TIN TỨC » Kiến thức

Mạ vàng là gì? Mạ vàng có bị phai không? Cách bảo quản trang sức mạ vàng như thế nào?

Chủ nhật, 27/03/2022 07:01

Chúng ta vẫn thường nghe tới mạ vàng lên các đồ vật để làm đẹp, tăng giá trị và bảo quản tốt hơn. Rồi mạ vàng 14K, 18K hay 24K,… Vậy, thực chất mạ vàng là gì?

Mạ vàng là gì?

Mạ vàng thực chất là việc phủ một lớp vàng lên đồ vật cần mạ. Và nói một cách dẫn giã thì mạ vàng là sơn một lớp vàng lên món trang sức để làm cho màu trang sức trở nên đẹp hơn (tương tự sơn nhà, sơn cửa).

Mạ vàng có bị phai không?

Không chỉ có đem đến cho người dùng vẻ ngoài rạng rỡ và xinh đẹp, trang sức mạ vàng cũng có nhiều kiểu dáng đa dạng cho người dùng lựa chọn. Cụ thể, đối với vàng 24k nguyên chất, các loại trang sức từ vàng 24k khó có các mẫu mã phong phú cũng như sự tinh xảo trong thiết kế. Điều này là bởi đặc tính của loại vàng 24k khiến cho việc chế tác trang sức gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, những hạn chế này không gặp phải với chất liệu bạc mạ vàng 24k.

Thế nhưng, tất nhiên, lớp mạ vàng trên bạc không thể được duy trì vĩnh viễn. Một món trang sức mạ vàng thông thường sẽ bị mất đi lớp mạ từ khoàng 3 đến 6 tháng. Thời gian bền màu của chúng sẽ phụ thuộc vào việc tiếp xúc với mồ hồi cũng như việc cọ sát và tiếp tục với các loại hóa chất. Chính vì vậy, để lớp mạ vàng được lâu, người sử dụng cần chú ý bảo quản chúng đúng cách.

Cách bảo quản trang sức mạ vàng như thế nào?

Mặc dù khó tránh khỏi sự cố phai màu của trang sức bạc mạ vàng nhưng chỉ cần chúng ta chú ý bảo dưỡng thì tuổi thọ của trang sức bạc xi mạ vàng cũng có thể được kéo dài.

Trước hết, khi tắm, rửa mặt, rửa tay, chúng ta nên tháo trang sức mạ vàng ra để tránh làm ướt trang sức mạ vàng.

Thứ hai, không nên đeo trang sức mạ vàng bạc khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi khi vận động, mồ hôi này ngấm vào trang sức mạ vàng bạc cũng dễ bị ăn mòn và bạc màu. Vì vậy cần tránh để trang sức mạ vàng bạc tiếp xúc với mồ hôi. Đây cũng là chìa khóa để bảo dưỡng trang sức bạc mạ vàng.

Cuối cùng, trang sức mạ vàng cần được đặt ở nơi thoáng mát, không nên để trang sức mạ vàng tiếp xúc với một số sản phẩm dưỡng da hằng ngày, hoặc các sản phẩm như nước tẩy trang. Vì những sản phẩm này liên quan mật thiết đến việc duy trì lớp vàng mạ bên ngoài.

Mặc dù đối với đồ trang sức, dù có đeo nhiều hay không thì cũng cần lau để giữ cho bề mặt luôn sáng đẹp. Tuy nhiên, không nên lau trang sức mạ vàng thường xuyên. Vì bản thân trang sức mạ vàng là một lớp sơn trên bề mặt, nếu thường xuyên lau thường xuyên, lau sạch lớp sơn này rất dễ khiến bề mặt bị bạc màu hoặc phai màu. Điều này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến trang sức mạ vàng.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới