TIN TỨC » Kiến thức

Loại quả lạ khiến giới nhà giàu 'mê mẩn', giá gần 4 triệu đồng/kg nhưng muốn ăn chưa chắc có

Chủ nhật, 02/07/2023 10:06

Chanh ngón tay là loại quả lạ, cực đắt đỏ mà giới nhà giàu săn lùng.

Chanh ngón tay là gì?

Chanh ngón tay là một loài thực vật có hoa thuộc họ cam chanh và là một trong số 6 loài chanh bản địa của Úc. Chanh ngón tay có tên tiếng anh là "finger lime" do hình thù của quả chanh giống với những ngón tay thon dài của chúng ta.

Giống chanh này được biết đến vô cùng rộng rãi từ thời xa xưa, là 1 gia vị ăn kèm phổ biến đối với các thổ dân người Úc.

Mãi cho đến hiện nay, ở những cánh rừng mưa tại ven biển phía Đông, chúng ta vẫn có thể tìm thấy những cây chanh ngón tay với kích thước rất lớn.

Chanh ngón tay được nhiều người Úc dùng từ thời xa xưa.

Đặc điểm của chanh ngón tay

Chanh ngón tay có hoa nhỏ màu trắng tinh khôi khá thơm, còn quả mọc thuôn dài hình trụ khoảng 10cm. Đặc biệt, chanh ngón tay có đến 4, 5 màu sắc khác nhau vô cùng bắt mắt như xanh nhạt, xanh đậm, đỏ tươi cho đến đỏ hung.

Thoạt nhìn, hình dáng bên ngoài của cây chanh ngón tay có dạng cây thân thẳng, một điều ngược lại với các giống cam chanh thông thường khác là phần lá nhỏ nhưng gai lại lớn hơn.

Chanh ngón tay có đặc điểm rất khác biệt so với các giống chanh khác. Ở bên trong là những tép chanh tròn giống như trứng cá hồi.

Có thể nói toàn bộ quả chanh phần vỏ là nơi tập trung nhiều tinh dầu nhất. Do đó, khi chín vỏ sẽ trở nên mỏng và rất mọng nước. Khi sử dụng bạn chỉ cần bổ đôi và dùng tay bóp nhẹ ở hai đầu, phần ruột là các tép chanh mọng nước như hạt thủy tinh nhỏ sẽ trào ra cực thú vị.

Chanh ngón tay có vị chua gắt, những hạt chanh khi cắn vỡ ra mang hương vị như trứng cá. Đây là 1 sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn giữa chanh ta và chanh tây. Nhờ vào màu sắc bắt mắt chanh ngón tay còn thường được dùng để trang trí cho các món ăn và tạo ra hương thơm dễ chịu.

Chanh ngón tay đắt ra sao?

Giới đầu bếp thượng lưu thường dùng chanh ngón tay để trang trí món ăn và làm nước sốt cũng như các nguyên liệu phụ trợ trong nấu nướng khác. Không chỉ có hình dáng đẹp và lạ mắt, loại chanh này có hàm lượng vitamin C dồi dào nên cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp và tăng khả năng hấp thụ chất sắt vốn đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

Có lẽ vì sở hữu nhiều đặc điểm nổi trội và không được bán đại trà nên chanh ngón tay có mức giá không hề rẻ. So với các loại chanh thông thường có giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, chanh ngón tay có giá đắt gấp 120 lần. Kể ra để chị em thấy, chẳng hạn như tại Úc, chúng có giá 100 euro/kg (tương đương 2,5 triệu đồng/kg); còn tại Trung Quốc chúng có giá 1.100 Nhân dân tệ/kg (tức khoảng 3,6 triệu đồng/kg) và tại Việt Nam, một số người đặt mua xách tay từ nước ngoài về có giá gần 4 triệu đồng/kg.

Không chỉ săn lùng loại quả lạ này để dùng, tại Việt Nam, người ta chuộng mua cây được nhân giống về với mức từ 300.000 – 400.000 đồng/cây, song thực tế chúng thường không có nhiều. Được biết, cây chanh ngón tay có chiều cao tầm khoảng 2 – 3m và có nhiều cành, lá nhỏ, gai thưa, hoa của cây chanh ngón tay này khá nhỏ và có màu trắng tinh khôi, khá thơm. Lúc chưa ra hoa và quả rất khó phân biệt với chanh thông thường. Dù có giá đắt đỏ như vậy nhưng chanh ngón tay vẫn được giới nhà giàu săn lùng.

2. Chanh ngón tay ăn như thế nào

Chanh ngón tay có vị hơi chát và cay nên đối với các loại hải sản tươi sống như tôm, hàu, cá hồi,... đem chiên hay nướng rắc thêm 1 ít chanh ngón tay sẽ góp phần tăng thêm hương vị cho món ăn.

Chanh ngón tay có hương vị giống với táo chín do đó cũng là một gia vị tuyệt hảo cho các món salad, món xào,...

Chanh ngón tay như 1 loại trái cây nên còn được dùng kèm trong món tráng miệng như bánh kem, bánh quy,... hay thậm chí là vào thức uống cũng rất tuyệt vời.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới