TIN TỨC » Kiến thức

Loại cá nhìn giống cá trê, sống chui rúc ở các khe đá, là đặc sản cực hiếm ở Việt Nam, muốn ăn phải đặt trước nửa năm mới có

Thứ tư, 17/01/2024 22:57

Cá xương bò vàng hay còn gọi là cá bống suối có màu vàng thường sống tự nhiên ở các khe núi gập ghềnh sông Đà. Cá ăn có mùi thơm béo và được nhiều người săn lùng như món ăn đặc sản hiếm hoi.

Nổi tiếng là đặc sản của vùng sông Đà, cá bò vàng được người dân bản địa gọi là cá bống suối. Chúng có màu vàng óng, thường sống chui rúc ở các khe đá. Theo các đầu mối, đây là loài cá tự nhiên, không phải là cá nuôi và được người dân đi câu để gia đình ăn, thừa mới mang bán.

Loài cá này có quanh năm, song vào mùa hè cá mới có nhiều, ăn lại ngon ngọt, béo ngậy, được rất nhiều người ưa chuộng. Cá bò vàng vô cùng hiếm, hàng không có sẵn mà phụ thuộc vào người dân đi câu được nhiều hay ít. Vì vậy, khách muốn mua phải đặt trước vài ngày, thậm chí cả tuần may ra mới có.

Do chúng thường chui rúc ở các khe đá, khu vực nước chảy xiết, địa thế gập ghềnh nguy hiểm nên người dân cũng ít khi lên đó đánh bắt. Thậm chí, dùng dưới hay vó đều không tài nào bắt được.

Tùy từng thời điểm và tùy loại cá to hay nhỏ mà giá cá lên xuống khác nhau, dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Vào mùa đông, khoảng từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau là thời gian cá khan hiếm nhất. Khi đó, giá loại cá đặc sản sông Đà này còn lên đến 300.000-400.000 đồng/kg mà khách vẫn tranh nhau mua.

Chúng có thân hình thuôn dài khá giống với cá trê, mắt lồi và da màu vàng hệt như cái tên, trọng lượng mỗi con khoảng 2-3 lạng nên khi ăn thường để nguyên con chứ không cắt khúc.

Đặc điểm nổi mật của cá bò vàng là thân mũm mĩm, xương mềm và ít tanh, thường để nấu canh chua, om chuối đậu hoặc cầu kỳ hơn thì có thể ướp riềng mẻ rồi xiên que nướng, ai ăn một lần cũng nghiền.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới