TIN TỨC » Kiến thức

Lưu ý khi đặt trầu cau thắp hương cúng Rằm kẻo phạm đại kỵ, dễ mất lộc

Thứ tư, 16/10/2024 20:37

Trầu cau là cúng phẩm thắp hương không thể thiếu trong văn hóa người Việt, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bày lễ trầu cau sao cho đúng.

Trầu cau là lễ vật quan trọng không thể thiếu trong mâm cỗ cúng của người Việt. Ngoài hương, hoa, các loại trái cây tươi, mâm cỗ mặn, lễ cúng thường sẽ có quả cau, lá trầu. Trầu cau được coi là biểu tượng của sự hòa hợp âm dương, đại diện cho tình cảm gia đình, sự đầm ấm, mang đến may mắn và những điều tốt đẹp.

Trầu cau là lễ vật quan trọng không thể thiếu trong mâm cỗ cúng của người Việt.

Những lưu ý khi đặt trầu cau thắp hương cúng Rằm kẻo phạm đại kỵ, dễ mất lộc

Cúng Rằm khi sắm sửa lễ thắp hương thì thường không thể thiếu được trầu cau, và cần tuân thủ một số lưu ý sau:

• Lá trầu và quả cau luôn phải đi với nhau không thể thiếu một trong hai và không được tách rời nhau. Nếu khi thắp hương mà thiếu một trong hai mà đặt lên ban thờ là đại kỵ, gia đình lục đục, gây chia rẽ bất hòa.

• Văn hóa Á Đông tin rằng số lẻ là số dương, biểu thị cho sự phát triển, số chẵn là số âm là số không phát triển. Do đó số lượng trầu cau tuân theo số lẻ. Nếu 1 quả cau thì đi với 1 hoặc 3 hoặc 5 lá trầu.

• Khi cúng trầu cau nên nhớ có vôi mới đủ bộ cơ bản. Nhưng vì ngày nay trầu cau cúng xong thì bỏ, ít người ăn nên thường bị bỏ qua vôi. Do đó người chu đáo khi mua trầu cau luôn hỏi thêm vôi để phết lên lá trầu. Trầu cau thiếu vôi là không đủ vị.

Số lượng trầu cau tuân theo số lẻ và khi cúng trầu cau nên nhớ có vôi mới đủ bộ cơ bản.

• Trầu cau khi đặt trên ban theo nguyên tắc Đông Bình Tây Quả tức là quả phải ở bên tay trái, bình hoa, bình nước bên tay phải. Trầu cau có thể đặt đĩa riêng hoặc đặt trên mâm ngũ quả nhưng đều phải ở phía trước bát hương chứ không lùi lại sau bát hương.

• Lá trầu nên đặt úp hay ngửa: Đặt lá trầu trên đĩa riêng thì thường người Bắc đặt úp lá trầu, người miền trong đặt ngửa. Còn khi bày trong mâm bồng thì có thể xếp và uốn ngửa cho thẩm mỹ. Do đó việc úp hay ngửa là theo tập tục vùng miền, gia đình không bị cho là phạm vào phong thủy.

• Sau khi thắp hương nên thụ lộc trầu cau xuống tránh để trên ban thờ cho héo bởi việc đó thể hiện sự bất kính tổ tiên và làm nhiễu loạn trường khí nơi thờ cúng.

• Không dùng trầu cau giả, kể cả trầu cau làm bằng cành vàng lá bạc cũng không nên dùng thắp hương bởi trong phong thủy thắp hương đồ giả là đại kỵ.

Nên chọn trầu cau thắp hương như nào?

Trầu cau dùng để thắp hương cần chọn loại tươi xanh, không bị dập nát, hư hỏng hay có dấu hiệu héo úa. Lá trầu nên lựa loại bánh tẻ, không quá non, không quá già. Cau nên là loại cau nếp quả tròn, bóng, mẩy, màu xanh đậm. Không nên lựa quả cau đã chín vàng và cuống bị khô. Cau bánh tẻ, không quá non hay quá già là tốt nhất.

Kích thước của trầu cau nên tương xứng. Không nên chọn quả cau nhỏ mà lá trầu quá to hoặc ngược lại. Nếu đặt nhiều quả cau và lá trầu thì nên chọn vật phẩm có kích thước đồng đều nhau để bày lên đĩa.

(*)Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới