TIN TỨC » Kiến thức

Loại nấm có khả năng phát sáng huyền ảo

Thứ ba, 08/10/2024 18:31

Bạn sẽ không bao giờ tin rằng trên đời này có một loại nấm có thể phát sáng.

Một số cây nấm tỏa sáng rực rỡ vào ban đêm, giống như một xứ sở thần tiên rải rác những vì sao. Cảnh tượng này khiến mọi người phải kinh ngạc trước sự khéo léo kỳ lạ của thiên nhiên và sự bí ẩn của các sinh vật.

Những cây nấm phát sáng này thuộc về một loại nấm có tên Fluorobacteria. Vi khuẩn huỳnh quang phát ra huỳnh quang mờ vào ban đêm thông qua phản ứng gọi là phát quang sinh học. Sự phát huỳnh quang này được tạo ra bởi phản ứng của enzyme và cơ chất trong sợi nấm.

Ánh sáng huỳnh quang của vi khuẩn huỳnh quang có thể thu hút côn trùng và các sinh vật khác và giúp chúng phát tán phấn hoa hoặc phát tán sợi nấm. Đồng thời, sự phát sáng này cũng là cách mà vi khuẩn huỳnh quang sử dụng để thu hút thức ăn.

Hơn nữa, theo một số người từng nhìn thấy, mặc dù có chút đáng sợ khi nhìn thấy ánh sáng xanh yếu ớt này vào giữa đêm. Nhưng sau khi kiểm tra kỹ hơn, nó vẫn có thể nói là đẹp.

Vậy chính xác thì loại nấm phát sáng này là gì?

Vào tháng 8 năm 2013, nhiếp ảnh gia nấm nổi tiếng người Mỹ Taylor Lockwood đã “bắt gặp” một loại nấm phát sáng kỳ diệu khi đang tham gia khóa đào tạo ở Tây Song Bản Nạp, Vân Nam. Theo anh, anh vừa ăn tối xong và chuẩn bị ra ngoài đi dạo. Tuy nhiên, khi đi qua một khu rừng tre, anh tìm thấy một số vật nhỏ màu xanh lá cây trên mặt đất.

Cái gì thế này? Vì tò mò, Taylor bước tới, sẵn sàng nhìn kỹ hơn.

Kết quả là anh phát hiện ra rằng những vật phát sáng nhỏ này hóa ra chỉ là những cây nấm có kích thước chỉ bằng ngón tay cái. Qua quan sát, anh phát hiện những cây nấm này có thân bên và lỗ hình cầu rộng, mọc trên những cây tre mục nát đã bị chặt năm trước ở vườn Baizhu.

Sau đó, theo các nhân viên của Vườn thực vật nhiệt đới Tây Song Bản Nạp, đây là một loại nấm có tên tạm thời là "Tokyo Glypomycete". Tuy nhiên, mặc dù tên của nó có chứa từ "Tokyo" nhưng nó không liên quan gì đến "Tokyo" trong tiếng Nhật.

Nhân viên còn cho biết loại Tokyo Glyoporum này tiết ra một chất sền sệt rất được kiến ​​và ốc ưa chuộng.

Tuy nhiên, mặc dù chúng ta hiếm khi tìm thấy những loại nấm phát sáng này nhưng chúng có khá nhiều trong tự nhiên.

Trong bức ảnh anh chụp, có thể thấy trong đêm tối, những cây nấm trong rừng phát ra huỳnh quang màu xanh nhạt. Ngoài ra, thân cây nấm dường như đang phát ra những ngôi sao sáng, lúc ẩn lúc hiện, đặc biệt đẹp mắt.

Chứng kiến ​​cảnh tượng này, nhiều khán giả cũng không khỏi kinh ngạc, cho rằng cảnh tượng đẹp như mơ như một khu rừng cổ tích.

Ngoài ra, vào tháng 4/2021, tạp chí “Mọi thứ” còn đưa tin một loại nấm phát sáng có tên “nấm ma” cũng tồn tại ở Úc. Và theo các nhà nghiên cứu liên quan, khi “nấm ma” này phát sáng sẽ tạo ra phản ứng hóa học rồi giải phóng năng lượng.

Thông qua việc khám phá những vi khuẩn phát sáng này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trên thực tế, loại vi khuẩn phát sáng này không bắt đầu xuất hiện từ những năm gần đây, ngay từ thời Hy Lạp cổ đại cách đây hơn 2.000 năm, nhà triết học nổi tiếng Aristotle đã từng ghi lại cuốn sách của mình.

Loại nấm phát sáng kỳ diệu này cho chúng ta thấy những điều kỳ diệu của thiên nhiên và những đặc tính độc đáo của sinh vật sống. Hãy cùng hòa mình vào biển hoa thơ mộng về đêm này và cảm nhận vẻ đẹp huyền diệu của thiên nhiên nhé!

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới