TIN TỨC » Kiến thức

Liệu con người có luôn thống trị trái đất? Những kẻ thống trị tiếp theo đã xuất hiện... thách thức loài người

Thứ bảy, 09/03/2024 06:13

Nhiều người cho rằng quá trình tiến hóa của các sinh vật trên trái đất đã bước vào giai đoạn chậm lại hoặc đã dừng lại, đây là một quan điểm sai lầm về xã hội loài người vốn ổn định từ lâu, thực tế đối với các loài động vật hoang dã, mỗi ngày sinh tồn đều rất khốc liệt.

Trong cuộc đấu tranh, các loài tiếp tục tiến hóa dưới sự loại bỏ kẻ thù tự nhiên và thiên nhiên, nhưng con người không quá chú ý đến những thay đổi của chúng.

Trong lịch sử 4,6 tỷ năm của trái đất, trái đất đã trải qua 5 lần tuyệt chủng hàng loạt, mặc dù mỗi lần tuyệt chủng hàng loạt sẽ dẫn đến sự diệt vong của một số lượng lớn các loài nhưng vẫn có những loài sống sót sau đợt tuyệt chủng này và biến đổi.

Sự kiện tuyệt chủng hàng loạt đối với con người cũng vậy, con người là sinh vật mỏng manh, chiến tranh, bệnh tật và thiên tai có thể dễ dàng cướp đi sinh mạng của con người, mặc dù con người không biết khi nào sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu sẽ đến.

Nhưng điều chắc chắn là con người sẽ không phải là chủ nhân vĩnh cửu của trái đất, và trong khi con người đang nỗ lực phát triển công nghệ và kiểm soát tài nguyên của trái đất thì các loài vẫn đang trỗi dậy trên trái đất và thách thức địa vị của con người.

Nhiều người có thể cho rằng sau con người, loài sinh vật sẽ thống trị trái đất sẽ là loài linh trưởng như đười ươi hay khỉ... Giống như những tình tiết trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, đười ươi cũng không ngừng tiến hóa và chúng học cách học hỏi, suy nghĩ.

Mặc dù theo thử nghiệm của các nhà khoa học, đười ươi trưởng thành chỉ có trí thông minh của trẻ sơ sinh nhưng trong thử nghiệm của tự nhiên, loài linh trưởng có khả năng học tập nhanh nhất và mạnh nhất. Hơn nữa, gen của đười ươi và con người rất gần nhau, vài triệu năm nữa sẽ xuất hiện những “con người” mới.

Trong số nhiều loài động vật có tính xã hội, loài giống với xã hội loài người nhất là quần thể kiến, chúng không chỉ có số lượng khổng lồ với hơn 11.000 loài mà quan trọng nhất là những sinh vật này có tính xã hội rất cao.

Kiến giao tiếp với nhau, trao đổi thông tin để xác định vị trí của thức ăn và thực hiện một loạt nhiệm vụ vận chuyển và dự trữ. Kiểu hợp tác ngầm này rất hiếm trong thế giới động vật.

Ngoài ra, còn có một loài động vật khác thường được con người đặt lên bàn cân, bạch tuộc cũng là một trong những thách thức đối với con người, tuy là sinh vật biển nhưng chúng lại có “khôn ngoan” và “suy nghĩ”.

Trong nhiều bài kiểm tra, bạch tuộc không chỉ có khả năng học tập độc lập mà còn có thể đánh lừa kẻ thù thông qua "bắt chước", điều quan trọng nhất là bạch tuộc có hai "hệ thống trí nhớ", một nằm trên các xúc tu của bạch tuộc và một ở trên cơ thể. Trong đầu bạch tuộc, điều này có nghĩa là so với các loài động vật khác, bạch tuộc phản ứng nhanh hơn và có khả năng tư duy mạnh mẽ hơn.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới