TIN TỨC » Kiến thức

Lựu tràn lan trên thị trường với số lượng lớn. Các bác sĩ nhắc nhở: Tốt nhất bốn người này nên ăn ít

Thứ bảy, 31/08/2024 05:57

Lựu là một loại trái cây cổ xưa. Ngày nay, lựu được trồng ở nhiều tỉnh phía bắc và phía nam nước ta. Do sự khác biệt về khí hậu và giống trồng nên thời kỳ thưởng thức lựu cũng khác nhau. Thông thường, từ đầu thu đến đầu đông, bạn có thể ăn lựu ở khắp mọi nơi.

Trong số các loại trái cây, quả lựu là một loại quả mọng, nước của nó là phần ăn được chính, có vị ngọt và mùi thơm dễ chịu. Nước ép thơm ngon cũng đầy tinh chất, giá trị dược liệu của nó đã được ghi lại. Nó rất giàu đường, axit hữu cơ, vitamin C, vitamin B, hợp chất polyphenolic, cũng như canxi, phốt pho, sắt, kali và các ion khác, giúp sản xuất chất lỏng cơ thể và làm dịu cơn khát, giảm khó chịu ở cổ họng, bảo vệ hệ tim mạch, kích thích sự thèm ăn và tăng cường sức khỏe lá lách, v.v. Mùa thu khô hanh nên ăn nhiều lựu, vừa bổ dưỡng vừa dưỡng ẩm.

Tuy nhiên, lựu tuy có nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng phù hợp hoặc trong một số trường hợp đặc biệt không thích hợp ăn lựu. Người bạn bác sĩ của tôi đã nói với tôi rằng thực ra có "bốn loại người" không nên ăn nó, nếu không sẽ khiến họ khó chịu hơn. Hiện nay lựu được bán trên thị trường với số lượng lớn, tốt nhất bạn nên hiểu rõ những điều cấm kỵ khi ăn lựu trước khi nếm thử và nên thông báo cho người nhà.

1. Người bị loét miệng

Loét miệng là tình trạng tương đối phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là khi thời tiết chuyển mùa hoặc khi nóng giận, loét miệng rất dễ xảy ra. Thông thường, chúng có thể tự khỏi trong khoảng 1-2 tuần. Trong giai đoạn này, bạn nên chú ý bổ sung nước và chủ yếu ăn nhẹ. Lựu chứa một lượng lớn axit trái cây, đường, v.v., dễ gây kích ứng khi tiếp xúc với vết loét miệng, làm cơn đau trầm trọng hơn và không có lợi cho việc phục hồi. Vì vậy, những người bị loét miệng nên đợi cho đến khi khỏi bệnh rồi mới ăn lựu.

2. Người khó chịu về đường tiêu hóa

Bây giờ là thời điểm mùa hè và mùa thu đang chuyển mình, cái nóng mùa hè đang giảm dần và tâm trạng của mùa thu ngày càng mạnh mẽ. Trong quá trình thay đổi này, đường tiêu hóa của chúng ta thực sự rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều khía cạnh, gây ra chứng khó tiêu và sự khó chịu. Vì vậy lúc này, bạn nên chú ý giữ ấm dạ dày và ruột, tránh ăn những thực phẩm gây kích ứng. Phân lựu không thích hợp. Nó chứa nhiều thành phần có tính axit như axit trái cây, axit tannic, v.v., không thân thiện với những người bị khó chịu ở đường tiêu hóa và dễ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của đường tiêu hóa, vì vậy tốt nhất là không nên ăn nó đầu tiên.

3. Người cần kiểm soát lượng đường

Đối với những người cần kiểm soát lượng đường, họ nên đặc biệt chú ý đến những điều cấm kỵ trong chế độ ăn uống, không chỉ trong thực phẩm chủ yếu mà còn cả lượng đường và đường ẩn trong rau và trái cây. Lựu có vị chua, ngọt và mọng nước, giàu glucose, fructose và sucrose, hàm lượng đường tương đối cao. Vì vậy, những người cần kiểm soát lượng đường tốt nhất nên ăn ít lại, hoặc kiểm soát chặt chẽ các nguồn cung cấp đường khác khi ăn lựu, để không gây biến động lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Người dễ bị dị ứng

Xung quanh chúng ta, chúng ta thường gặp những người dễ bị dị ứng, đặc biệt là trẻ em. Một khi vô tình ăn phải thực phẩm gây dị ứng sẽ gây ra các phản ứng dị ứng như đỏ da, ngứa ngáy, khó thở, v.v. Lựu còn chứa một số chất có thể gây dị ứng như protein, pectin… Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn lựu một cách mù quáng nếu bạn dễ bị dị ứng. Nếu không chắc chắn, bạn có thể muốn kiểm tra chất gây dị ứng trước để đảm bảo rằng không có vấn đề gì trước khi ăn.

Bây giờ hãy tôi chia sẻ với bạn một cách ngon để ăn lựu với sữa chua để khiến vị giác của lưỡi bạn trở nên tuyệt vời hơn.

1. Đầu tiên, cẩn thận chà sạch vỏ quả lựu, sau đó vẽ một hình vuông gần đúng ở phía dưới và cạo vỏ quả lựu, nhưng không gãi quá sâu để tránh làm xước hạt lựu.

2. Loại bỏ hình vuông ở phía dưới, sau đó quan sát màng bên trong và mở dọc theo hướng của màng. Điều này sẽ giúp việc bóc hạt lựu trở nên rất dễ dàng.

3. Cho hạt lựu vào tô lớn, sau đó cho sữa chua vào, khuấy đều rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát rồi cho vào tủ lạnh khoảng 2 tiếng. Hạt lựu và sữa chua có hình dáng hơi gầy, có vị bùi bùi, mát lạnh và rất sảng khoái.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới