TIN TỨC » Kiến thức

Loại trái cây nhìn giống quả trứng cá, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người

Thứ hai, 15/05/2023 08:51

Quả quăng khi chín có vị ngọt pha lẫn chua chua vô cùng riêng biệt. Loại quả này gắn liền với tuổi thơ của nhiều người ở Quảng Ngãi.

Mới đây, một fanpage chia sẻ hình ảnh của loại quả lạ có màu sắc giống quả trứng cá. Tuy nhiên, ngay lập tức nhiều người dân Quảng Ngãi cho biết đây là quả quăng chứ không phải trứng cá.

Loại quả nhìn như quả trứng cá nhưng lại là đặc sản chỉ có ở Quảng Ngãi.

Nhiều người dân Quảng Ngãi nhận ra đây là trái quăng.

Quả quăng - đặc sản của Quảng Ngãi

Quăng là loại quả ngon mà chỉ có Quảng Ngãi mới có, nó có tên gọi khác là quăng lông, thôi chanh lá xôn, tên khoa học Alangium salviifolium (L.f.) Wang, thuộc họ Thôi chanh - Alangiaceae.

Cây có nhánh, có khi có gai. Lá nguyên, hình bầu dục hay xoan ngược, dài 10-20cm, dày, dạng màng, khá dai, rất nhẵn ở mặt trên, có lông mềm nhiều hay ít ở mặt dưới, tròn ở gốc, thót lại dần dần và có mũi cứng rõ hay không.

Cuống lá ngắn, dài 0,6-1,2cm, có lông hay nhẵn. Hoa xếp thành cụm 3-5 cái ở nách lá. Quả hạch dạng bầu dục hay dạng trứng, hơi dẹp, dài 15-20mm, có cạnh lồi khi khô, bao bởi các thuỳ dài, màu tím rượu vang, nạc, thơm.

Quăng có trái tròn, thường mọc thành từng chùm, kích cỡ bằng ngón chân cái, màu đỏ đậm. Khi chín, các chùm quăng lúc lỉu liên tiếp trên cành nhìn thích mắt. Vỏ quăng dày nhưng dễ bóc, thịt mỏng, màu hồng trong, vị chua ngọt. Đây là loại quả ra trái vào mùa hè, nhưng ở trên tán khá cao. Cây quăng mọc nhiều ở chân đồi, sườn núi ở vùng đồng bằng Quảng Ngãi, nhưng do giá trị kinh tế thấp, chúng dần bị chặt bỏ.

Tác dụng của quả quăng

Quả quăng có vị chua, chát, ngọt, có công năng thanh nhiệt, giải độc, trừ giun, nhuận tràng, lợi trung tiện. Hạt có vị ngon, thơm, có khả năng thanh nhiệt.

Ngoài quả thì vỏ rễ cây quăng có tác dụng trừ giun, chữa trĩ, giảm đau, chống viêm. Vỏ thân rất đắng, có công năng thanh nhiệt, phát hãn, cầm nôn mửa, cầm tiêu chảy.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)