TIN TỨC » Kiến thức

Loạt ngành nghề cực hot trong 5 năm tới, có ngành không cần bằng Đại học vẫn đem lại thu nhập khủng

Chủ nhật, 25/06/2023 13:36

Những năm gần đây, dưới tác động của nhiều yếu tố, xu hướng ngành nghề có nhiều thay đổi. Trong 5 năm tới, dự báo đây là những ngành nghề có cơ hội việc làm cao.

Nhóm ngành công nghệ thông tin

Mặc dù thị trường việc làm rộng mở nhưng về cả chất lượng và số lượng, nguồn nhân lực ngành này ở Việt Nam luôn trong tình trạng thiếu hụt. Dự đoán năm 2023, nhu cầu về số lượng nhân lực công nghệ thông tin là khoảng 500.000 người trên cả nước, tính tới nay, thiếu hụt khoảng 150.000 - 190.000 nhân sự.

Nhóm ngành công nghệ thông tin bao gồm các ngành như công nghệ phần mềm, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin, big data,… Sinh viên tốt nghiệp ngành này ngoài cơ hội việc làm cao còn có mức thu nhập khủng thuộc top đầu các ngành nghề hiện nay.

Hiện nay, công nghệ kết hợp với nhiều ngành khác như công nghệ tài chính, công nghệ sinh học, công nghệ sức khỏe, thương mại điện tử,… cũng đang được xem là xu thế. Vì vậy nhóm ngành công nghệ thông tin hứa hẹn cần số lượng lớn nhân sự trong thời đại công nghệ 4.0.

Nghề công nghệ thông tin sẽ cực hot trong vòng 5 năm tới.

Ngành thiết kế đồ họa

Ngành này đang là xu hướng mới trong thời đại số. Thiết kế đồ họa là ngành học nghệ thuật ứng dụng, kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn tượng.

Đây là nghề thiết kế các thông điệp truyền thông bằng hình ảnh để phục vụ cho nhiều mục đích như kinh doanh, quảng bá truyền thông,… Trong thời đại hiện đại hóa như hiện tại, công nghệ AI đang thay thế dần sức lao động của con người nhưng có một số công việc đặc thù không thể sử dụng Robot hay Ai được. Thiết kế đồ họa là ngành cần sự sáng tạo nên Robot không thể thay thế hoàn toàn con người được.

Ngành truyền thông Marketing

Đây là một phần cơ bản và phức tạp trong nỗ lực quảng bá của công ty. Nó có thể bao gồm tất cả các thông điệp và phương tiện mà bạn triển khai để giao tiếp với thị trường. Nói đơn giản thì ngành truyền thông Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời kỳ 4.0. Vài năm trở lại đây, ngành nghề này đang trở nên đa dạng và năng động hơn bao giờ hết.

Với sự phát triển và phổ biến của internet, mạng xã hội và điện thoại thông minh, ngành này được đánh giá có tốc độ phát triển cực nhanh, khả năng tiếp cận với người dùng, khán giả cũng rất rộng. Vì vậy mà ngành truyền thông Marketing dần trở thành ngành học đón đầu tương lai. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc.

Bên cạnh đó, mảng truyền thông cón có nghề làm TikToker và YouTuber, 2 nghề này có thể không cần bằng Đại học chỉ cần học các khóa học về sản xuất video hay tự học và tự sáng tạo nội dung nhưng những người làm hot TikToker và YouTuber vẫn có thể kiếm ra rất nhiều tiền.

Ngành thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp

Nhu cầu sống tăng cao nên con người cũng quan tâm nhiều hơn đến bề ngoài của mình, nhất là phụ nữ. Hiện nay ngày càng có nhiều thẩm mỹ viện, spa mở cửa và còn tăng nhiều hơn trong tương lai. Vậy nên ngành này cũng cần tuyển dụng thêm số lượng lớn nhân sự.

Trong ngành thẩm mỹ có nhiều nghề nhỏ khác nhau. Điểm chung là cung cấp các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, giúp cải thiện ngoại hình và thể chất cho cả nam và nữ. Công việc này đòi hỏi sự khéo léo, tay nghề cao nên thu nhập cũng vô cùng hấp dẫn.

Với ngành này, bên cạnh đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng thì bạn có thể chọn chương trình học nghề là có thể đáp ứng yêu cầu tuyển dụng với các nghề như làm tóc, trang điểm, nail, spa,…

Ngành y tế

Dịch bệnh mới xuất hiện giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe. Vì vậy mà ngành y tế ngày càng quan trọng hơn. Nhằm đáp ứng sự tăng lên của nhu cầu xã hội, số lượng nhân lực trong ngành nghề này cũng tăng lên giúp nghề nghiệp này trở nên hấp dẫn. Kèm theo đó là mức lương hậu hĩnh hơn bao giờ hết.

Y tế là ngành khoa học sức khỏe, liên hệ trực tiếp tới y khoa và hóa học. Nhiệm vụ chính là nghiên cứu, sản xuất, tiêu hủy, kiểm soát lượng sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Trong hệ thống khám - chữa bệnh trên cả nước hiện cần bổ sung thêm khoảng 23.000 nhân lực ngành Y dược.

Sinh viên ngành Y dược được chú trọng đào tạo chuyên môn, kinh nghiệm thực tế hơn so với các ngành khác. Những vị trí việc làm của ngành y tế như bác sĩ, y tá, dược sĩ, điều dưỡng,…

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới