TIN TỨC » Kiến thức

Lớp nhầy ngoài da và màng đen trong bụng cá có nên ăn không? Nếu ăn phải thì làm sao?

Thứ sáu, 22/03/2024 10:49

Thông thường, khi mua cá về sơ chế nhiều người sẽ cạo sạch nhầy và màng đen của cá. Nhưng nếu bạn để ăn thì có sao không?

Cá là một loại thực phẩm lành mạnh. Dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não. So với thịt, cá có giá thành rẻ hơn nên thường xuất hiện trên mâm cơm nhà.

Có một điểm mà nhiều người thắc mắc là lớp màng nhầy ngoài của cá và màng đen có ăn được không?

Lớp màng đen trong bụng cá không nên ăn (Ảnh minh hoạ).

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cá sống dưới nước, ăn tạp nên cũng dễ nhiễm độc tố, vi khuẩn. Lớp màng đen trong bụng cá là lớp bùn lầy, chất bẩn tích tụ lại trong quá trình cá sinh trưởng, ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe, nên cạo bỏ sạch.

Lớp màng này bảo vệ nội tạng cá, nếu không làm sạch sẽ có mùi tanh khó chịu. Lớp màng này cũng không có dinh dưỡng. Ăn lớp này không gây ngộ độc nhưng mất vệ sinh, giảm ngon miệng.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, cá dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước, hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Do đó, bạn không nên ăn ruột cá, mật cá. Nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc mật cá.

Ngoài ra, lớp nhầy bên ngoài cá thường tiếp xúc với cặn bẩn, vi khuẩn trong môi trường cũng không nên ăn.

Lớp màng nhầy trên thân cá không có dinh dưỡng, không tốt cho sức khỏe. Ăn lớp này không gây ngộ độc nhưng mất vệ sinh, giảm ngon miệng. Khi sơ chế, bạn có thể dùng dao cạo sạch lớp dịch nhầy rồi rửa lại với nước sạch, giúp cá sạch sẽ, đồng thời loại bỏ mùi tanh.

(Ảnh minh họa)

Mẹo chọn được cá ngon:

Cá tươi nhất khi còn sống, bạn nên chọn những con bơi khỏe, có mắt trong suốt, mang hồng, lớp vẩy óng ánh và da không có màu lạ.

Ngoài ra, nếu thấy cá có dấu hiệu bất thường như trương phình, bơi yếu hoặc có màu nhợt nhạt thì không nên chọn mua.

Ngoài ra, cá tươi có mùi như nước sạch hoặc cảm giác hơi mặn. Không chọn những con cá có mùi khó chịu, quá tanh.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới