TIN TỨC » Kiến thức

Lời khuyên cuộc sống: Đừng quá cố gắng trong mọi việc!

Thứ bảy, 10/08/2024 10:23

Quá nóng nảy, luôn nghĩ đến việc kiếm tiền nhanh chóng, luôn muốn đạt tới bầu trời trong một bước, nhưng như mọi người đều biết, cuộc sống là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút 100 mét. Nếu bạn dồn quá nhiều sức lực cùng một lúc, nó sẽ phản tác dụng.

1. Làm mọi thứ quá khó khăn, nó sẽ phục hồi ngay sau đó

Những người hâm mộ cũ biết rằng tôi đang tập trung vào dự án thương mại điện tử trong nửa đầu năm nên các bài viết về tài khoản công khai trong vài tháng qua rất ít được cập nhật.

Đôi khi chỉ có một hoặc hai bài viết được cập nhật một tháng, về cơ bản đó là trạng thái ngừng hoạt động.

Đến cuối tháng trước, dự án đã dần đi đúng hướng và tôi đã có thể thoát khỏi nó, tiếp tục dành thời gian và sức lực của mình cho những thứ mà tôi quan tâm, đó là đọc và viết.

Tôi tưởng tài khoản đã bị tạm ngưng từ lâu và dữ liệu có thể không tốt, nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại. Mỗi bài viết có hàng chục nghìn lượt đọc, điều này rất khó khăn với người dùng vừa và nhỏ như chúng tôi.

Cuộc sống là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút 100 mét. Nếu bạn dồn quá nhiều sức lực cùng một lúc, nó sẽ phản tác dụng (Ảnh minh hoạ)

Kể từ đó, lượng truy cập bắt đầu giảm mạnh. Không quá lời khi nói rằng lượng truy cập thấp đến mức tôi nghi ngờ cuộc sống của mình. Dù chất lượng bài viết kém nhưng suy cho cùng, tôi vẫn có một lượng fan nhất định.

Tuy nhiên, đối với một số bài viết liên tiếp, dữ liệu rất kém. Lượng truy cập thậm chí còn thấp hơn lượng truy cập của tôi hai hoặc ba năm trước. Tôi thực sự không thể nghĩ ra lý do sau này, có thể là do tôi đã sử dụng quá nhiều vào lúc đầu.

Tuy nhiên cũng có thể là do hệ thống có thể kiểm soát lưu lượng truy cập một chút và cung cấp lưu lượng truy cập đó cho nhiều người sáng tạo hơn, mỗi ngày chỉ có bấy nhiêu lưu lượng truy cập.

Nếu tất cả đều được trao cho bạn, điều đó có nghĩa là những người khác sẽ không có lưu lượng truy cập. Đây có thể là sự phục hồi sau khi dùng quá nhiều.

2. Người biết cách chậm rãi trong mọi việc sẽ hoàn thành mục tiêu dễ dàng hơn

Tôi nhớ một người thầy từng nói: Trên con đường khởi nghiệp, người có tinh thần trâu dễ thành công hơn người có tinh thần báo săn.

Chúng ta đều biết rằng báo gêpa là một trong những sinh vật trên cạn nhanh nhất trên trái đất. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 120 km/h chỉ trong ba giây.

Tuy tốc độ rất nhanh nhưng nó có nhược điểm là không thể chạy đường dài. Nó chỉ có thể chạy tối đa khoảng ba phút. Nếu trong ba phút không bắt được con mồi, báo gêpa chỉ có thể bỏ cuộc, bởi vì nếu tiếp tục chạy, nó thậm chí có thể mất mạng.

Về phần con trâu, chúng ta đều biết nó có cái bụng to nên luôn đi chậm, thậm chí khi chạy cũng không nhanh. Tuy nhiên, con trâu có ưu điểm là nó có thể đi được rất lâu mà không cần nghỉ ngơi.

(Ảnh minh hoạ)

Ví dụ này cũng rất có thể áp dụng trong kinh doanh. Nhiều người khởi nghiệp thất bại vì họ đã cố gắng quá nhiều ngay từ đầu. Giống như một con báo, họ đã bỏ cuộc sau một thời gian ngắn. Ngược lại, con trâu tuy di chuyển hơi chậm nhưng vẫn đang tiến về đích mỗi ngày.

Bạn biết đấy, trên con đường khởi nghiệp, khả năng quan trọng nhất không phải là bạn có thể chạy rất nhanh mà là bạn sống sót trước rồi mới tiến tới mục tiêu của mình mỗi ngày.

Vì vậy, không có gì sai khi thực hiện mọi việc một cách chậm rãi, đặc biệt là trên con đường khởi nghiệp, những người biết cách chậm rãi có nhiều khả năng thành công hơn những người làm việc quá chăm chỉ cùng một lúc.

3. Tại sao nói người dùng sức quá nhiều thì không thể đi xa?

Vấn đề này có câu trả lời thoả đáng: Nếu bạn có thể chấp nhận một cách hợp lý những điểm không hoàn hảo của bản thân và chấp nhận rằng đôi khi bạn “tồi tệ”, “kém hiệu quả” và “không đạt yêu cầu”.

Nếu bạn có thể chấp nhận một mức độ “lãng phí” nhất định và “nằm xuống” mà không quá chỉ trích bản thân, tránh kiệt sức về tinh thần và tâm lý suy ngẫm, không quan tâm đến được mất trước mắt và luôn duy trì trạng thái thư thái, bình yên thì bạn có thể đi một chặng đường dài. Bởi vì mức tối ưu cục bộ ở mỗi bước không thể mang lại mức tối ưu toàn cục.

(Ảnh minh hoạ)

Đúng vậy, cuộc đời là một cuộc chạy marathon, không phải cuộc chạy nước rút 100 mét. Con đường quan trọng nhất trong cuộc đời là phải thực hiện từng bước một. Nếu bạn làm việc quá chăm chỉ ngay từ đầu, sự kiên trì của bạn sẽ bị tiêu hóa trước, điều này cuối cùng sẽ cản trở khả năng thực hiện của bạn để đạt được thành công.

Mọi việc nên để thuận theo tự nhiên, cứ cố gắng hết sức và làm mọi việc có chừng mực thì bạn mới có thể bình tĩnh bước qua cuộc sống. Nếu làm việc quá sức thì cuộc đời thường gặp tai họa, bạn nghĩ sao?

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới