TIN TỨC » Kiến thức

Lời khuyên 'thiên tài đầu tư' Warren Buffett dành cho trẻ em: Nghèo không phải là đau khổ, người có thể chịu đựng được 3 'nỗi đau' này sẽ không mãi nghèo

Thứ ba, 18/06/2024 08:09

Buffett từng nói: “Hầu hết mọi người có thể hiểu quá hời hợt về ý nghĩa của khó khăn”. Quả thực, trong cuộc sống, luôn có những người cảm thấy mình có thể chịu đựng gian khổ nhưng tại sao họ lại không thể thành công?

Thực ra, đau khổ không phải là đau khổ về thể xác hay đau khổ vì nghèo đói. Loại đau khổ này chỉ là một loại tiêu hao. Sự đau khổ thực sự phải là một lợi ích. Như Buffett đã nói, đau khổ có thể dễ dàng được hiểu theo nghĩa hẹp. Chúng ta nên hiểu rằng những người có hứa hẹn sẽ tránh xa những đau khổ vô nghĩa, sẽ không tự lừa dối mình, và chỉ có những đau khổ có giá trị mới thực sự thay đổi được nghèo đói.

Trong cuốn sách “Lời khuyên trọn đời dành cho trẻ em của Warren Buffett”, ông đề cập: “Nghèo đói không phải là đau khổ. Người có thể chịu đựng được ba loại nỗi đau này sẽ không mãi nghèo”.

Nỗi đau tinh thần

Buffett đã nói: “Thà làm việc hiệu quả còn hơn làm việc chăm chỉ”. Câu nói này cũng giải thích thực trạng của nhiều người hiện nay. Ngay cả khi làm việc, tôi luôn miệt mài, siêng năng lặp lại công việc ngày này qua ngày khác, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến giá trị và ý nghĩa của công việc này. Chỉ khi bạn thực sự tìm kiếm giá trị từ công việc của mình và thường xuyên nghĩ về những điều bổ sung trong công việc của mình thì mọi người mới có thể phát triển và thoát khỏi nghèo đói.

Nỗi đau của kỷ luật tự giác

Buffett: “Đừng chần chừ, chỉ những người quyết đoán mới có thể nắm bắt được cơ hội.” Cuộc sống hiện tại của chúng ta đều đã đạt được từng bước trong quá khứ. Khi bạn trì hoãn, bạn luôn có thói quen nói: “Chờ thêm một chút, đợi một chút nữa". Nếu bạn nói điều gì đó như thế này, sẽ khó thành công. Khi bạn thậm chí không thể hoàn thành kỷ luật tự giác đơn giản nhất là dậy sớm thì bất kể bạn có làm gì, bạn cũng sẽ chậm hơn.

Nỗi đau học tập

Buffett: “Một khi bạn ngừng học hỏi, cả thế giới sẽ bỏ qua bạn”. Đó là một quy luật mà con người không bao giờ có thể kiếm tiền ngoài kiến ​​thức của mình. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể tiếp tục học hỏi, làm giàu trí óc và trang bị cho mình những kỹ năng để đạt được bất kỳ khả năng thành công nào trong tương lai. Nhưng nếu bạn ngừng học hỏi, như Buffett đã nói, thì thế giới sẽ không chờ đợi bạn mà sẽ bỏ rơi bạn một cách tàn nhẫn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới