TIN TỨC » Kiến thức

Loại quả này người ta thường ăn cả thịt chứ không ăn vỏ mà không biết rằng vỏ có tác dụng tuyệt vời, ăn chung càng bổ dưỡng

Thứ bảy, 20/05/2023 10:55

Trái cây là món ăn vặt mà ai cũng thích ăn, ngày nay người ta càng chú trọng đến vấn đề an toàn vệ sinh.

Người ta thường thích gọt bỏ vỏ khi ăn trái cây, làm như vậy có thể tránh được các chất độc hại còn sót lại trên vỏ và ăn an toàn hơn, nhưng đồng thời phần bổ dưỡng nhất lại bị lãng phí, nếu ăn cả vỏ và cùi của nhiều loại trái cây cùng nhau thì hiệu quả dinh dưỡng sẽ tốt hơn. Ví dụ như loại trái cây mà chúng tôi muốn nói đến có tên gọi là “trái cây màu vàng” quất hồng bì, người ta thường ăn thịt chứ không ăn vỏ nhưng lại không biết rằng vỏ có tác dụng tuyệt vời, ăn cùng sẽ bổ dưỡng hơn.

Có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới, vốn là loại trái cây đặc hữu ở phía nam, phần lớn là trồng nhân tạo, tuy là loại trái cây nhiệt đới nhưng cũng có thể thích nghi với khí hậu cận nhiệt đới nên đã được trồng thành công ở một số khu vực trong phía bắc.

Quất hồng bì, còn được gọi là giổi, hoàng bì, quất bì, nhâm,... là một loại cây thân gỗ nhỏ, chiều cao sinh trưởng hơn chục mét, thân cây mọc thành nhiều nhánh nhỏ, lá của cây tương đối lớn, mọc rất mạnh mẽ. Quả vỏ vàng mỗi năm chỉ ra quả một lần, quả mọc ở đầu cành, thường chín vào mùa hè, quả vỏ vàng chín sớm có thể ăn được vào tháng 5. Số lượng của quả rất nhiều, tập trung trên đầu cành nên khi quả lớn trọng lượng quá lớn thường làm cả cành rủ xuống đất, vỏ quả chín có màu vàng nhạt đến màu vàng sẫm, hình dạng quả bầu dục hoặc hình trái tim, có lông mịn và thịt quả trong mờ.

Tuy quả quất hồng bì ngon nhưng một số người cho rằng ăn không tiện, vì bản thân quả không to, sau khi gọt vỏ không còn nhiều cùi. Trên thực tế, nhiều người không biết rằng cả vỏ và thịt quả quất hồng bì đều có thể ăn được, thậm chí còn bổ dưỡng hơn, quả quất hồng bì chứa rất nhiều vitamin C, đường, axit hữu cơ và pectin, có thể ăn thường xuyên, bổ sung các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, không chỉ bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng, ăn cả vỏ và thịt quả có tác dụng tiêu hóa thức ăn, bổ khí, điều khí, giảm đờm.

Trái cây quất hồng bì được mệnh danh là "kho báu của trái cây" trong ngành trái cây, thuộc loại trái cây thượng phẩm, giá trị dinh dưỡng cao nên giá trị thị trường cũng cao, ngoài ăn tươi, trái của còn có thể dùng làm thực phẩm thành mứt hoặc Là một loạt các phương pháp ăn uống như kẹo trái cây, vào mùa hè, trái cây tươi có thể được cấp đông nhanh, ăn ra ngoài càng ngon.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)