TIN TỨC » Kiến thức

Loại cà chua 'độc lạ' có vị như chanh leo, thơm như dứa, giá 1 triệu/kg

Thứ sáu, 28/04/2023 14:43

Có một loại cà chua với hương vị như chanh dây, giá cả cực đắt đỏ mà không phải ai cũng biết.

Cà chua là một loại quả có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Cà chua có thể ăn sống hoặc làm nước sốt cho nhiều món ngon. Hiện nay, có nhiều loại cà chua nhưng đa số là cà chua leo giàn.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng còn có một loại cà chua thân gỗ với vẻ ngoài đặc biệt, hương vị thơm ngon mà giá cả lại vô cùng đắt đỏ lên tới hơn 1 triệu đồng/kg.

Nguồn gốc cà chua thân gỗ

Cà chua thân gỗ còn được gọi là cà chua Tamarillo, là một loại trái cây nhỏ trong họ Moringa. Cà chua thân gỗ có nguồn gốc từ Nam Mỹ, ban đầu nó được trồng ở Peru, Bolivia, Ecuador, Chile và Argentina. Cho ra hoa kết trái khi trồng được khoảng 8-12 tháng, năm đầu có thể cho ra 30-40kg quả/cây và những năm sau năng suất sẽ cao hơn, quả to hơn. Hiện tại, loại cà chua này cũng đã được trồng ở Việt Nam nhưng chưa phổ biến.

Loại cà chua này mọc trên cây thân gỗ chứ không phải thân leo.

Đặc điểm, hương vị cà chua thân gỗ

Quả cà chua này nhỏ hơn so với cà chua thông thường, 1kg thường có đến 20-24 quả. Vị cơ bản của cà chua thân gỗ là ngọt, hơi chua, ở một số giống còn có vị đắng và cay. Kết cấu tương tự như cà chua và bao gồm các hạt nhỏ, ăn được. Màu sắc của trái cây có thể ảnh hưởng đến hương vị.

Cà chua thân gỗ màu hổ phách nhỏ hơn có thịt ngọt nhất và ngon nhất. Nếu có màu đỏ thường hơi mặn, hàm lượng axit citric cao hơn. Cuối cùng là loại cà chua thân gỗ màu vàng lớn hơn, ít ngọt hơn màu hổ phách nhưng nhiều đường hơn màu đỏ.

Khi ăn sẽ cảm nhận được mùi chanh dây, dâu tây và dứa kết hợp cùng nhau rất lạ miệng. Nó có thể dùng ăn sống hay làm salad và dầm đá đường uống nước, làm sinh tố,...

Giá cà chua thân gỗ bao nhiêu?

Lúc mới xuất hiện trên thị trường vào khoảng nửa đầu năm 2022, cà chua thân gỗ có giá lên tới 1 triệu đồng/kg mà vẫn khan hiếm do hàng nhập về từ Ecuador không đủ cung cấp, nhiều người đổ xô đua nhau đặt mua về ăn thử giống cà chua độc đáo này.

Tuy nhiên đến hiện nay, loại cà chua này đã được trồng tại một số nơi ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và giá tầm khoảng 300.000 đồng/kg.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)