TIN TỨC » Kiến thức

Mâm cỗ cúng Rằm, mùng một nếu để nước mắm có sợ nặng mùi không?

Thứ tư, 16/10/2024 14:53

Trong mâm cỗ cúng thì có nên đặt nước mắm vào không? Dưới đây là chỉ dẫn của chuyên gia bạn có thể tham khảo.

Cách con cháu thể hiện lòng biết ơn và thành kính đối với tổ tiên là thực hiện các nghi thức cúng, giỗ đầy đủ. Lòng thành kính không phải là mâm cao cỗ đầy mà ở tấm lòng. Khi nấu mâm cơm tổ tiên có thể làm cỗ chay hoặc cỗ mặn. Trong món cỗ chay hay mặn thì đều có nước mắm chay hay nước mắm mặn.

Nhưng liệu dâng nước mắm lên bàn thờ tổ tiên có sợ nặng mùi không?

Trong mâm cỗ cúng thì có nên đặt nước mắm vào không?

Việc thờ cúng ông bà tổ tiên là tín ngưỡng của người Việt. Có nơi quan niệm trần sao âm vậy nên việc dâng cúng cũng tương tự như làm cơm mời ông bà tổ tiên khi còn sống. Theo quan niệm này thì khi đã làm cỗ cúng cần đầy đủ như cỗ ăn. Tuy nhiên trong đó vẫn có một vài kiêng kỵ để tránh sự phàm tục trên ban thờ.

Ví dụ như sẽ tránh các món có mùi hôi tanh, nặng mùi như trâu bò chó, gỏi sống, cá... Do đó việc đặt chén nước mắm vào mâm cơm cúng hay không còn tùy thuộc vào quan niệm của gia đình.

Theo góc nhìn phong thủy thờ cúng thì nơi thờ cúng cần giữ được sự trang trọng, thơm tho thanh sạch nhẹ nhàng. Bởi thế khi làm cỗ cúng, ông bà ta thường chọn những món rất truyền thống nhưng hầu hết có vị thanh thơm như bánh chưng, xôi, gà luộc, hoa quả thơm, canh măng, canh bóng, nem rán... bởi thế những thứ nặng mùi thì nên tránh.

Khi đặt chén nước mắm vào mâm cỗ cúng có thể thể hiện lòng thành chỉn chu đầy đủ trong ẩm thực nhưng cũng có thể gây ra mùi khó chịu trong không gian thờ cúng. Bởi vậy gia chủ cần chú ý nếu đặt nước mắm vào nên chọn nước mắm ngon nhưng mùi nhẹ nhàng, tránh nước mắm nặng mùi sẽ làm không gian thờ cúng nặng mùi. Hơn nữa mùi của nước mắm nồng nàn có thể gây cho người đứng lễ không tập trung, dễ bị phân tâm.

Mâm cúng ngày rằm, mùng một gồm những gì?

Mâm lễ cúng chay

Một số gia đình theo Phật giáo hoặc muốn hạn chế sát sanh thì sẽ làm mâm cúng chay (Ảnh minh họa).

Nguyên liệu chuẩn bị mâm cúng đơn giản gia chủ có thể tham khảo như sau:

Mâm ngũ quả

Hoa tươi

Nhang

Đèn cầy hoặc nến

Gạo trắng

Muối trắng

Trà – Rượu trắng

Nước trắng

Giấy tiền vàng

Bánh kẹo

Trầu cau

Chè trôi nước

Xôi gấc hoặc xôi đậu xanh

Cháo trắng

Bánh chưng

Chả lụa chay

Có thể chọn các món măng, xào hoặc canh chay.

Mâm cúng mặn

Cũng giống như mâm lễ chay cần chuẩn bị những món lễ vật đúng truyền thống. Ngoài ra thì có thể cúng thêm gà vịt, heo quay để mâm cúng thêm phần thịnh soạn (Ảnh minh họa).

Đĩa trái cây ngũ quả theo phong tục từng vùng miền

1 bó hoa tươi

Nhang đèn

Trà rượu

Gạo muối

Nước lọc

Bộ giấy tiền vàng cúng mùng 1

Bánh kẹo ngọt

Đĩa trầu cau

Chè trôi nước

Xôi gấc hoặc xôi đậu xanh

1 bát cháo trắng

Gà luộc nguyên con

Chả lụa

Để mâm lễ ấm cúng và gần gũi hơn thì gia chủ có thể chuẩn bị thêm mâm cơm mặn. Các món tham khảo như thịt kho, rau xào, canh ngọt,…. Tùy theo quan điểm gia đình mà có sự chuẩn bị khác nhau.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới