TIN TỨC » Kiến thức

Loài sâu bò lúc nhúc trên cây nhìn thấy ghê nhưng là đặc sản núi rừng, ăn một lần nhớ mãi

Thứ ba, 09/05/2023 13:32

Đến với buôn làng Tây Nguyên vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, bạn sẽ được thưởng thức món sâu muồng (tôm rừng) rất hấp dẫn.

Sâu muồng được ví như “tôm rừng” Tây Nguyên. Sâu muồng nhỏ, lưng có màu nâu vàng, hai bên mình có sọc màu nâu thẫm, da trơn. Hương vị của món sâu muồng, ai đã nếm qua một lần sẽ khó mà quên được. Trên thị trường khi vào mùa món này cũng được bán với giá không hề rẻ từ 170.000-200.000 đồng/kg.

Cận cảnh sâu ăn lá muồng, chỉ nhìn thôi cũng đủ khiến nhiều người sởn da gà.

Ngoài ra, sâu muồng còn ăn cả lá cây tiêu. Con sâu muồng sau khi bắt về có thể chế biến món ăn được luôn.

Sâu muồng sau khi bắt về, để chừng nửa buổi cho sâu tiêu hết phân trong ruột rồi rửa qua cho sạch. Đợi cho chảo nóng già, phi hành mỡ cho thơm rồi cho sâu vào xào, đảo nhẹ tay để tránh sâu bị dập nát, nêm một chút muối và bột ngọt cho vừa ăn. Nếu muốn, có thể rắc thêm một ít lá chanh thái nhỏ và một vài lát ớt tươi.

Còn một cách khác là chỉ cần xào nhỏ lửa, thêm gia vị là có thể thưởng thức được. Với một số người vì e dè con sâu muồng nên để làm nhộng rồi mới ăn. Nhộng sâu muồng là do những con sâu già lột xác hóa thành. Nhộng có hình thoi, nhỏ hơn đầu đũa một chút, màu xanh như cốm non.

Nhộng của con sâu muồng.

Nhộng sâu muồng có thể luộc chấm muối tiêu nhưng ngon nhất vẫn là nhộng rang mỡ. Nhộng sâu muồng rang chín có màu vàng ươm, thơm như châu chấu rang, vỏ ngoài giòn giòn, ăn ngậy, béo và bùi.

Đa phần mọi người ban đầu đều e dè khi lần đầu đụng đũa. Nhưng khi đã ăn không thể cưỡng lại vị ngọt ngon của món ăn này.

Nhưng nhiều bà con thường để nó làm nhộng đã rồi mới đem xào.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)