TIN TỨC » Kiến thức

Luộc tôm cấp đông nhớ đừng cho trực tiếp vào nồi, làm thêm 1 bước nữa thịt tôm không tanh, tươi mềm quá

Thứ hai, 12/06/2023 06:10

Tôm tươi vừa mua đem luộc ngay là ngon nhất. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể mua được tôm tươi hoặc nhiều khi chúng ta mua quá nhiều tôm rồi đem trữ đông thì lúc đó bạn phải sử dụng tôm đông lạnh để chế biến.

Tôm cấp đông dễ bị biến đổi mùi vị, chất lượng. Trong quá trình cấp đông dễ dẫn đến hiện tượng thất thoát nước trong thực phẩm.

Theo kinh nghiệm của các đầu bếp lâu năm, nếu luộc tôm đông lạnh thì sau khi rã đông không nên cho ngay vào nồi mà cần thêm một bước nữa. Vậy đó là bước nào?

Cách rã đông tôm đông lạnh

Các phương pháp rã đông phổ biến bao gồm đặt tôm ở tủ ngăn lạnh để rã đông qua đêm, ngâm trong nước lạnh hoặc nước ấm để rã đông. Tuy nhiên, ba phương pháp trên không phù hợp để rã đông tôm. Do không chứa nhiều nước nên có thể rã đông trong vòng chưa đầy 10 phút ở môi trường nhiệt độ bình thường.

Do đó, nếu bạn vẫn sử dụng 3 phương pháp trên để rã đông, hương vị của tôm sẽ giảm đi và thịt sẽ bị tanh và bở. Vì vậy, nếu bạn muốn rã đông tôm đông lạnh, bạn chỉ cần lấy ra trước 10 phút và để ở nhiệt độ phòng.

Không cho tôm trực tiếp vào nồi khi luộc

Luộc tôm đã rã đông, tuyệt đối không cho trực tiếp vào nồi. So với tôm tươi sống, tôm đông lạnh có mùi tanh nặng hơn, thịt tương đối bở. Điều này đòi hỏi chúng ta phải thêm một bước nữa trước khi nấu, ướp với rượu nấu ăn và gừng trong vài phút. Điều này có thể loại bỏ mùi tanh của tôm và thịt tôm sẽ mềm hơn sau khi hấp thụ nước.

Luộc tôm đông lạnh, dùng nước nóng hoặc nước sôi

Đối với tôm đông lạnh, không chỉ dùng nước sôi mà sau khi nước sôi còn cho thêm vài lát gừng và rượu nấu, sau khi nước sôi trở lại mới đổ tôm vào nồi. Tiếp tục sử dụng nhiệt độ cao trong khi nấu và kiểm soát thời gian. Nếu thân tôm chuyển sang màu đỏ, sau khi uốn cong hết thân tôm là có thể vớt ra.

Nếu muốn tôm có vị săn chắc và đàn hồi, bạn có thể cho tôm đã luộc chín vào nước đá hoặc nước lạnh và ngâm trong vài phút.

Một số điều cấm kỵ khi chế biến tôm đông lạnh

1. Không ngâm tôm đông lạnh trong nước hoặc rã đông bằng nước ấm vì dễ dẫn đến thịt tôm bị nhũn, tách đầu và thân. Đặc biệt là không được dùng nước ấm, vì tôm sẽ bị chín bên ngoài còn bên trong thì sống.

2. Dù là tôm luộc, rang, kho hay nướng thì thời gian nấu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của tôm. Đối với món tôm kho và nướng, thời gian nấu không quá 10 phút để tôm không bị bở và khô.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới