TIN TỨC » Kiến thức

Lý do lạ thường tại sao chúng ta lái xe bên trái đường ở một số nơi

Thứ tư, 31/08/2022 06:21

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, mọi người lái xe ở bên phải đường, với vô lăng đặt ở bên trái của bảng điều khiển, trong khi chỉ có 35% dân số thế giới lái xe ở bên trái, với vô lăng ở bên phải.

Lý do tại sao điều này xảy ra là một lý do khá phức tạp, liên quan nhiều đến sinh lý con người và lịch sử loài của chúng ta.

Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu sâu về hiện tượng này, giải thích lý do tại sao có những quốc gia lái xe bên trái đường.

1. Ban đầu, mọi người đều đi bên trái đường

Truyền thống này bắt nguồn từ thời La Mã cổ đại, một truyền thống kéo dài từ thời Trung Cổ. Lý do chính tại sao điều này xảy ra liên quan đến xu hướng của chúng ta như một loài thuận tay phải.

Hồi đó, mọi người phải mang theo thứ gì đó mà họ có thể sử dụng trong trường hợp đối đầu, và cách thuận tiện nhất để làm điều này là mang nó bằng tay thuận của họ. Ở bên trái đường có nghĩa là họ có thể giữ tay thuận của mình gần vị trí của đối thủ hơn.

Hồi đó, những người không đi bộ sử dụng động vật làm phương tiện đi lại. Do thuận tay phải, mọi người đeo thiết bị tự vệ ở bên trái, điều này cũng có nghĩa là họ chủ yếu cưỡi ngựa từ cùng một bên.

Bỏ ngựa bên trái khi đang đi bên phải đường là một việc làm nguy hiểm, vì điều đó có thể khiến họ ở giữa đường vị trí dễ xảy ra tai nạn hơn.

2. Sự chuyển đổi phổ biến sang lái xe bên phải dần dần xảy ra Sự chuyển hướng đầu tiên sang bên phải diễn ra ở Pháp, nơi các quý tộc lái xe của họ ở bên trái đường, khiến những người khác phải đi bên phải. Tuy nhiên, sau sự nổi lên của Napoléon vào cuối thế kỷ 18, các quý tộc bắt đầu lái xe bên phải để hòa nhập với phần còn lại của dân số. Sau khi Napoléon mở rộng hầu hết châu Âu, nhiều nước láng giềng đã làm theo như một cách để tránh tắc nghẽn giao thông.

Hoa Kỳ cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển dịch này. Cũng trong khoảng thời gian này, các toa xe Conestoga và những toa xe hạng nặng khác được kéo bởi nhiều động vật là điều phổ biến trong nước, thường khiến người lái phải ngồi trên một trong những con ngựa phía sau. Để có thể điều khiển xe tốt hơn, người điều khiển phương tiện thường ngồi bên trái để thuận tiện hơn khi lái xe bên phải, để đo khoảng cách giữa xe và phương tiện đang chạy tới.

3. Chiếc xe đã đi qua thế giới Nhà công nghiệp người Mỹ Henry Ford đã sản xuất hàng loạt chiếc xe Model T danh nghĩa vào năm 1908, và nó là một trong những chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được bán ra thị trường. Một trong những đóng góp chính của nó là nó có tay lái ở bên trái , giống như với toa xe, làm cho việc lái xe ở bên phải của con đường trở thành lựa chọn hợp lý hơn.

Giá cả phải chăng và độ tin cậy của nó đã khiến Henry Ford gọi Model T là “chiếc xe phổ thông”. Việc sản xuất Model T bắt đầu ở Hoa Kỳ, nhưng nhanh chóng mở rộng sang các nước châu Âu, nơi tiếp tục coi việc lái xe bên phải trở thành tiêu chuẩn cho hầu hết các quốc gia.

4. Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn lái xe bên trái đường Trường hợp đáng chú ý nhất của một quốc gia vẫn còn lái xe ở phía bên trái là Anh, nước đã không từ bỏ sự bành trướng của Napoléon. Thay vào đó, Anh đã mở rộng ảnh hưởng của riêng họ ra khắp các quốc gia thuộc khối thịnh vượng chung, có nghĩa là hầu hết các lãnh thổ trước đây của Anh, như Úc, Ấn Độ và Nam Phi, đều lái xe bên trái con đường cho đến ngày nay.

Đây không phải là trường hợp của mọi quốc gia giữ bên trái, như trường hợp của các quốc gia như Nhật Bản. Các samurai Nhật Bản cũng có truyền thống đi bên trái vì mục đích tự vệ. Sau đó, Nhật Bản đã nhận được sự giúp đỡ kỹ thuật từ người Anh trong khi thiết kế mạng lưới đường sắt của riêng họ, chính thức hóa việc lái xe bên trái của con đường trên toàn quốc.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)