TIN TỨC » Kiến thức

Loại quả dại mọc đầy đường, người dân thường chặt bỏ đi nay lại có giá bán cực đắt

Chủ nhật, 09/04/2023 09:59

Quả tầm bóp thường mọc ở vùng nông thôn Việt Nam, nay có giá bán lên đến gần 400 nghìn đồng/1kg.

Ở Việt Nam, vốn xem quả tầm bóp là loại quả dại nên thấy chúng rụng là người ta vội quét bỏ đi. Thậm chí, loại quả có vị chua chua này thường được nhiều trẻ con ở vùng nông thôn dùng để chơi.

Tuy nhiên, đến hiện tại trên các trang mạng điện tử, loại quả này có giá bán cực kỳ đắt. Giá 1 kg tầm bóp lên đến 375 nghìn đồng/1kg. Thậm chí, ở Nhật Bản, loại quả này có giá lên đến cả triệu đồng mỗi kg.

Cây tầm bóp thường mọc dại ở vùng nông thôn Việt Nam.

Lý do loại quả này đắt đỏ như vậy vì chúng được sử dụng nấu canh, ăn trực tiếp và làm vị thuốc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhất là hỗ trợ trong việc giải nhiệt, tiêu đờm và tán sỏi, hỗ trợ cho người bị gout, đái tháo đường.

Loại quả này được bán với giá khá đắt.

1. Hỗ trợ điều trị tay chân miệng và nổi ban mẩn ngứa trên da, thủy đậu

Chị em chuẩn bị khoảng 100g tầm bóp tươi rồi rửa sạch để ráo và đem sắc thuốc lấy nước đặc uống cho đến khi hết bệnh.

2. Hỗ trợ điều trị các chứng ho khan, ho có đờm hoặc viêm họng

Cũng chuẩn bị 100g quả tầm bóp tươi rồi rửa sạch sau đó sắc với nửa lít nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Chị em nên duy trì việc uống nước sắc này trong vòng 3 – 5 ngày sẽ khỏi bệnh.

3. Hỗ trợ điều trị mụn nhọt

Tầm bóp tươi được đem rửa sạch rồi giã nhuyễn, vắt lấy nước uống, còn xác dùng để đắp lên các vị trí mụn nhọt. Đồng thời, nấu nước cây tầm bóp để rửa các vị trí mụn nhọt sẽ giúp cải thiện tình trạng.

4. Hỗ trợ người bị bệnh gout, đái tháo đường

Quả tầm bóp phơi khô được sử dụng như một vị thuốc để hỗ trợ điều trị cho người bị bệnh gout và đái tháo đường. Đầu tiên, dùng 1 nhúm tầm bó khô (10g) cho vào 150 ml nước. Tráng trà, dùng dùng nước sôi đổ 1 chút vào đảm bảo nước tưới qua 1 lượt trà lắc đều ấm rồi đổ nước này đi. Cho nước sôi ấm pha trà theo tỉ lệ pha, đợi 5-7 phút cho nước ngấm vào trà. Thưởng thức khi trà còn ấm mùi vị sẽ thơm ngon hơn. Hết nước chúng ta lại tiếp tục đổ nước sôi để uống cả ngày.

Dù mang lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng quả tầm bóp hoặc các bộ phận khác trên cây này, nhưng nhớ lưu ý 4 điều dưới đây để tránh gây phản tác dụng nha!

Thứ nhất là nên tham khảo liều lượng và ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng, nếu quá trình sử dụng thấy xuất hiện mẩn ngứa hoặc nôn ói, tức ngực, khó thở thì nên dừng ngay việc sử dụng vì rất có thể chị em bị dị ứng với thành phần nào đó của quả này.

Thứ hai là đối với các đối tượng nhạy cảm như trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai, cho con bú thì nên hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng để tránh gây ra hậu quả không mong muốn.

Thứ ba, cây tầm bóp vì có tính mát nên có thể làm giảm tác dụng của thuốc tây hoặc gây ra tác dụng phụ không mong muốn, cho nên chị em phải cân nhắc trước khi dùng song song 2 thứ.

Cuối cùng, là thông tin quan trọng, vì cây tầm bóp rất giống với cây lu lu đực và đây là loại cây chứa độc tố rất cao, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, mọi người cần phải chú ý phân biệt kỹ, cây tầm bóp thường mọc đơn độc và khi chín có màu đỏ hoặc vàng, trong khi đó cây lu lu đực lại thường mọc thành chùm và quả có màu đen. Hai loại hoàn toàn khác nhau, nên phải chú ý để tránh hại mình và cả nhà.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới