TIN TỨC » Kiến thức

'Màng đen' trong bụng cá là gì? Có thật là do nước bẩn ô nhiễm không? Đọc xong tôi có thêm kiến ​​thức

Thứ sáu, 13/09/2024 12:04

Cá, đại diện của đời sống thủy sinh, làm phong phú thế giới của chúng ta với hình dạng đa dạng và màu sắc rực rỡ. Cá không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cực cao. Nó rất giàu protein chất lượng cao, axit béo không bão hòa, nhiều vitamin và khoáng chất.

Đây là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng và đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe con người. Thông thường khi xử lý cá, chúng ta sẽ thấy bụng của một số loài cá được phủ một lớp màng đen. Về lớp màng đen này, một số người bạn cho rằng nó xuất hiện là do chất lượng nước nơi cá sinh sống kém. Họ cũng cho rằng lớp màng đen này không thể ăn được và phải loại bỏ hoàn toàn. Có thực sự như vậy không? Chính xác thì màng đen trong bụng cá là gì? Hãy theo dõi tôi để tìm hiểu thêm bên dưới nhé!

1: Màng đen trong bụng cá là gì?

Màng đen ở bụng cá thực chất là màng phúc mạc của cá, còn được gọi là nội mạc tạng hay phúc mạc nội tạng. Đừng nhìn vào lớp màng đen mỏng này, nó có nhiều chức năng dành cho cá. Chức năng đầu tiên là bảo vệ các cơ quan nội tạng. Lớp màng đen có thể bao phủ hầu hết các cơ quan trong bụng cá, hấp thụ các tác động và bảo vệ các cơ quan nội tạng. Chức năng thứ hai là bôi trơn. Lớp màng đen này có thể tiết ra chất nhầy. Khi chúng ta thường xử lý cá, chúng ta cũng có thể thấy lớp màng đen này có tính bôi trơn rất cao khi chạm vào sự ma sát giữa các cơ quan. Vì vậy, màng này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cá. ‌

2: Màng đen có liên quan đến chất lượng nước không?

Về màng đen ở bụng cá, nhiều bạn cho rằng cá sống lâu trong nước bẩn dẫn đến hình thành màng đen. Tuy nhiên, trên thực tế, liệu bụng cá có màng đen hay không chủ yếu phụ thuộc vào loài cá. Ví dụ, cá diếc, cá chép cỏ, cá mè và cá chép đầu to thông thường của chúng ta sẽ có màng đen ở bụng, trong khi cá chép và hầu hết các loài cá ăn thịt đều có màng trắng ở bụng. Về màu sắc của phúc mạc chủ yếu được quyết định bởi quá trình chuyển hóa melanin trong cá. Tất nhiên, nếu bạn sống ở nơi có chất lượng nước rất tốt, lớp màng đen ở bụng cá sẽ có màu nhạt hơn một chút nhưng vẫn sẽ có màu đen. Vì vậy, màng đen trong bụng cá không liên quan gì đến môi trường mà chỉ là vấn đề loài mà thôi.

Thứ ba: Màng đen có ăn được không?

Vậy màng đen này có ăn được không? Trên thực tế, câu trả lời là nó có thể ăn được. Nó không chứa độc tố và không có mùi tanh. Nó chỉ là cấu trúc sinh lý bình thường của cá. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên loại bỏ lớp màng đen này khi xử lý cá. Bởi vì lớp màng đen này sẽ có vị hơi đắng và kém ngon, đồng thời lớp màng đen này cũng sẽ ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài của món ăn. Ngoài ra, màng này chủ yếu bao gồm các tế bào mỡ, có hàm lượng chất béo cao và giá trị dinh dưỡng thấp. Vì vậy, khi chúng ta xử lý cá, tốt hơn hết bạn nên loại bỏ lớp màng đen này.

Thứ tư: Một số mẹo xử lý cá

Sau khi hiểu rõ về màng đen trong bụng cá, tôi xin chia sẻ với các bạn hai mẹo xử lý cá giúp bạn xử lý cá nhanh và dễ dàng hơn.

1. Cạo vảy cá

Khi cạo vảy cá, nhiều bạn dùng dao cạo từ từ. Tuy nhiên, cách này không chỉ dễ làm xước da cá mà còn có thể làm tổn thương tay nếu không cẩn thận. Thực tế, để cạo vảy cá, chúng ta chỉ cần lấy một củ cà rốt, cắt chéo phần đầu củ cà rốt, sau đó dùng phần đầu củ cà rốt đã cắt để cạo vảy cá.

Chỉ cần đặt đầu củ cà rốt chạm vào vảy đuôi cá và đẩy lên. Để tránh vảy cá rơi xuống thớt và gây khó khăn khi thao tác, trước khi xử lý cá, bạn có thể lót một miếng màng bọc thực phẩm lên thớt để tất cả vảy cá cạo đều rơi xuống màng bọc thực phẩm. chế biến, bọc màng bọc thực phẩm và vảy cá lại với nhau chỉ cần vứt đi. Ưu điểm của việc dùng đầu cà rốt để cạo vảy cá là chúng ta có thể cạo theo bất kỳ cách nào mình muốn mà không lo bị đau tay, hơn nữa chỉ cần cạo một mảng vảy cá lớn sẽ tạo thành và những vảy này sẽ không bay ra ngoài. xung quanh.

2. Loại bỏ mang

Mang ở đầu cá cũng là khu vực cần được xử lý. Nhiều bạn chỉ dùng tay trực tiếp lấy mang cá ra, nhưng điều này không chỉ khiến tay họ bị bẩn mà còn dễ bị đứt. Thực tế, để loại bỏ mang, chúng ta chỉ cần dùng thìa inox.

Chỉ cần thọc sâu chiếc thìa vào mang cá, sau đó xoay, dùng tay cố định mang rồi kéo ra, sao cho toàn bộ mang có thể lấy ra dễ dàng, đơn giản và nhanh chóng. Nếu bài viết hôm nay hữu ích với bạn, hãy theo dõi và like. Cảm ơn bạn đã ủng hộ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới