TIN TỨC » Kiến thức

Loài vật có thân hình trong veo, tròn tròn núng nính, là đặc sản xứ Huế đáng để ăn thử

Thứ sáu, 05/07/2024 08:06

Con nuốc chấm với mắm ruốc Huế, ăn cùng các loại rau sống là một món ăn thơm ngon mà bạn nên thử ít nhất một lần.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều hình ảnh, loạt video chia sẻ về con nuốc Huế. Từ hương vị, xuất xứ đến cách ăn với nhiều lời khen tích cực, lời giới thiệu là "đặc sản vùng cố đô Huế", "mỹ vị mùa hè"...

Con nuốc là đặc sản đối với người dân xứ Huế, đáng để thử một lần.

Con nuốc có kích thước chỉ bằng trái chanh, màu xanh và ánh hồng nhạt. Con nuốc chấm với mắm ruốc Huế, ăn cùng các loại rau sống là một món ăn thơm ngon, ấn tượng mà bạn nên thử ít nhất một lần.

Con nuốc có những xúc tua nhỏ như con mực. Nuốc thường được tìm thấy ở vùng đầm phá nước lợ của Huế.

Vào mùa hè, những con nuốc sẽ nổi lên thành từng mảng trên mặt nước. Khi đó, người dân sẽ vớt lên, ngâm vào nước và mang ra chợ bán.

Nuốc xanh là sinh vật cùng họ với sứa. Tuy nhiên, nuốc có kích thước nhỏ hơn, cả thân hình ngả sang màu xanh dương trong suốt rất hiếm gặp trong tự nhiên. Nuốc rất lành tính, thịt giòn và ngọt mà không cần chế biến cầu kỳ. Chỉ cần rửa sạch, cắt nhỏ và ngâm với nước đá cho săn chắc là có thể thưởng thức ngay.

Nuốc mang trong mình vị tự nhiên, hơi lợ lợ của nước Tam Giang, ăn kèm vài cọng rau thơm (húng chanh), vài lát vả, vài lát dưa leo, chấm một ít ruốc là đủ một bữa ngon lành. Thịt nuốc giòn, nhai sật sật, kèm vả chát và dưa leo ngọt, nó giải nhiệt cái nắng nóng đầu hè một cách dễ chịu đến lạ.

Bún giấm nuốc cũng là một món ăn ngon từ con nuốc mà bạn nên thử. Con nuốc sẽ được ngâm với lá ổi, sau đó vắt ráo nước. Bắp chuối bào mỏng. Nước sốt ăn kèm được nấu từ tôm, thịt băm nhuyễn. Tôm và thịt xào lên cùng với tiêu, hành tím, mắm ruốc Huế để cho ra được phần nước sốt sệt sệt, thơm lừng, đậm đà.

Một tô bún giấm nuốc đúng vị.

Khi ăn, bạn cho bắp chuối bào, rau thơm, bún vào tô, cho cho nuốc, đậu phộng lên trên. Kế đến, bạn thêm nước sốt, chút mắm ruốc Huế, trộn đều và thưởng thức thôi. Bạn cũng có thể ăn bún giấm nuốc với bánh tráng, ớt xiêm cay cay. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị giòn mát của con nuốc, rau thơm the the, bắp chuối giòn giòn, hòa quyện cùng nước sốt đậm đà, thơm ngon.

Ngày trước, nuốc là món ăn dân dã, là món giải nhiệt, giải ngán của bà con vùng ven đầm phá. Mỗi năm, nuốc chỉ xuất hiện một lần trong tháng 2-3 âm lịch, người dân vùng Tam Giang- Cầu Hai cũng chưa bao giờ nghĩ là con nuốc ngày nay trở thành một món "hot trend", không chỉ ở Huế, mà lan tỏa đến mọi miền cả nước.

Vài năm trở lại đây, dưới sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, hình ảnh con vật giống sứa nhưng có màu xanh dương đẹp mắt lan truyền một cách chóng mặt. Người người ở thành thị lùng mua ăn thử, nhà nhà ở ven đầm phá gác lại công việc chính, rủ nhau đi khai thác con nuốc đem bán mang lại giá trị kinh tế cao. Nuốc nguyên con trước đây có giá tầm 30.000 đồng/kg nay lên đến 70.000 đồng.

Trên mạng xã hội xôn xao về những clip review, cảm nhận về con nuốc Huế của các Youtuber, Tiktoker ở mọi miền. Khen, chê là quan điểm cá nhân của mỗi người, bởi vì vị giác và quan điểm đánh giá là tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

Là sản vật mang tính đặc hữu, lại được ăn sống không qua chế biến lửa đã là một thử thách "khó nhằn" đối với phần lớn người thưởng thức. "Việc món ăn không hợp vị là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên, nếu không thể khen, thì cũng đừng dùng lời lẽ và hành động khó chịu để chê bai đặc sản của vùng miền khác" - một cư dân mạng bày tỏ quan điểm.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới