất thải sẽ rơi xuống qua một cái lỗ vào một hố chứa riêng.

Ở Anh thời trung cổ, cái gọi là bô được sử dụng rộng rãi. Những người giàu có nhất có một “chiếc áo choàng làm vườn” - một căn phòng nhô ra có lỗ để đổ rác. Đây là nguồn gốc của cái tên này - bởi vì áo choàng được cất giữ ở đó để xua đuổi bọ chét và các loại ký sinh trùng khác. Ở London thời bấy giờ có một nhà vệ sinh công cộng khổng lồ mà mọi người có thể sử dụng và chất thải sẽ chảy ngay xuống sông Thames. Những chiếc áo choàng làm vườn và nhà vệ sinh công cộng cuối cùng đã được thay thế bằng một chiếc hộp có ghế ngồi và nắp đậy được làm bằng sứ hoặc đồng để đựng chất thải. Nó đã được sử dụng cho đến thế kỷ XIX.

Vào thế kỷ 16, Sir John Harington đã phát minh ra bồn cầu xả nước. Thật không may, phát minh của ông vẫn không được chú ý cho đến khi Alexander Cumming phát triển một đường ống hình chữ S dưới bồn cầu để ngăn mùi khó chịu bốc lên. Sau đó, Thomas Crapper đã cải tiến hình chữ S bằng cách biến nó thành tẩu hình chữ U.

Công nghệ luôn phát triển và nhiều nhà vệ sinh hiện đại có hệ thống xả tự động và nhà vệ sinh chân không kín có thể được tìm thấy trên máy bay và tàu hỏa. Chúng đã được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản. Một số nhà vệ sinh biến chất thải thành phân hữu cơ để sử dụng trong vườn.

Nhà vệ sinh công nghệ cao trông giống tàu vũ trụ hơn là nhà vệ sinh và chúng có thể xả nước tự động, ẩn tiếng ồn và thậm chí phát nhạc. Một số có chức năng của một chậu vệ sinh. Một số nhà vệ sinh thậm chí có thể kiểm tra nước tiểu và phân của bạn và chúng thậm chí có thể đo áp suất động mạch, nhiệt độ cơ thể và lượng đường trong máu của bạn. Cốp đóng mở tự động, ghế có sưởi, có quạt hút mùi khó chịu. Giấy bảo vệ có thể được thay thế tự động. Thậm chí có những bồn tiểu tương tác cho phép bạn chơi trò chơi điện tử.

Còn có Ngày Nhà vệ sinh Thế giới. Đây là một ngày quốc tế chính thức được Liên Hợp Quốc tổ chức vào ngày 19 tháng 11 để truyền cảm hứng cho mọi người hành động để vượt qua cuộc khủng hoảng vệ sinh toàn cầu.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới