Tuy nhiên, tiết kiệm tiền không phải là một việc dễ dàng, nhất là hiện nay hoạt động gửi tiền ngân hàng rất đa dạng và công chúng còn thiếu kinh nghiệm nên rất dễ bị lừa. Việc mất lãi có thể chấp nhận được nhưng việc mất tiền gốc sẽ khiến con người hoảng loạn, bế tắc. Người gửi tiền thông thường thường ở thế yếu khi phải đối mặt với các tổ chức lớn như ngân hàng.
Với tư cách là một giám đốc chi nhánh ngân hàng đã làm việc nhiều năm trong ngành, tôi tổng hợp được 3 điều “không nên làm”, mong mọi người ghi nhớ 3 điểm này để có thể sáng suốt khi đến ngân hàng gửi tiết kiệm tiền trong tương lai.
Trước hết, đừng đi đâu khác ngoài quầy để gửi tiền
(Ảnh minh họa)
Nhiều người thích đến ngân hàng để gửi tiền gửi có kỳ hạn, công việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần xử lý tại quầy, không cần phải đến cửa đặc biệt hay văn phòng ưu tiên để nghe những kế hoạch của ngân hàng cũng như trải qua nhiều thủ tục phức tạp. Là một người có kinh nghiệm đã làm việc trong ngân hàng hơn mười năm, tôi có thể có trách nhiệm nói với bạn: hơn 99% việc bạn mong muốn có thể được hoàn thành thành công tại quầy giao dịch.
Nếu bạn đến ngân hàng gửi tiền không quá lớn nhưng lại bất ngờ được mời vào phòng VIP hoặc phòng quản lý tài chính thì bạn phải hết sức cảnh giác. Có thể ngân hàng có ý định sử dụng tiền của bạn cho các giao dịch khác, có thể là để mua bảo hiểm hoặc cho phép bạn gửi tiền cho các hoạt động đầu tư khác. Đừng nghĩ rằng ngân hàng phải là một nơi rất trang trọng, an toàn, vẫn luôn có một nhóm nhỏ nhân viên làm bất cứ điều gì vì lợi ích cá nhân.
Trong vài năm trở lại đây, xảy ra nhiều vụ “tiền đặt cọc chuyển thành bảo hiểm” là bằng chứng rõ ràng. Vì vậy, mọi người nên biết rằng chỉ cần xử lý tại quầy là cách an toàn nhất và không cần phải đi nơi khác. Trong sảnh ngân hàng có rất nhiều người, cho dù có người muốn lừa gạt bạn cũng không dám trắng trợn vì sợ bị người hiểu biết nghe thấy.
Tuy nhiên, nếu bạn bước vào phòng VIP một mình và cánh cửa đóng lại, cho dù anh ta có cố lừa dối bạn như thế nào, bạn cũng sẽ bị ràng buộc ở đó. Bạn có thể bị lừa mà không hề hay biết và dại dột đếm tiền cho người khác.
Thứ hai, đừng dễ dàng giao điện thoại di động của bạn cho bất kỳ nhân viên ngân hàng nào
(Ảnh minh họa)
Có lần tôi đến ngân hàng để xử lý công việc, tôi đã chứng kiến một sự việc. Một khách hàng đang có mong muốn gửi tiết kiệm online, nhưng vì lớn tuổi không rành công nghệ nên đã nhờ nhân viên ngân hàng cầm điện thoại và tự đăng kí cho mình.
Tuy nhiên mọi người cần phải hiểu rằng ngày nay hệ thống ngân hàng di động có thể làm được rất nhiều việc, bạn có thể chuyển khoản, mua sắm, tham gia bảo hiểm, tham gia quỹ đầu tư, thậm chí có thể mở cho bạn tài khoản chứng khoán. Vì vậy, việc đưa điện thoại di động cho nhân viên ngân hàng là khá rủi ro, bạn không thể biết được số tiền mà bạn mong muốn gửi tiết kiệm có được dùng cho những mục đích khác mà bạn không biết. Đừng nghĩ đây chỉ là trò đùa, đây là sự thật có thể xảy ra.
Điều "không" cuối cùng là dù bạn có tin tưởng nhân viên ngân hàng cũng đừng ký vào chứng từ trắng
(Ảnh minh họa)
Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì bạn cũng không được ký vào các tờ giấy trắng, kể cả bạn tin tưởng nhân viên ngân hàng như thế nào.
Nguyên nhân, tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.
Hơn nữa, với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng vẫn có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau.