TIN TỨC » Kiến thức

Mã vạch trên móng tay hóa ra là khối u ác tính? Nhiều người tiếc nuối vì không phát hiện ra những dấu hiệu này sớm hơn

Chủ nhật, 29/09/2024 14:47

Tôi tin rằng nhiều người không biết rằng các khối u ác tính thực sự có thể phát triển trên móng tay của chúng ta và có rất nhiều trường hợp như vậy:

Bà Giang, 56 tuổi, làm việc ở nhà quanh năm, cách đây 4 năm, bà bất ngờ phát hiện một vật giống như đường đen mọc trên móng tay, lúc đầu không đau cũng không ngứa. đang hoạt động và nó sẽ biến mất sau một thời gian, nhưng vạch đen này vẫn luôn ở bên cô và không bao giờ biến mất.

Cho đến năm nay, móng tay bắt đầu nứt ở đường đen. Sau một lần dùng thuốc đơn giản, không những không có dấu hiệu hồi phục mà còn bong ra và loét, da ở đầu ngón tay cũng bị bong tróc. dấu hiệu màu đen.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, bà Giang đã đến bệnh viện để điều trị. Sau khi khám, bà phát hiện đường đen lúc đầu và các “mảng đen” giờ đây hóa ra là sự chuyển hóa ác tính của bệnh nấm móng thành khối u ác tính. Bệnh viện đề nghị điều trị cắt cụt ngay lập tức...

1. Đường đen khủng khiếp là gì?

Trên thực tế, đường đen xuất hiện lần đầu trên móng tay của cô Giang thực ra là một loại nốt ruồi. Nó khác với những nốt ruồi khác vì vị trí đặc biệt nên nó còn có tên gọi riêng là nấm móng. Và đây là loại nốt ruồi rất dễ trở thành ung thư và hình thành khối u ác tính.

Bệnh nấm móng bị nghi ngờ là khối u ác tính thường có các đặc điểm sau:

1. Chiều rộng của đường màu đen lớn hơn 3 mm, màu sắc không đồng đều và các cạnh bị mờ.

2. Cơ thể thay đổi rất nhanh và dai dẳng, dùng nhiều phương pháp điều trị khác nhau cũng không thuyên giảm.

3. Ngoài những đường đen trên móng tay, còn có thể xuất hiện triệu chứng đốm đen, loét hoặc thậm chí bào mòn vùng da quanh móng.

2. Ngoài những đường kẻ màu đen, bạn cũng nên chú ý đến những bộ móng lạ lùng này:

Màu quá trắng: Nếu có những móng tay mà chúng ta thường nói là không có "màu máu", điều đó có thể cho thấy có quá ít tế bào hồng cầu trong máu của cơ thể chúng ta, điều này cũng có thể liên quan đến bệnh gan, tiểu đường, cường giáp, và suy tim liên quan đến một loạt bệnh.

Móng tay màu vàng: Nếu màu móng tay màu vàng và tấm móng dày lên rõ ràng thì rất có thể đó là "hội chứng móng tay màu vàng", có thể liên quan đến bệnh phổi.

Xuất hiện các đường màu đỏ hoặc nâu trên móng tay: Đây thường là hiện tượng chảy máu móng, xảy ra khi móng tay bị chấn thương hoặc bị nhiễm nấm. Nó cũng có thể xảy ra với bệnh vẩy nến, khối u ác tính và hiện tượng nhiễm trùng nội tâm mạc.

Móng tay hình thìa: Nếu móng tay của bạn bắt đầu mỏng đi một cách khó hiểu ở hai bên và có lỗ rỗng ở giữa, khiến chúng trông giống hình chiếc thìa thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim, chấn thương, bệnh lupus, suy giáp hoặc tình trạng sắt bất thường.

Móng tay hình thìa ngược: Nếu móng tay của bạn sưng lên và uốn cong không rõ nguyên nhân, chẳng hạn như chiếc thìa lộn ngược, bạn nên cẩn thận xem liệu chúng có liên quan đến bệnh phổi, bệnh tim hay thậm chí là bệnh viêm ruột hay không.

Sau khi đọc những triệu chứng bất thường này, tôi tin rằng nhiều người đã bắt đầu im lặng giơ mười ngón tay ra. Nếu phát hiện ra vấn đề tương tự, chắc hẳn họ đã bắt đầu tìm kiếm triệu chứng của các bệnh liên quan và cách điều trị.

Đúng là chúng ta không thể bỏ qua những thay đổi trên móng tay nhưng cũng đừng vội kết luận ngay. Bệnh tật có thể gây ra một số thay đổi ở móng tay, nhưng điều đó không có nghĩa là điều ngược lại cũng đúng. Không có bác sĩ nào có thể chẩn đoán bệnh chỉ bằng cách nhìn vào móng tay. Nó phải dựa trên nhiều xét nghiệm hơn để xác định xem có vấn đề gì không. Đồng thời, đừng tin tưởng vào những cái gọi là bài thuốc dân gian, nếu có vấn đề gì thì bạn nên đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân và kê đơn thuốc phù hợp nhé!

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới