TIN TỨC » Kiến thức

Mâm cỗ truyền thống ở Bát Tràng có gì đặc biệt mà ai ăn xong cũng khen 'đỉnh của chóp', nghĩ đến là thèm?

Thứ tư, 04/01/2023 21:30

Bát Tràng không chỉ nổi tiếng bởi đồ gốm mà còn có mâm cỗ truyền thống với cách nấu độc đáo, ai đi xa nhớ về cũng thèm.

Bát Tràng là một xã thuộc huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Nơi đây nổi tiếng với làng nghề gốm truyền thống. Với những ai đã từng đến đây thì ẩm thực Bát Tràng cũng gây thương nhớ.

Mới đây, trên một diễn đàn có hàng triệu người theo dõi, một dân mạng miêu tả chi tiết mâm cỗ truyền thống, độc đáo mình từng được ăn ở Bát Tràng. Trong đó, đặc biệt nhất là món canh măng nấu với mực.

Mâm cỗ truyền thống ở Bát Tràng, ai ăn cũng nhớ.

Người này viết: "Cỗ Bát Tràng, nếu ai đã từng ăn thì đảm bảo sẽ không thể nào quên được, tuy giá không rẻ nhưng chất lượng xứng tầm và trong đó tinh túy nhất phải kể đến bát canh măng mực. Chao ôi, thèm...

Cỗ được làm mâm 6 theo quy tắc 6 đĩa 4 bát. Trên hình thì không kịp chụp đủ tất cả các món nhưng sẽ có những món sau:

- Canh măng mực: ôi cái thứ canh lạ lùng, măng xé tay thành từng sợi bé như sợi miến nấu với mực khô cũng xé sợi y hệt vậy. Mắt... phải 10/10 thì mới phân biệt được đâu là mực đâu là măng. Nhưng không cần thiết phải phân biệt lắm vì cứ việc cho vào miệng thôi là thấy cả vị măng lẫn mực nó quấn quýt lấy nhau đê mê không rời. Canh nấu bằng nước xương luộc gà và tôm, có mực nữa nên là thật sự húp 1 thìa canh là tiểu đường luôn vì quá ngọt! Vị ngọt ngất ngây và vô cùng tốn cơm! Có thể ăn hết 1 nồi cơm với bát canh măng mực này thật sự.

- Su hào xào mực: lại là 1 kiệt tác! Su hào với cà rốt thái chỉ, xào lên với mực xé sợi rồi rắc thêm tiêu với vài cọng mùi thơm nức lòng con dân Hà Nội, ôi sao nó ngọt nó thơm... mà su hào vẫn rất giòn chứ không bị mềm mềm nhũn nhũn nhé... nhai sướng người lắm.

- Chả tôm lá lốt: 1 miếng chả có 1 con tôm để nguyên con, thịt và cuộn với lá lốt. Thịt bên trong nghe có mùi ngũ vị hương, trộn với vừng rất thơm nhá. Tôm ngọt và chắc thịt. Chấm miếng chả với cái bát tương nâu vừng kia kìa, bát tương đấy là điểm sáng của món này, chấm chả với tương làm cho miếng chả không khô mà thơm ngậy lên. U chu choa mạ ôi.

- Nem bồ câu: nem cuốn chấm với nước chấm nem ngon và đậm đà, tiếc là không có đĩa bún rối....

- Súp lơ xào tôm bóng: món này làm ổn, hơi đậm vị nhưng nếu ăn với cơm là vừa luôn ý, xào không bị lõng bõng mỡ, không ngấy, bóng thơm không bị gây gây hay hôi hôi đâu, sần sật ngon ngon! Gút chóp!

- Nộm: nếu các món trên khiến mọi người thấy hơi ngấy và no thì gắp ngay cho ta 1 miếng nộm để cân bằng vị giác!

- Canh thập cẩm: Quên mất không chụp! Xin thứ lỗi vì lúc ra canh đang ăn dở mồm, canh nấu xong phát cho ra luôn nên nó nóng hổi! Có su hào, súp lơ, đỗ, hạt sen và ngó sen nấu cùng với vài viên mọc. Mọc thơm, nước canh thanh ngọt nhẹ dịu! Húp bát canh xuống đến đâu ấm người đến đấy! Ưng!

- Xôi chè: Mâm 6 có 6 bát xôi chè, xôi vò thơm dẻo ăn với chè hoa cau. Đánh giá cao món xôi chè này vì sau 1 bữa no, nghĩ nếu ăn 1 bát xôi chè sẽ hơi ngán nhưng không. Chè không hề ngọt, gần như là không ngọt, vị ngọt là ở xôi, ăn cùng chè rất vừa miệng mà không bị ngán. Chỉ có là no quá không ăn nổi nữa thôi.

- Tráng miệng: cam canh. Đĩa cam 6 quả mỏng vỏ ngọt thơm, quả nhỏ và chắc. Cam xịn luôn chứ không phải quýt tàu ở mấy mâm cỗ mùa này".

Những người đã từng được ăn mâm cỗ ở Bát Tràng cũng nhận xét:

- Trưa nay vừa ăn xong, ngon đỉnh của chóp, ngon không biết phải dùng mĩ từ nào để tả cho chuẩn.

- Ăn hết mấy món này rồi nhưng ấn tượng nhất là su hào xào mực khô. Lạ miệng và thấy ngon nên thấy thích món này nhất.

- Hai món măng mực với su hào xào mực nhìn tưởng dễ làm dưng làm được là cả 1 sự kì công, mà làm ngon là cả 1 nghệ thuật đó ạ. Mâm cỗ đỉnh thực sự...

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)