TIN TỨC » Kiến thức

'Lừa đảo mới' xuất hiện ở chợ! Nhiều người cảm thấy bất mãn sau khi bị lừa dối

Thứ tư, 17/04/2024 06:36

Chợ vẫn luôn là điểm đến quen thuộc của nhiều người mỗi ngày để tìm mua những nguyên liệu tươi ngon và đa dạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng nơi đây cũng ẩn chứa những cái bẫy tinh vi mà thương nhân có thể dễ dàng lợi dụng sự sơ hở của khách hàng.

Thứ nhất, thiếu cân

Một trong những chiêu trò phổ biến nhất chính là thiếu cân. Khi khách hàng lựa chọn xong sản phẩm và đưa cho người bán để cân, ít ai để ý đến số trên cân. Các tiểu xảo như đặt một mảnh nam châm dưới đĩa cân có thể khiến cho trọng lượng sản phẩm tăng lên một cách đáng kể. Để phòng tránh, khách hàng nên kiểm tra cẩn thận và yêu cầu người bán cân lại trước mặt mình.

Thứ hai, sản phẩm không đúng chất lượng

Có trường hợp người tiêu dùng chọn hàng loại một nhưng khi về nhà lại phát hiện ra hàng hóa khác biệt rõ rệt. Điều này thường xảy ra với các mặt hàng dễ thay đổi như hải sản hoặc thực phẩm tươi sống khác. Thủ đoạn ở đây là người bán có thể đánh tráo sản phẩm trong lúc gói hàng hoặc khi khách hàng không chú ý.

Thứ ba, thêm bớt không minh bạch

Trong trường hợp mua thịt, ví dụ như xương sườn, người bán có thể lợi dụng sự mất tập trung của khách hàng để trà trộn thêm thịt thường vào giữa những miếng xương sườn cao cấp hơn.

Thứ tư, làm tròn số

Đây là một trong những chiêu thức thường gặp. Khi số tiền không vừa đủ một số tròn, người bán thường "làm tròn" bằng cách thêm một chút hàng không tươi vào để cân đối số tiền. Thay vì chấp nhận, khách hàng có thể từ chối vì hiện nay giao dịch qua internet banking đã trở nên phổ biến.

Thứ năm, làm tròn ngược

Khi tiền hàng có lẻ, thay vì làm tròn xuống, một số người bán lại làm tròn lên. Điều này có vẻ như chỉ là sự khác biệt nhỏ về mặt tài chính, nhưng thực tế, nó lại khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng khi phải trả nhiều hơn số tiền thực tế.

Nội dung bài viết trên đã phơi bày các thủ thuật lừa đảo mới nổi tại một số chợ, làm sáng tỏ cách thức mà một số tiểu thương áp dụng để "móc túi" người tiêu dùng. Các chiêu trò bao gồm cân thiếu, hàng không đúng chất lượng, thêm bớt không rõ ràng, làm tròn số tiền, và chuyển đổi giá tiền không minh bạch. Vấn đề này không chỉ khiến người tiêu dùng mất tiền mà còn làm giảm niềm tin vào các thương nhân tại chợ truyền thống.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới