TIN TỨC » Kiến thức

Loài côn trùng nằm dưới hang sâu, được xem như 'lộc trời cho', xưa không ai thèm ăn nhưng nay là đặc sản, giá 200 nghìn đồng/kg

Thứ tư, 27/09/2023 14:18

Dù có vẻ ngoài kém hấp dẫn, hơi đáng sợ nhưng loại côn trùng này lại được chế biến thành nhiều món ngon.

Dế cơm tuy là loại côn trùng, sống dưới hang đất. Dế cơm là giống dế to gấp đôi dế ta, có màu vàng nhạt, béo ú. Nhìn có vẻ kém hấp dẫn nhưng giờ dế cơm lại trở thành món đặc sản có giá lên tới 200.000 đồng/kg. Ở Việt Nam, dế cơm có nhiều ở Đồng Nai, Tây Nguyên, Hà Tĩnh...

Để bắt được dế cơm ngon và béo, người bắt thường đi từ sáng sớm. Trước đây, thường vào mùa mưa, người dân đi đào dế cơm về cung cấp cho thực khách, dế cơm cũng có thể câu bằng cách thả kiến nhọt xuống hang, lấp miệng hang lại khoảng vài phút dế cơm bị kiến nhọt cắn, nhảy thót lên miệng hang.

Dế cơm thường sống ở dưới hang sâu trong đất, có giá 200 nghìn đồng/kg.

Ngoài ra, người dân địa phương kết hợp sử dụng thêm một nhánh cây mây còn nhiều gai để câu dế. Sau khi đổ nước vào hang, các tay săn dế sẽ dùng nhánh cây mây chọc sâu vào bên trong thì dế sẽ bị gai cây mây móc vào cánh hoặc bụng. Người dân chỉ cần kéo cây mây mang theo chú dế ra khỏi hang.

Muốn đào được dế, đòi hỏi phải có kinh nghiệm nhận biết dấu vết chúng để lại. Những ụ đất nhỏ nhô lên trên mặt đất, hạt li ti là nơi dế mới đào. Ở đó chỉ cần dùng cuốc hớt nhẹ vài nhịp là hang dế lộ ra.

Dế bắt về, bỏ phần gai chân, giữ lại phần đùi béo tròn, nếu có cánh thì cắt bỏ đi. Ngắt nhẹ phần đuôi, nặn hết ruột ra, rửa lại vài lần với nước sạch và để ráo. Sở dĩ người ta thường bắt dế cơm thay vì bắt các loại dế khác như dế than, dế lửa, dế tiêu… bởi chúng ăn cỏ nên rất sạch, có độ béo mập, to và hương vị thơm ngon đặc trưng.

Ngày nay, dế cơm đã xuất hiện trong thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn tại Đồng Nai, nhất là Long Khánh. Thậm chí, loài côn trùng này còn được người dân làm sạch, đóng gói để vận chuyển tới nhiều tỉnh thành, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của du khách thập phương.

Dế cơm chế biến thành nhiều món ngon.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới